7 “kẻ thù” cần "cạch mặt" ngay để quản lý thời gian hiệu quả

Tránh những sai lầm phổ biến nhất trong quản lý thời gian và tìm hiểu làm như thế nào để sử dụng triệt để quỹ thời gian có hạn và quý giá đó.  

7 “kẻ thù” của bạn khi quản lý thời gian cần biết để tránh

7 “kẻ thù” của bạn khi quản lý thời gian cần biết để tránh

Đối với hầu hết chúng ta, hầu như sẽ không bao giờ có đủ thời gian trong một ngày để làm tất cả những việc muốn làm. Chúng ta đều có chung quỹ thời gian 1 ngày là 24 tiếng, vậy tại sao một số người lại làm được nhiều việc hoặc mang lại kết quả tốt hơn những người còn lại?   Câu trả lời nằm ở việc cách quản lý thời gian của mỗi người. Những người có kết quả tốt thường biết làm thế nào để sử dụng thời gian một cách hiệu quả và họ tránh những sai lầm phổ biến mà hầu hết chúng ta mắc phải. Hãy tìm hiểu làm thế nào để làm chủ thời gian của bạn bằng cách làm cho mình nhận thức những cái bẫy của việc lãng phí thời gian.

1. Tự làm tất cả công việc

Bạn thường tự bắt mình phải làm tất cả các công việc trong bởi bạn không thể tin tưởng bất cứ ai khác để làm điều đó một cách chính xác? Điều này quả thực sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn, trong đó chiếm không ít là thời gian lãng phí mà đáng ra bạn nên nhường cho người khác. Hãy học cách nói đồng ý một cách tinh tế với người khác và san sẻ cho họ. Kỹ năng này giúp bạn khẳng định mình là người lãnh đạo và biết cách quản lý thời gian của mình.

2. Hành động không mục đích

quan-ly-thoi-gian-2

7 “kẻ thù” của bạn khi quản lý thời gian cần biết để tránh

Nếu bạn không có mục tiêu rõ ràng, tỷ lệ thành công trong công việc là con số o bởi thiếu định hướng và mục đích. Khi có mục tiêu, bạn sẽ biết làm thế nào để làm việc chăm chỉ, đạt được những mục tiêu đó. Nhưng khi bạn chỉ cần đi từ ngày này qua ngày khác, làm bất cứ điều gì theo lẽ tự nhiên, bạn sẽ kết thúc với một kết quả thấp hoặc không có kết quả gì cả.

3. Đặt nhầm ưu tiên

Một trong những cách dễ nhất để lãng phí thời gian là không phân biệt giữa những gì là quan trọng và không quan trọng tức thời. Khi chúng ta thực hiện tất cả mọi thứ một cách khẩn cấp hoặc những việc không quan trọng trước mà bỏ qua việc quan trọng, chúng ta sẽ không nhận được kết quả tốt, chắc chắn rồi. Hãy đi qua những thứ không quan trọng và đặt thứ tự ưu tiên những vấn đề quan trọng, thực hiện từng mục tiêu một. Mỗi thời điểm, nên có 1 ưu tiên.

4. Sự phiền nhiễu

quan-ly-thoi-gian-3

7 “kẻ thù” của bạn khi quản lý thời gian cần biết để tránh

Một trong những công cụ quan trọng nhất để bạn có thể kiểm soát thời gian và làm việc tốt nhất đó là biết làm thế nào để giảm thiểu phiền nhiễu và quản lý những gián đoạn. Đặt ra một vài những phong cách làm việc như tắt điện thoại, ngăn chặn thông báo từ các phương tiện truyền thông xã hội và email. Thực hành tập trung làm việc và cải thiện sự tập trung của bạn qua từng ngày thì bạn sẽ biết làm thế nào để quản lý những phiền nhiễu xung quanh mình.

5. Tình trạng quá bận rộn

Một số người nghĩ rằng vì quá bận rộn với những công việc nên họ dễ bị chậm thời hạn. Tuy nhiên, bận không phải là một từ đồng nghĩa với hiệu quả. Vì thế, hãy tập trung ở một số ưu tiên cần thiết để làm việc một cách hiệu quả nhất, tránh công việc vẫn cứ bận mãi còn thời gian thì vẫn luôn trôi qua vô nghĩa.

6. Đa nhiệm

quan-ly-thoi-gian-4

7 “kẻ thù” của bạn khi quản lý thời gian cần biết để tránh

Khi bạn đang làm nhiều việc một lúc, đó sẽ là một trạng thái đáng báo động. Một cách tiếp cận hiệu quả hơn đó là lập ra danh sách các đầu mục công việc trên cơ sở ưu tiên và có thời hạn cụ thể. Bạn sẽ giãn được công việc ra và đáp ứng chúng tốt hơn.

7. Sự chần chừ

Khi bạn đặt ra nhiệm vụ quan trọng, bạn có cảm thấy mình cần phải làm ngay và luôn không? Sự chần chừ sẽ khiến bạn không bao giờ làm việc một cách hiệu quả. Thời gian chần chừ, thiếu sự chắc chắn, quyết đoán đã thực sự quá lãng phí cho những gì xứng đáng hơn thế.   Cách bạn quản lý thời gian là cách bạn lãnh đạo chính bản thân mình. Hãy dành một chút thời gian quý báu để xác định và khắc phục những “kẻ thù” trong việc quản lý thời gian của bạn. Những lợi ích bạn có được sau đó là vô tận mà bạn có thể cảm nhận rõ rệt được.  

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM