7 sai lầm cản trở bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công (P2)

7 sai lầm cản trở bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công (P2)

Khởi nghiệp kinh doanh là bắt đầu bước trên con đường chông gai và đầy sóng gió, những cạm bẫy sẽ luôn rình rập để kéo trượt bước chân bạn đến với thành công. Chính ý chí, chính lòng nhiệt huyết và sự tin tưởng sẽ trở thành động lực để bạn vượt qua tất cả. Nhưng không phải lúc nào sai lầm cũng giống nhau, trong bài viết này cúng tôi sẽ tổng hợp 7 sai lầm thường gặp cản trở bạn khởi nghiệp kinh doanh hành công, giúp bạn có thêm kinh nghiệm để đối mặt.

(tiếp theo…)

khoi nghiep

 

5. Sợ thử thách, không dám mạo hiểm

Dĩ nhiên đã là con người ai cũng có trong mình không ít thì nhiều tính ỷ lại và ý muốn an toàn, nhưng không vì thế mà bạn phải sợ hãi khi bước ra thế giới xung quanh. Mặc dù đã biết trước kinh doanh không dễ dàng nhưng nếu vì thế mà bạn không dám bước, cứ dậm chân tại chỗ thì chẳng mấy chốc bạn sẽ bị đối thủ dẫm đạp dưới chân như một bản đà vậy thôi. Nên nhớ thử thách không phải vì muốn dìm bạn xuống mà để tôi luyện bản, để kiểm tra ý chí và sự thông minh của bạn xem có phù hợp với thành công trước mắt hay không.

Kế hoạch kinh doanh sai lầm, chiến lược thất bại, sản phẩm kém cỏi, thị trường mới không phù hợp, sai lầm khi mở rộng lĩnh vực? Có phải bạn sợ những thứ ấy? Nhưng không thử sao biết lý do mình sai, không thử sao bạn biết cách để hoàn thiện bản thân hơn. Hãy nghĩ rằng những thử thách phía trước là một trò chơi thú vị, việc của bạn là làm sao để chiến thắng trò chơi ấy. Kinh doanh rất thú vị chứ không phải chỉ toàn màu đen như bạn tưởng đâu!

khoi nghiep 2

6. Nghĩ rằng danh tiếng không quan trọng

Những con ngựa non thì háu đá, chúng thường chỉ nghĩ làm sao để thể hiện bản thân chứ không biết cách để người ta xem trọng nó. Nhiều người mới khởi nghiệp cũng vậy, họ nghĩ rằng cứ làm thật tốt, cứ cố gắng thật nhiều tự nhiên mọi thứ sẽ đến với mình, trong đó có cả danh tiếng. Không, sự thật không đơn giản như vậy, vì danh tiếng có được là nhờ người khác ủng hộ, nó phụ thuộc phần lớn vào ý kiến của họ chứ không chỉ cần sự cố gắng của bạn.

Dĩ nhiên là tiếng lành thì đồn xa, hoa thơm thì ngàn dặm cũng ngửi thấy, nhưng trong cuộc chiến khốc liệt giữa thương trường bạn nghĩ những thứ “tự nhiên” như thế có thể tồn tại sao? Chắc chắn là không! Để lan truyền được những điều tốt đẹp đến với khách hàng trước tiên bạn phải trải qua những chiêu trò của đối thủ đã, sợ rằng chưa đến nơi nó đã nhanh chóng bị biến dạng rồi. Thực tế danh tiếng ngày nay của các công ty lớn phần lớn đều do họ dày công xây dựng, cố gắng truyền tải và làm hài lòng khách hàng của mình. Họ biết muốn có chỗ đứng thì phải tạo ra danh tiếng, giống như một cái cột trụ giữ họ lại vậy.

Danh tiếng có không dễ giữ lại càng khó, chỉ một chút sơ sẩy cũng sẽ hủy hoại toàn bộ công sức của bạn. Hãy coi trọng danh tiếng, chăm chút cho nó như cách bạn vẫn tỉ mẩn chăm sóc vẻ ngoài của mình trước khi ra đường vậy. Bảo vệ danh tiếng cũng là cách bảo vệ thành quả kinh doanh của bạn.

7. Không biết cách bàn giao công việc

Thực tế là cuộc chiến kinh doanh không chỉ có kẻ thù mà còn nhiều người sẽ sát cánh bên bạn, đặc biệt là nhân viên dưới quyền. Nhân viên là người cùng bạn chèo lái chung một con thuyền, họ không chỉ cùng bạn gắng sức mà còn cùng bạn chia sẻ thành công. Nhiệm vụ quan trọng của bạn là phải đưa họ vào một hệ thống có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận và giao cho họ công việc phù hợp với chuyên môn và khả năng.

Tối kị nhất của một người lãnh đạo là không biết cách bàn giao công việc, khiến mọi thứ rối tung lên, làm tổ chức lỏng lẻo có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào. Thế nên hãy tìm hiểu bộ máy của mình thật kĩ, và giao xuống những công việc phù hợp cho từng bộ phận.

Tham khảo các bài viết khác tại đây

7 sai lầm cản trở bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công (P1)

Vì sao kinh doanh online đang là xu thế phát triển?

Những ý tưởng kinh doanh tốt nhất năm 2015

7 sai lầm cản trở bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công (P2)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì