6 bước nâng cao năng lực cạnh tranh của cửa hàng bán lẻ

6 bước nâng cao năng lực cạnh tranh của cửa hàng bán lẻ

Mặc dù nền kinh tế chưa khởi sắc nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất sôi động và là một mảnh đất đầy sức hút. Minh chứng cho điều đó là sự tấn công ồ ạt của nhiều đại gia bán lẻ ngoại như BigC, Lotte Mart, Parkson… đang lấn sân thị trường Việt Nam, thực tế này khiến các doanh nghiệp bán lẻ nội đang hết sức lo lắng và tìm mọi cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình nhằm giành lại thế áp đảo. Vậy, các cửa hàng bán lẻ nên làm như thế nào để có được thế thượng phong trên thương trường khốc liệt này? Cùng tham khảo 6 bước dưới đây nhé!

nang cao trinh do quan ly cua hang

1. Nâng cao trình độ quản lý cửa hàng bán lẻ

Nhiều năm qua, ở Việt Nam vẫn duy trì kênh phân phối truyền thống thông qua các đại lý, cửa hàng bán lẻ nhỏ và vừa hình thành tự phát là chính, còn kênh phân phối hiện đại như các dạng siêu thị, kênh phân phối trực tuyến gắn liền với thương mại điện tử tại thị trường bán lẻ Việt Nam mặc dù đang diễn ra sôi động nhưng vẫn còn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Do đó, nếu chưa thực sự phát triển và thay thể được phương thức bán lẻ truyền thống thì việc nâng cao trình độ quản lý cửa hàng là rất cần thiết. Một trong số những cách thức thay đổi có hiệu quả nhất là việc áp dụng các thành tựu về công nghệ vào hoạt động bán lẻ. Sử dụng công nghệ POS hiện nay đang trở nên phổ biến và được áp dụng nhiều tại các công ty cũng như các tập đoàn lớn (G7, các siêu thị)

Sử dụng công nghệ POS giúp nâng cao tính cạnh tranh cho thị trường bán lẻ bằng việc thay thế các các thức quản lý cũ như cộng sổ hay ghi chép hàng ngày bằng phần mềm. Một cách nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều. Đồng thời với một hệ thống quản lý bán hàng gồm phần mềm, máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn… những bất cập của phương pháp quản lý thủ công được khắc phục như có tính chyên nghiệp cao, giảm thiểu nhầm lẫn về thanh toán, đặc biệt là tạo nên sự đồng bộ cho hệ thống cửa hàng cả về mặt dữ liệu lẫn phương thức quản lý.

2. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Không chỉ dừng lại ở phân tích mà luôn cần phải theo dõi đối thủ cạnh tranh, biết được từng cử động nhỏ của đối thủ để có những chiến lược kịp thời.

Tuy nhiên, tùy theo quy mô kinh doanh của mình mà doanh nghiệp của bạn nên áp dụng các hình thức theo dõi đối thủ cho phù hợp. Đối với doanh nghiệp nhỏ, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc mà chỉ cần tạo nên một quá trình thường xuyên thì sẽ theo dõi được các đối thủ của bạn một cách dễ dàng.

Một số cách thức theo dõi được áp dụng phổ biến như sử dụng công cụ Google Alerts, kết nối trực tiếp với đối thủ trên các phương tiện truyền thông xã hội, đăng ký danh sách nhận thư và tin khuyến mãi của đối thủ, trở thành người mua hàng bí mật, theo dõi các trang web của các đối thủ…

 theo doi doi thu canh tranh

3. Đi nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước thiết yếu cần thực hiện để nhằm tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thương trường kinh doanh với mục tiêu thu hút được sự ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm và dịch của mình.

Qua nghiên cứu thị trường, bạn có thể hình thành nên ý tưởng phát triển một sản phấm mới và lựa chọn chiến lược định vị đúng cho sản phẩm đó tại từng thị trường. Ví dụ như, qua nghiên cứu, bạn có thể thấy được thực tế là một sản phẩm có thể sẽ rất phổ biến ở thị trường này nhưng lại được coi là đặc biệt ở một thị trường khác.

Nghiên cứu thị trường cũng hỗ trợ cho bạn tìm ra những thị trường lớn nhất cho sản phẩm của bạn, cho phép thu gọn tầm nhìn và nỗ lực hiệu quả vào một lĩnh vực nhất định. Từ đó, cho ra những thủ thuật giới thiệu sản phẩm một cách tốt nhất và tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn.

4. Liên tục Đề xuất chương trình khuyến mãi – Quảng cáo Sản phẩm

Trong khi thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa, cạnh tranh khốc liệt thì ngoài yếu tố nâng cao chất lượng, các nhà kinh doanh bán lẻ cũng áp dụng nhiều chiêu thức khuyến mãi để câu khách. Nhắm vào mục đích tăng doanh thu, cách thức quảng cáo sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp đều được áp dụng, đó có thể là treo poster, gửi email, giảm giá, chiết khấu tặng kèm…

Tuy nhiên, dù khuyến mãi gì thì cũng nên sử dụng một cách luân phiên, thay đổi liên tục thì mới mong thu hút được khách hàng. Các hình thức khuyến mãi áp dụng như thẻ mua hàng thường xuyên, giảm giá, chiết khấu, quà tặng, nhóm quà thưởng, gửi email cảm ơn… Tất cả những cách đó đều sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo được ưu thế trong việc xây dựng lòng trung thành khách hàng đối với sản phẩm của mình.

dao tao nhan vien

5. Đào tạo nhân viên bán hàng, truyền thông văn hoá phục vụ khách hàng

Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, theo dõi đối thủ cạnh tranh, áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi thì việc đào tạo nhân viên bán hàng để họ có được văn hóa phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và thân thiện nhất luôn là điều cần đặc biệt lưu ý.

Một nhân viên được đào tạo tốt là một người có những hiểu biết sâu sắc về sản phẩm. Ví dụ như, nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh một phần mềm quản lý bán hàng thì nhất định, nhân viên bán hàng của bạn phải có một sự hiểu biết chuyên môn cơ bản nhất về sản phẩm và cách sử dụng nó để có những kiến thức kịp thời tư vấn cho thắc mắc của khách hàng.

6. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là tất cả những gì doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong mỏi của khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu có một sản phẩm hay dịch vụ nào không tốt thì vẫn phải giữ lại được khách hàng thông qua công tác chăm sóc khách hàng. 3 yếu tố then chốt quyết định đến sự thỏa mãn khách hàng đó là các yếu tố liên quan đến sản phẩm (đúng giá, đúng hàng); các yếu tố thuận tiện (đúng lúc, đúng nơi); các yếu tố về con người (đúng cách).

Đảm bảo thực hiện tốt 3 yếu tố trên thì công tác chăm sóc khách hàng sẽ thực sự đem đến hiệu quả.

Hiện nay, ở Việt Nam đang có nhiều kênh phân phối phổ biến có hiệu quả vì thế, các doanh nghiệp nội nên có sự nghiên cứu để phát triển các mô hình này một cách hiệu quả nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.

6 bước nâng cao năng lực cạnh tranh của cửa hàng bán lẻ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay