6 lời khuyên quan trọng để đưa doanh nghiệp thương mại điện tử non trẻ đi lên

Có hàng trăm trang web thương mại điện tử đang hỗ trợ cho việc bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào, với hàng trăm - nếu không nói là hàng nghìn - trang web nữa sắp ra đời. Thương mại điện tử vẫn tiếp tục tăng trưởng hai con số mỗi năm.

Đối với một số doanh nhân quan tâm đến khoản đầu tư tiếp theo của họ, sức hấp dẫn của bán lẻ trực tuyến là không thể bỏ qua. Không cần phải mua hoặc duy trì cơ sở hạ tầng, chi phí khởi nghiệp kinh doanh và quy mô về cơ bản là không giới hạn.

Thật không may, tiềm năng luôn đi kèm với sự bão hòa. Sự lộn xộn này - sự tồn tại của hàng ngàn công ty thương mại điện tử đã trở thành rào cản lớn nhất để gia nhập thị trường.

lời khuyên cho doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ

Vì vậy, để trở thành một công ty thương mại điện tử thành công trong dài hạn, dưới đây là 6 điều bạn sẽ muốn cân nhắc:

1. Tập trung vào thị trường ngách trước, mở rộng ra sau

Bạn có một ý tưởng tuyệt vời cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình? Bạn biết không - ít nhất một trăm người khác có cùng ý tưởng với bạn, nhiều người trong số họ đã thực hiện trên trực tuyến. Đó là lý do tại sao việc phân tách ý tưởng ban đầu ra, phân khúc chúng hơn nữa và thu hẹp trọng tâm của bạn rất quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu sự cạnh tranh ngay từ đầu.

Lấy Airbnb.com làm ví dụ. Khi công ty này ra mắt, đó là một cổng thông tin trực tuyến cho thuê không gian trên nệm hơi hoặc ghế dài của một người lạ. Đây là một trò chơi rất tập trung. Airbnb không đưa ra việc cung cấp nhà hoặc căn hộ cho thuê, v.v.. ngay lập tức, những dịch vụ này ồ ạt phát triển sau đó. Nếu họ cũng lao vào xu thế kinh doanh như vậy, có lẽ họ đã không có được tên tuổi như ngày hôm nay.

Airbnb tập trung vào một thị trường ngách là thị trường cho thuê không gian trên nệm hơi hoặc ghế dài, và trở nên thành công rồi sau đó phát triển bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực khác. Đây là chìa khóa cho một công ty thương mại điện tử. Bắt đầu "nhỏ", bắt đầu từ thị trường ngách. Sau đó, khi bạn nắm vững được thị trường cụ thể, bạn có thể hướng về việc bổ sung các lĩnh vực trọng tâm mới và phát triển kinh doanh hơn nữa.

2. Hãy nhớ rằng mọi người không thể chạm vào những gì bạn đang bán

Khi phát triển kinh doanh một lĩnh vực thương mại điện tử, hãy nhớ rằng các sản phẩm và dịch vụ ban đầu đều là ảo đối với các bên quan tâm. Đây là một trong những khó khăn cho bất kỳ công ty thương mại điện tử nào, trái ngược với thương hiệu truyền thống. Hãy cho khách hàng một trải nghiệm gì đó với sản phẩm/dịch vụ trực tuyến là yếu tố quan trọng cho việc chuyển đổi và bán hàng.

Có thể gợi ý tới thiết kế - thiết kế không chỉ là thẩm mỹ mà còn là khuôn mẫu - trở nên quan trọng, vì nó thường có thể thu hẹp khoảng cách giữa tương tác ảo và trực tiếp. Ở cấp độ cơ bản nhất, điều này có nghĩa là hình ảnh, mô tả của sản phẩm/dịch vụ phù hợp và chuyên mục được tăng cường bởi các tính năng bổ sung để làm tăng lòng tin khi mua hàng.

SerenaandLily.com, một doanh nghiệp thương mại điện tử về trang trí nhà cửa cao cấp, đã xuất sắc trong việc này, vì họ cung cấp giới thiệu về thương hiệu sản phẩm nói lên được những mục tiêu về nhân khẩu học mà họ chăm sóc. Họ cũng cung cấp một tính năng "Make Your Bed" hiệu quả, nhờ đó người dùng có thể pha trộn và kết hợp đồ phòng ngủ và xem chúng sẽ như thế nào trên thực tế, chuyển đổi trải nghiệm ảo thành một cái gì đó có thể chạm vào được và cụ thể hơn.

3. Thiết kế là quan trọng, nhưng đừng quên hiệu suất

Trong bất kỳ thị trường số nào, thiết kế hiệu quả và thông minh giải quyết sự cách biệt giữa trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ ảo và trực tiếp. Thiết kế là rất quan trọng, tuy nhiên, cũng đừng quên hiệu suất.

Ví dụ, một trang web chậm là một trở ngại rất lớn cho bất kỳ công ty nào. Mỗi 2 giây thời gian tải trên thị trường của bạn tương đương với tỷ lệ bị từ bỏ là 8%. Một con số đáng kể! Bằng cách giảm thời gian tải từ 8 xuống 2 giây, tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên 74%.

Đó là lý do tại sao, từ màn hình trang chủ đến màn hình thanh toán, điều quan trọng là phải đảm bảo trang web của bạn được xây dựng với tốc độ tải nhanh và dễ sử dụng. Điều này có nghĩa hãy dành thời gian cho thiết kế, trong khi đó cũng có một sự hiểu biết vững chắc về trang web, quy trình mua hàng, tiện ích, điện toán đám mây… và nhiều điều nữa. Thật dễ dàng để xây dựng một thị trường trực tuyến, nhưng để thị trường hoạt động trơn tru và hiệu quả lại là điều không hề đơn giản.

4. Đừng chạy theo xu hướng, hãy tập trung vào xây dựng cộng đồng

Ông Tadashi Yanai - Giám đốc điều hành công ty mẹ của Uniqlo đã từng nói: "Chúng tôi không chạy theo xu hướng". Điều này là phổ biến đối với nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng. Sẽ là khôn ngoan cho hầu hết các công ty thương mại điện tử khi làm theo điều đó.

Hàng năm, các xu hướng mới xuất hiện trong không gian thương mại điện tử, nhiều người nghĩ rằng chúng có thể cải thiện hoạt động kinh doanh và vị thế của họ sẽ thành công ngay lập tức. Tuy nhiên, trên thực tế, việc chạy theo xu hướng có thể không mang lại sự thành công như mong đợi vì điều này còn tùy thuộc vào các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Lấy “game hóa” (gamification) làm ví dụ. Trong khi xu hướng này có giá trị trong những bối cảnh nhất định, một số công ty đã tích hợp cơ chế game vô nghĩa vào quá trình mua hàng của họ mà không có lý do rõ ràng nào khác ngoài việc chạy theo xu hướng mới nhất này. Đôi khi, một xu hướng thậm chí trở thành mô hình kinh doanh trong ngày. Mặc dù game hóa, flash sales (bán một số lượng hàng nhất định trong một thời gian được ấn định sẵn với mức khuyến mãi cực cao) và các xu hướng mới khác có thể và đã được thực hiện thành công, chúng không có tác dụng cho tất cả mọi người và cần được xem xét một cách cẩn thận.

lời khuyên cho doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ

Những gì chúng ta cần quan tâm là cộng đồng, vì đó là cốt lõi cho bất kỳ thị trường thương mại điện tử nào. Để phát triển cộng đồng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, tích hợp mạng xã hội là chìa khóa. Việc tích hợp mạng xã hội cho phép tương tác trên trang web của bạn, cho phép người sử dụng quảng bá sản phẩm/dịch vụ và chia sẻ trải nghiệm của họ. Các phần gợi ý, chia sẻ đóng vai trò quan trọng để tạo sự thu hút và cũng là trung tâm để xây dựng cộng đồng, vì người dùng có thể tham gia vào để tạo thành một bản sắc tập thể cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, trong khi các xu hướng thương mại điện tử khác nhau xuất hiện và biến mất, tầm quan trọng của cộng đồng vẫn luôn luôn tồn tại.

5. Thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt và cá nhân hóa

Xây dựng cộng đồng thương mại điện tử lớn mạnh có nghĩa là nói chuyện với từng người sử dụng như một cá nhân, trước và sau khi mua hàng. Một trang web thương mại điện tử thành công kết hợp nhiều điểm tiếp xúc người dùng cuối như là một phần của trải nghiệm. Mỗi tương tác là một cơ hội để hiểu biết về người đó và xây dựng các chiến dịch để tăng khả năng giữ chân khách hàng, giảm tỉ lệ từ bỏ giỏ hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu lâu dài. Amazon.com có lẽ là ví dụ tốt nhất, vì sau mỗi lần truy cập họ sẽ trở nên phù hợp hơn với sở thích của bạn.

Điều này đòi hỏi phải có khả năng phân tích cũng như nghĩ ra một kế hoạch tiếp thị toàn diện. Dữ liệu sẽ là huyết mạch để hiển thị sản phẩm/dịch vụ trên trang, ​​cũng như nhắm mục tiêu và cá nhân hóa các chiến dịch.

6. Đừng mong đợi kiếm được tiền ngay lập tức

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ rằng việc xây dựng một công ty thực sự thành công từ góc độ doanh thu và lợi nhuận quan cần phải mất một khoảng thời gian. Sau khi bạn thiết lập cửa hàng, đừng mong đợi thấy được kết quả bất ngờ. Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn có thể sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn trước khi nhìn thấy những gì mà mình muốn. Hãy điều chỉnh kỳ vọng cho phù hợp.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM