7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola

7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola

Bắt đầu hình thành từ năm 1886 và sau hơn một thế kỷ Coca-Cola đã trở thành loại đồ uống có đường có mặt trên 200 quốc gia, tổng lượng tiêu thụ mỗi ngày lên đến gần 2 tỷ suất đồ uống. Những con số đáng nể này khiến Coca-Cola trở thành một trong những công ty dẫn đầu ngành giải khát thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp sau này đã xem Coca-Cola như một hình mẫu lý tưởng và rút ra từ chặng đường thành công của họ các bài học đắt giá. Trong bài viết này, chúng tôi và các bạn sẽ cùng nhau đi qua 7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” đã làm nên người khổng lồ Coca-Cola như ngày nay.

cocacola1Bí quyết kinh doanh thành công của Coca- Cola

1. Bí quyết kinh doanh từ công thức chế biến “duy nhất” và “không thay đổi”

Công thức chế biến của nước uống Coca-Cola là một trong những bí mật mang tính sống còn của công ty này, hiện giờ nó vẫn đang nằm tại hầm an toàn Atlanta và được canh giữ nghiêm ngặt. Dĩ nhiên chúng ta không đi tìm hiểu sâu về vấn đề này mà sẽ cùng đọc lại câu chuyện hình thành cũng như những biến cố xảy ra với công thức ấy.

Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton một cách rất tình cờ, khi ông đang muốn sáng chế ra loại thuốc bình dân chống đau đầu và mệt mỏi. Thay vì thành phẩm trong ý định, John đã tạo ra một loại siro có màu nâu đen như cà phê, khi trộn cùng nước lạnh có thể giảm nhức đầu, tăng sảng khoái. Thành phần chủ yếu của loại siro này được chiết xuất từ quả và lá của cây Kola, John đã thay chữ “K” thành chữ “C” để tạo nên cái tên Coca-Cola như ngày nay.

Nhưng đó mới chỉ là bán thành phẩm mà thôi, phải đến khi một nhân viên quán bar trộn nhầm soda thay vì nước lạnh vào loại siro này thì Coca-Cola mới chính thức ra đời, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng vào thời điểm đó. Và suốt hơn 100 năm, công thức ấy không có sự biến đổi nhiều, chỉ điều chỉnh vài thứ phù hợp hơn cho sức khoẻ của khách hàng, nhưng trừ một sự kiện được coi là thảm hoạ của Coca-Cola vào năm 1985. Đó là khi công ty này đưa ra chiến lược cạnh tranh sai lầm trong cuộc đua với Pepsi bằng thức uống mới: New Coke. New Coke mặc dù nhận được kết quả tốt trong đợt thử nghiệm nhưng khi chính thức tung ra thị trường lại bị ném đá gay gắt. Ngay sau đó, Coca-Cola đã phải thu hồi sản phẩm này và quay về với công thức cũ.

 Tất cả những sự kiện ấy chứng tỏ điều gì? Đó là việc thay đổi theo trào lưu chưa chắc đã đem lại kết quả tốt, khi mà doanh nghiệp đã tạo nên dấu ấn quá sâu đậm trong tâm trí người dùng. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai đang muốn khởi nghiệp kinh doanh, hãy tìm hiểu và thử nghiệm thật kỹ trước khi định hình sản phẩm của mình, sau đó thì đừng vội chạy theo trào lưu khi mà sản phẩm hiện tại vẫn đang đem lại hiệu quả tốt.

2. Bí quyết kinh doanh với phông chữ logo “không thay đổi”

Việc tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng không phải điều đơn giản, bạn phải mất rất nhiều thời gian và công sức, Coca-cola đã làm rất tốt điều đó với phông chữ logo “không thay đổi” dù bây giờ hay mãi mãi về sau. Đây là phông chữ được quyết định bởi Frank Mason Robinson, nhân viên kế toán của John Pemberton, vì ông cho rằng với phông Spencerian sẽ tạo nên sự khác biệt cho Coca-Cola, thực tế đã chứng minh điều này là đúng.

Bí quyết kinh doanh với phông chữ không thay đổi

Logo của Coca-Cola được tiêu chuẩn hoá vào năm 1923, dù sau này có điều chỉnh thế nào thì phông chữ kia cũng sẽ được giữ nguyên. Giờ đây, chỉ cần nhìn thấy sắc đỏ mềm mại của dòng chữ móc nối vào nhau người ta liền nghĩ đến một thức uống sáng khoái – Coca-Cola!

3. Mẫu chai nước độc đáo và độc quyền

Mặc dù hiện nay các loại chai Coca-Cola bằng nhựa được khá nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó, nhưng chắc chắn ít ai quên được mẫu chai thuỷ tinh khá đặc biệt của hãng giải khát này. Chai Coca-Cola thuỷ tinh được sáng tạo phỏng chế theo hình dạng của quả cacao với phần thân hơi bầu, dọc thân có những phần gồ lên như múi quả, khi đổ đầy Coca sẽ giống như một quả cacao chín vậy. Điều đặc biệt là mẫu chai này do công ty Root Glass Company tại Indiana sáng chế và dùng làm sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế do Coca-Cola tổ chức, đây cũng là mẫu chai đoạt giải chung cuộc.

Sau đó Coca-Cola đặt mua lại mẫu chai này như một phần trong chiến lược tiếp thị của mình và bắt đầu quảng bá rộng rãi giống logo và sản phẩm của hãng. Dù hiện giờ chai nhựa đã phổ biến hơn như Coca-Cola vẫn dùng chai thuỷ tinh này làm mẫu quảng cáo như một biểu tượng của hãng. Chính nhờ sự độc đáo đó mà Coca-Cola tạo nên sự khác biệt so với đối thủ, đưa thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng, dễ nhận dạng hơn.

Đọc thêm: Bài học kinh doanh từ chiến dịch marketing của Coca-Cola

4. Bí quyết kinh doanh với chất lượng “không thay đổi”

Bí quyết kinh doanh với chất lượng “không thay đổi”

Mặc dù trải qua hơn một thế kỷ phát triển, có mặt trên 200 quốc gia với nhiều cơ sở sản xuất khác nhau, thế nhưng mỗi một chai Coca-Cola đều có chất lượng như nhau, đây cũng chính là điều cơ bản tạo nên thành công cho hãng này giữa hàng trăm công ty nước giải khát khác. Năm 1919, sau khi mua lại Coca-Cola từ Candler – một cổ đông lớn của công ty – công ty Trust Company tại Georgia đã tập trung mở rộng quy mô nhưng vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn tuyệt hảo cho những chai nước giải khát.

Theo đó, các chai nước Coca-Cola phải được phục vụ ở nhiệt độ 36 độ F (~2,22 độ C) và tại các điểm bán lẻ công ty cũng đề ra quy định không cho phép phục vụ sản phẩm ở 40 độ F (~4,44 độ C). Mặc dù đến ngày nay thì chiến lược này đã không còn phù hợp nhưng điều đó thể hiện quyết tâm của Coca-Cola luôn muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, để họ có trải nghiệm tuyệt vời nhất với thức uống này.

5. 70 năm “không thay đổi” giá bán lẻ

Thêm một bí quyết kinh doanh nữa khiến Coca-Cola trở thành độc nhất vô nhị trên thị trường, đó là giữ giá bán lẻ không đổi trong 70 năm liên tục mặc những biến động của thị trường. Suốt từ năm 1886 đến năm 1959 một chai Coke chỉ có giá 5 cent Mỹ. 70 năm không đổi của Coca- Cola xuất phát từ một bản hợp đồng và sau đó là rắc rối với máy bán hàng tự động ở Mỹ. Mặc dù đây không phải chiến lược có lợi cho công ty nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà nó mang lại, 70 năm không đổi giúp cho Coca-Cola nhanh chóng chiếm được thị trường, nhận diện thương hiệu tốt tại Mỹ và luôn thống lĩnh thị trường vào thời gian đó, khi mà nhiều công ty vẫn không ngừng tăng giá sản phẩm của mình.

Hãy nhìn vào năm “không thay đổi” giá của Coca-Cola, không phải khi công ty đã lớn mạnh mà ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn, có thể coi đây là chiến lược khá liều lĩnh dù hiệu quả khá lớn. Hiện nay bạn vẫn có thể học theo chiến lược này nếu biết cách mở rộng quy mô để tối ưu hoá chi phí sản xuất, nhưng nên nhớ, cạnh tranh về giá tốt nhưng không phải là phương thức tốt nhất.

6. Tăng nhận diện thương hiệu bằng quảng cáo

Nhắc đến thành công của Coca – Cola không thể không nhắc đến thành công của các chiến dịch quảng cáo đặc biệt của họ. Thương hiệu Coca – Cola bắt đầu được bán tại hiệu thuốc với 9 ly/ngày trở thành thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới được nhà nhà biết đến nhờ các chiến dịch quảng cáo thành công và đặc biệt ấn tượng.

Trong khoảng thời gian Candler nắm quyền kiểm soát công ty, mức độ phủ rộng của thương hiệu Coca-Cola đã rất mạnh mẽ. Candler bắt đầu sáng kiến cung cấp coupon đại trà với kết quả là 10% lượng sản phẩm từ năm 1887 – 1920 được cung cấp miễn phí nhằm tạo dựng khả năng nhận diện thương hiệu. Ngoài ra ông còn cung cấp miễn phí cho các nhà bán lẻ những tấm áp-phích, hình minh hoạ để trang trí hay tặng khách hàng lịch và đồng hồ. Nhờ chiến lược quảng cáo này mà Coca-Cola nhanh chóng được toàn nước Mỹ biết tới vào thời điểm bấy giờ. Không chỉ dừng lại ở quá khứ, truyền thông và quảng cáo của Coca- cola luôn được chú trọng với nhiều chiến dịch thành công và đem lại nguồn doanh thu không hề nhỏ có thể kể đến như: Share a coke, hello happiness, move to the best,…

Truyền thông là một bí quyết kinh doanh hiệu quả của Coca- Cola

Đọc thêm: 5 cách xây dựng thương hiệu chuẩn dành cho doanh nghiệp

7. Sử dụng mô hình nhượng quyền

Nhượng quyền đóng chai là một bí quyết thành công đáng nhắc đến của Coca- Cola. Nhượng quyền là cách mà Coca-Cola sử dụng để tạo nên hệ thống của mình. Nhượng quyền giúp tiết kiệm chi phí cho Coca- Cola và giúp mang thương hiệu nước uống này mở rộng và phổ biến trên toàn thế giới chứ không chỉ trên đất Mỹ nữa. Chiến lược nhượng quyền này khởi nguồn từ lời đề nghị vào năm 1899 của hai luật sư Benjamin F. Thomas và Joseph B. Whitehead ở Tennessee với Candler về việc cho phép họ đóng chai Coke. Chính nhờ lời đề nghị ấy mà ý tưởng nhượng quyền mới hình thành và mở rộng, và cho đến ngày nay đã có hơn 250 nhà đóng chai Coke độc lập trên toàn thế giới.

Điều này cho thấy bí quyết thành công của Coca-Cola là hãy xây dựng một hệ thống nếu bạn muốn mở rộng thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.

Đọc thêm: Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu như thế nào hiệu quả?

Chúng ta đã cùng tìm hiểu 7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” đã làm nên thành công của Coca-Cola như ngày nay, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn!

7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay