6 chiến lược xây dựng backlinks chất lượng cho website

Khi bán hàng trên website, các chủ doanh nghiệp ngày nay vẫn rất coi trọng hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tuy nhiên thì họ thường không biết bắt đầu từ đâu khi nói đến việc xây dựng backlinks (liên kết) chất lượng cho trang web của mình.

Hệ thống các liên kết được xây dựng là nền tảng của hầu hết các nỗ lực trong hoạt động SEO, đóng vai trò lớn trong việc đưa trang web lên nằm ở vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm, bởi nó là một thuộc tính quan trọng trong các thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website

Thực tế là nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn rơi vào “bẫy” của các chiến thuật SEO mũ đen để có được hệ thống các liên kết, nhưng hành động đó là không bền vững đâu nhé.

Và đó là một sai lầm!

Dưới đây là 6 chiến lược có thể giúp bạn xây dựng hệ thống backlinks chất lượng cho website của mình.

1. Hợp tác với người có sức ảnh hưởng tới ngách thị trường cụ thể

Thiết lập sự ảnh hưởng tới những khách hàng mục tiêu trong từng ngách thị trường cụ thể thông qua những người có sức ảnh hưởng là một chiến lược quan trọng. Bạn có thể tạo dựng mối quan hệ hợp tác với những người chuyên cung cấp nội dung hữu ích có liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình. Chẳng hạn như trở thành một cây viết thường xuyên cho blog của người ảnh hưởng và đôi khi được chèn các liên kết dẫn đến trang web của mình.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 1

Người dùng sẽ tin tưởng hơn vào một liên kết được chèn trên một hoặc hai bài viết được “bảo trợ” bởi những người có sức ảnh hưởng bởi hai lý do sau:

  • Họ tin tưởng rằng người có sức ảnh hưởng chỉ cho phép đăng những thông tin hữu ích và giá trị;
  • Đóng góp thường xuyên từ một chủ doanh nghiệp hay một người viết nào đó được xem như là những đóng góp trung thực.

2. Thúc đẩy quan hệ đối tác tại địa phương

Nếu đối tượng mục tiêu của bạn nằm trong một khu vực địa lý cụ thể thì việc thúc đẩy quan hệ đối tác tại địa phương, chẳng hạn như với các tổ chức, cơ quan địa phương có thể là một cơ hội để bạn xây dựng được hệ thống backlinks từ các trang web của họ.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 2

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo dựng quan hệ và đóng góp nội dung cho các blog cộng đồng và tin tức tại địa phương, đồng thời tài trợ cho các sự kiện địa phương để có được backlinks từ trang tài trợ của sự kiện được nhiều người quan tâm.

3. Sử dụng kỹ thuật “skyscraper”

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 3

Được phát minh bởi Brian Dean của Backlinko – Công ty chuyên đào tạo SEO và xây dựng chiến lược link, kỹ thuật “skyscraper” giúp đơn giản hoá quá trình xây dựng backlinks bằng cách không đòi hỏi bạn phải tự đổi mới lại “bánh xe” liên kết, tức là không cần phải lãng phí thời gian để tạo ra các vòng liên kết đã có sẵn và được làm tốt rồi. Có ba bước để áp dụng kỹ thuật xây dựng liên kết “skyscraper” như sau:

Bước 1: Khám phá các nội dung có giá trị về link

Đó là những nội dung có nhiều khả năng mang về backlinks cho website của bạn, chẳng hạn như những nội dung thường xuyên được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội, hay những nội dung có nhiều liên kết chất lượng trỏ đến nó. Có hai bước để tìm ra những nội dung như thế:

  • Sử dụng công cụ BuzzSumo để tìm kiếm các nội dung đã thực hiện tốt;
  • Sử dụng công cụ Open Site Explorer để phân tích chất lượng backlink của nó.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 4

Bước 2: Tạo ra những nội dung tốt hơn

Trong những nội dung mà bạn tìm thấy, có thể bạn vẫn chưa hài lòng vì một số điểm, chẳng hạn như chúng hơi chung chung, không đi vào chi tiết, trong khi người viết hoàn toàn có thể phân tích sâu hơn nữa. Khi đó, bạn có thể cung cấp những nội dung có nhiều giá trị hơn bằng cách phân tích sâu hơn hoặc toàn diện hơn trên cùng một chủ đề. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng tầm chất lượng của nội dung bằng cách viết dài hơn, thông tin mang tính cập nhật hơn, hay thiết kế đẹp mắt hơn,…

Bước 3: Tiếp cận cộng đồng để quảng bá nội dung

Cuối cùng, hãy quảng bá nội dung chất lượng của bạn bằng cách tiếp cận với các trang web và người ảnh hưởng có liên quan thông qua email và các phương tiện truyền thông xã hội. Thậm chí bạn còn có thể chủ động tiếp cận với các trang web và người ảnh hưởng đã đặt backlinks đến những nội dung mà bạn tìm thấy và bạn đang cải thiện theo, từ đó cung cấp cho họ nội dung chất lượng hơn, cập nhật hơn, kèm theo cả ví dụ để cạnh tranh với đối thủ của mình.

4. Tìm kiếm các doanh nghiệp đề cập đến lĩnh vực của bạn

Tìm kiếm và tiếp cận các doanh nghiệp, cộng đồng, diễn đàn,… có đề cập đến bạn nhưng không đặt liên kết là một chiến lược xây dựng backlinks hiệu quả. Để tìm kiếm, ngoài việc sử dụng tên thương hiệu, bạn có thể sử dụng các từ khóa có liên quan khác để không bị bỏ sót trường hợp nào. Và bạn nên sử dụng công cụ Google Alerts, dịch vụ miễn phí có khả năng gửi các kết quả tìm kiếm theo chủ đề vào hộp thư hay trình đọc RSS của người dùng sở hữu tài khoản Gmail.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 5

Sau khi bạn click vào một URL cụ thể trong kết quả tìm kiếm trả về, hãy sử dụng tổ hợp phím CTRL + F để tìm kiếm thương hiệu của bạn trên trang. Bạn có thể tìm được các bài viết dành riêng cho doanh nghiệp của mình hoặc gián tiếp đề cập đến doanh nghiệp nhưng không đặt liên kết đến trang web. Khi đó, hãy liên lạc với tác giả và yêu cầu chèn liên kết.

5. Tạo một trang tài nguyên

Trang tài nguyên này cũng giống như dạng blog, nơi bạn cung cấp các thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo ở Hà Nội, bạn có thể tạo ra một danh sách bao gồm các địa chỉ bán buôn và các xưởng may tốt nhất tại Hà Nội.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 6

Bạn có thể hợp tác với các chuyên gia để có được những tài nguyên phong phú và thực sự có giá trị. Khi đó, các doanh nghiệp khác, thậm chí là cả đối thủ cạnh tranh cũng sẽ đặt backlinks đến trang tài nguyên của bạn.

6. Xây dựng nội dung cao cấp

Sau tất cả, nếu bạn muốn có được backlinks từ các ấn phẩm lớn hoặc các blog hàng đầu trong lĩnh vực, bạn cần tạo ra những nội dung cao cấp, sáng tạo chứ không chỉ là dạng biến thể của thủ thuật hoặc biến thể của các nội dung khác.

6 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cho website năm 2016 7

Một số nội dung cao cấp như: Sách trắng (một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề); Sách điện tử; Các trang tài nguyên; Bài viết blog chuyên sâu; Podcast (bản ghi âm kỹ thuật số về vấn đề gì đó); Case study (những tình huống, hoàn cảnh, sự việc có thật trong thực tế, mà có thể áp dụng các kiến thức lý thuyết vào để phân tích, tìm hiểu, mổ xẻ vấn đề); Infographics…

Mặc dù đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, công sức, trí lực để hoàn thành nhưng những nội dung cao cấp sẽ có cơ hội cao hơn nhiều trong việc được đăng tải, trích dẫn và trỏ backlinks về.

Các chiến lược được đề cập trên đây sẽ giúp bạn có được một hệ thống backlink chất lượng và tận hưởng thứ hạng tìm kiếm tốt hơn trên các kết quả tìm kiếm trả về của Google.

Đọc tiếp: Kinh nghiệm xây dựng backlink chất lượng và bền vững khi bán hàng online
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM