7 bí quyết giúp nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả

Nhân viên kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng của các công ty kinh doanh hiện nay. Họ được coi là bộ phận mang lại doanh thu trực tiếp cho công ty. Chính bởi vì vậy, làm thế nào để nhân viên kinh doanh có thể tăng bán hàng hiệu quả, dưới đây là 7 bí quyết mà Sapo muốn bật mí cho bạn.

1. Làm việc tập trung và bán hàng hiệu quả

Nhân viên bán hàng phải tiếp xúc mới nhiều bộ phận khác nhau, kể cả với những khách hàng khó tính. Bán hàng hiệu quả là công việc tượng trưng cho các con số kỳ tích thu về, bởi vậy người bán hàng xuất sắc luôn biết nhận diện khách hàng và tận dụng mọi thứ để chốt được đơn hàng với khách, họ hiếm khi lãng phí thời gian để nói chuyện với những người sẽ không bao giờ mua sản phẩm mà họ đang bán.

Bán hàng hiệu quả

2. Luôn nghĩ bán hàng là niềm vui

Nhiều nhân viên bán hàng cảm thấy mệt mỏi, chán ghét công việc của mình, và họ thực hiện nó như một sự miễn cưỡng. Nhưng với những người bán hàng xuất sắc thì khác, họ biết cách thưởng thức và xem bán hàng là một niềm vui trong cuộc sống. Họ thức dậy mỗi ngày với niềm vui về những sản phẩm, những triển vọng và những mối quan hệ mà mình đang có. Bởi vậy, ngay từ đầu, đây được coi là một trong những điểm khác biệt giữa những người thành công và người thất bại, họ khác nhau từ những tư tưởng ban đầu.

3. Vừa “trồng trọt” vừa “săn bắn”

Hiện nay đang có quá nhiều nhân viên bán hàng chỉ có thể “săn bắn” hoặc “trồng trọt”. Các thợ săn thì chỉ có thể no khi công việc săn đuổi và tóm được con mồi, nhưng họ dễ bị bỏ đói nếu con mồi chạy thoát. Một số khác lại có vẻ ổn định hơn khi biết cách tự ươm mầm và nuôi dưỡng các mối quan hệ, nhưng khi thị trường thay đổi, họ lại không biết cách đấu tranh để dành lại con mồi cho mình. Một nhân viên bán hàng xuất sắc cần phải vừa biết “trồng trọt” và “săn bắn”, nghĩa là biết cách tìm kiếm khách hàng và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Chỉ có như vậy, họ mới dành chiến thắng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngoài ra, một nhân viên bán hàng hiệu quả giàu kinh nghiệm còn biết cách tận dùng vòng đời mua sắm của khách hàng. Việc họ chăm sóc tận tình những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của mình là sẽ phép mầu hiệu nghiệm để họ một lòng trung thành và sử dụng sản phẩm của thương hiệu trọn đời.

4. Tương tác với nhiều bộ phận

Để bán hàng hiệu quả đòi hỏi rất nhiều công việc, và tương tác với nhiều bộ phận khác, nếu không có được sự hợp tác tốt từ các bộ phận, tiến độ hoàn thành công việc của bạn sẽ bị chậm lại. Vì vậy, người bán hàng giỏi luôn biết cách làm vừa lòng đồng nghiệp, khiến họ vui vẻ và cảm thấy ai cũng là một phần quan trọng trong đội ngũ không thể tách rời.

5. Biết cách tạo động lực và thúc đẩy bản thân

Hầu hết các nhân viên bán hàng sẽ phàn nàn rằng họ cảm thấy bị áp lực trước những chỉ tiêu doanh số mà công ty đưa ra, và không ít người đang phải cố gồng mình hay bỏ cuộc vì không đạt được chỉ tiêu này. Với người bán hàng xuất sắc thì khác, không cần đến sức ép từ doanh nghiệp, họ tự thúc đẩy bản thân, thiết lập các mục tiêu của mình và thực hiện. Họ biết cách tạo động lực, sáng tạo bản thân và bứt phá lúc cần thiết. Bởi vậy họ luôn cảm thấy cuộc sống bận rộn và phong phú hơn nhiều.

bán hàng hiệu quả

6. Coi trọng đạo đức nghề nghiệp

Tôi từng chứng kiến và tiếp xúc với nhiều nhân viên kinh doanh, để có thể đạt mục tiêu doanh số công ty đưa ra, họ có thể bất chấp tranh dành khách hàng của bạn bè cùng công bằng nhiều cách khác nhau. Nếu bạn đã, đang và sẽ trở thành một nhân viên bán hàng, bạn cần biết cách phát triển nghề nghiệp một cách bền vững, đó là khi bạn coi trọng đạo đức nghề nghiệp, thay vì làm ăn kiểu chộp giật. Bên cạnh đó bạn cũng cần hiểu rằng, kể cả khi bán phá giá thì đó cũng chỉ là một phương sách cuối cùng. Bởi giảm giá chỉ là chiêu giúp kích thích người tiêu dùng, giúp bạn tăng cao doanh số bán hàng, nhưng nó hiếm khi kéo dài lâu hay có tác dụng xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

7. Họ biết khi nào cần dừng lại

Bạn chủ quan khi nghĩ rằng, khách hàng sử dung sản phẩm, dịch vụ của bạn là nhờ tài ăn nói không ngừng nghỉ của mình. Tuy nhiên, những nhân viên bán hàng xuất sắc lại luôn cẩn trọng và đặt vấn đề một cách cẩn thẩn, họ biết khi nào cần tấn công, khi nào cần dừng lại với mục tiêu cuối cùng là khách hàng sẽ chốt đơn hàng mà họ giới thiệu.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM