6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công

6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công

Dù  trong cuộc sống hay  trong kinh doanh, yếu tố tài chính luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, dường như bạn sẽ không làm được gì nếu không có nó. Sabrina Parsons, Giám đốc điều hành của LivePlan, tin rằng “Quản lý ngân sách, tiến hành dự báo và lập kế hoạch không chỉ cần thiết trong thời gian đầu khi bạn thành lập doanh nghiệp. Mà ngay cả sau đó, trong suốt quá trình hoạt động, nếu bạn làm tốt được những vấn đề này, bạn sẽ thành công hơn, tăng trưởng cũng cao hơn đến 30% và những gì bạn thu về sẽ có ý nghĩa hơn.”.

Tuy nhiên bạn không cần phải là một chuyên gia tài chính mới có thể thành công trong vai trò của một chủ doanh nghiệp. Dưới đây là 6 bí mật từ một số doanh nghiệp hàng đầu hiện nay mang đến cho bạn cách để tự chủ quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Lợi nhuận không phải là cột mốc để đánh giá sự thành công

Là một công ty đang phát triển, lợi nhuận không phải điều mà bạn phải phấn đấu đạt được, nó càng không phải là cột mốc để đánh giá sự thành công của bạn. Thậm chí trong thực tế, nó còn là yếu tố cản trở sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Matt Rissell, Giám đốc điều hành của TSheets, nhắc nhở chúng ta rằng “một công ty mới hoặc đang phát triển nhanh chóng sẽ luôn “đốt cháy” tiền mặt một cách nhanh chóng”. Nếu doanh nghiệp đang phát triển bùng nổ, ngân sách của bạn sẽ luôn luôn ở trạng thái lưu động. Nếu bạn chỉ chăm chăm thu lợi nhuận và cất trữ, bạn sẽ bỏ qua nhiều cơ hội đầu tư để ngày càng phát triển hơn nữa. Lợi nhuận của bạn có thể thấp, nhưng điều đó rất có thể là do sự tăng trưởng nhanh chóng chứ không phải là sự thụt lùi. Thay vào đó, tính toán tốc độ tăng trưởng kinh doanh mới chính là cách để xem xét sự thành công hay thất bại.

Hãy nhớ điều đó, mặc dù lợi nhuận vẫn luôn là mục tiêu tài chính cuối cùng của bất cứ doanh nghiệp nào.

2. Biết đâu là những số liệu quan trọng cho doanh nghiệp của bạn

Có rất nhiều chỉ số tài chính được sử dụng phổ quát và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, chẳng hạn như doanh thu, chi phí, tiền mặt, tổng lợi nhuận,.. . Nhưng Joshua Reeves, giám đốc điều hành của ZenPayroll, khuyến cáo rằng doanh nghiệp của bạn nên xem xét những chỉ số quan trọng nhất có thể đánh giá được tình trạng phát triển thực tại của mình. Ví dụ như giá trị khách hàng lâu dài (CLV) và chi phí mua lại của khách hàng (CAC) là hai trong số những chỉ số vô cùng quan trọng với mỗi công ty. CLV sẽ giúp bạn hiểu phần lợi nhuận khách hàng mang đến cho bạn sau khi lấy doanh thu từ khách hàng đó trừ hết chi phí dùng để giành được chính khách hàng này. Còn CAC giúp bạn hiểu được chi phí phải bỏ ra để thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của mình. Theo dõi hai số liệu này qua các kênh thông tin cho phép bạn dễ dàng đánh giá lợi nhuận có được từ các kênh khác nhau, và có thể tập trung đầu tư ngân sách vào những cái tốt nhất”.

3. Đừng mất tiền vào những sai lầm ngớ ngẩn

Với tất cả mọi thứ, nếu không cẩn thận, bạn có thể để mất nhiều chi phí vô ích một cách dễ dàng. Vậy những sai lầm nào mà bạn cần phải xem xét? Một ví dụ hoàn hảo, Parsons nói, “Bạn cần phải quản lý tài khoản thu của mình và có các giao thức để khuyến khích khách hàng trả tiền sớm. Tiền bạn nhận được hôm nay là có giá trị hơn tiền bạn nhận được trong bốn tháng sau. Nếu bạn cho khách hàng nợ quá lâu thì đó là một sai lầm của bạn vì bạn sẽ bỏ phí mất nhiều cơ hội đầu tư, chẳng hạn như khoản lãi suất mà đáng lẽ ra bạn đã có được nếu chuyển số tiền đó vào trong ngân hàng.”.

Một ví dụ khác của những sai lầm ngớ ngẩn, đó là bạn đã quên mất thời gian thanh toán cho thẻ tín dụng của mình và phải trả phí cao hơn rất nhiều; hay như việc bạn nhận được bảng tính lệ phí trả tiền từ nhà cung cấp quá muộn? Hãy dành một chút thời gian để làm việc cẩn trọng hơn theo quy trình kinh doanh của mình và xác định rõ ràng những nguy cơ có thể khiến bạn mất tiền một cách ngớ ngẩn. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi kế toán của bạn để được giúp đỡ.

4. Thực hiện kiểm toán chi phí

Rissell tiết lộ: “Công ty cuối cùng của tôi có khoảng 30 nhân viên và bốn chi nhánh. Tôi được biết rằng tất cả các nhân viên trong công ty (ngay cả những người trung thực nhất) đều hưởng những lợi ích “đen” dôi ra từ thời gian thực mà họ làm việc. Con số này có thể lên tới 2300 USD/tháng”.

Những con số này sẽ càng tăng lên ngay cả ở những doanh nghiệp nhỏ nếu như bạn không biết cách kiểm soát. Một khi mà doanh nghiệp của bạn được mở rộng hơn thì bội chi có thể trở thành một vấn đề nan giải. Vậy làm thế nào? Câu trả lời là bạn cần phải thực hiện kiểm toán chi phí hàng quý.

Trong quá trình kinh doanh, cứ từng quý một, bạn cần xem lại sổ sách, xem cách mình đã chi tiêu tiền bạc. Liệu bạn có tự tin nói rằng bạn đang không bội chi? Làm thế nào để bạn có thể cắt giảm chi phí? Hãy làm công việc này đều đặn 4 lần trong năm, tự đặt ra những câu hỏi trên và trả lời nó, điều đó sẽ giúp bạn có ý thức tiết kiệm và chi tiêu một cách hợp lý hơn.

5. Giá trị thời gian của bạn

“Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường xuyên làm việc với ngân sách rất chặt chẽ, điều đó dẫn đến một tư duy cá nhân”, Reeves nói. “Tuy nhiên, các nguồn tài nguyên có giá trị nhất chính là thời gian của họ. Các doanh nhân thường xuyên phải suy nghĩ về việc họ có đang dành thời gian vào những phần quan trọng nhất trong quá  kinh doanh của mình hay không. Ví dụ, nếu một chủ doanh nghiệp sử dụng ba giờ một tuần để làm những việc thủ công, họ nghĩ rằng họ đang tiết kiệm tiền, nhưng thực tế là họ đang thực sự lãng phí phần thời gian và năng lượng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa nếu như họ hướng đến việc mở rộng, phát triển kinh doanh”.

Bạn có tin hay không, những nỗ lực tiết kiệm tiền của bạn bằng cách ôm đồm và tự mình làm tất cả mọi thứ chính là cách mà bạn đang lãng phí tiền bạc và thời gian của mình. Đó là lý do tại sao công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, nó cho phép bạn thuê ngoài hoặc tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp để có thể dành thời gian quý báu của mình làm những việc có giá trị hơn.

Công nghệ có thể khiến bạn mất đi một khoản chi phí lớn ban đầu nhưng đừng lo ngại điều đó khi khoản thời gian mà bạn tiết kiệm được có thể giúp bạn sinh ra nhiều lợi ích hơn nữa cho doanh nghiệp của mình để bù đắp vào khoản chi phí ban đầu đó. Do đó, hãy làm tối đa những gì có thể tự động hóa để giúp bạn giải phóng thời gian quý giá của mình nhé.

6. Tạo ra một hệ thống theo dõi quá trình kinh doanh theo thời gian

Chìa khóa để đơn giản hóa quản lý tài chính của bạn là gì? Đó là việc xây dựng một hệ thống theo dõi tiến độ tài chính của bạn theo thời gian và thúc đẩy việc thiết lập các mục tiêu. Như Parsons nói, “Nếu bạn không đặt ra mục tiêu, bạn sẽ không có những cột mốc để đánh giá và theo dõi quá trình kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Hệ thống đó có thể xuất ra kết quả mà bạn muốn làm và kết quả mà bạn đã thực sự làm được, sau đó so sánh hai kết quả với nhau. Thông qua đó, bạn có thể biết được chính xác tình hình kinh doanh và tài chính của công ty, là cơ sở để đưa ra nhiều quyết định dễ dàng hơn và gia tăng khả năng thành công”.

Không những thế, với hệ thống này, bạn còn có thể xác định được trước các quyết định tài chính trong tương lai và cải thiện được tình hình tài chính của mình mỗi năm.

Như vậy, bạn không cần phải là một chuyên gia về tài chính mới có thể quản lý tốt như một chủ doanh nghiệp thành đạt. Điều quan trọng là bạn ý thức như thế nào về tầm quan trọng của nó và học hỏi cách quản lý như thế nào. Nếu bạn muốn tinh chỉnh tài chính doanh nghiệp của mình, hãy tham gia các diễn đàn, nơi có những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, tham gia các hội thảo trực tuyến miễn phí để được chia sẻ thêm về kinh nghiệm quản lý tài chính của các doanh nhân thành đạt nhé!

6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay