5 xu hướng thiết kế website năm 2016 (P1)

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2015, một năm có nhiều biến động đối với thương mại điện tử khi mà mạng xã hội đang chiếm ưu thế lớn trong kinh doanh online, buộc những website bán hàng phải cải tiến để cạnh tranh. Điều này cũng hứa hẹn 2016 sẽ có nhiều thay đổi đáng chờ mong của các trang web. Bài viết này sẽ giới thiệu 5 xu hướng thiết kế website có thể sẽ rất thịnh hành vào năm sau.

1. Giao diện người dùng chung thiết kế theo khuôn mẫu

Đối với việc phát triển phần mềm, mở rộng thiết kế và phát triển website thương mại điện tử, tái sử dụng một mẫu thiết kế sẽ trở thành giải pháp phổ biến. Giao diện người dùng được thiết kế theo một khuôn mẫu với những đặc thù riêng, thách thức các giao diện thông thường khác, ví dụ như làm thế nào để thanh menu thân thiện hơn với điện thoại thông minh chẳng hạn.

Trong vài năm qua, các nhà thiết kế website đã thực hiện được phần nào những điều đó trên một số mẫu thiết kế được sử dụng rộng rãi. Dễ nhận thấy nhất là các giao diện trên điện thoại thông minh hoặc website dựa trên khuôn khổ CSS như Bootstrap hoặc Foundation.

Xu hướng thiết kế mẫu giao diện này có thể tác động theo hai hướng vào những website thương mại điện tử trong năm 2016. Đầu tiên là các trang web bán hàng sẽ khá giống nhau, giao diện được biến tấu trên một chủ đề, chỉ là cách bố trí đặc thù một chút. Thứ hai là vì thiết kế của nhiều website có phần tương tự nhau nên người mua sẽ làm quen nhanh hơn, dễ sử dụng và điều hướng. Cả hai tác động này đều khiến cho trải nghiệm mua hàng được tốt hơn, đặc biệt là trên các thiết bị di động.

xu hướng thiết kế website 2016 a

Trên đây là một ví dụ về xu hướng này, hãy quan sát kỹ hơn giao diện điện thoại của các website: Chuck Levin’s – trang web âm nhạc trực tuyến, Collared Greens – trang web chuyên kinh doanh quần áo và Di Bruno Bros – trang web thực phẩm cho người sành ăn. Phía trên đầu mỗi trang web đều có một thanh menu dạng 3 gạch ngang song song, tiêu đề, biểu tượng tìm kiếm hình kính lúp và giỏ hàng. Và phía dưới, 3 website này đều cho hiển thị những bức ảnh sản phẩm đặc trưng của mình.

2. Thẻ và Layouts dạng thẻ

Trong ngôn ngữ thiết kế website, một “thẻ” sẽ gói gọn những hình ảnh, văn bản và những yếu tố khác liên quan đến chủ đề. Thể là một cách tổ chức chuyên đề khác nhau sao cho đẹp mắt, gây ấn tượng vầ dễ sử dụng nhất.     

Trên thực tế, thẻ là những khuôn mẫu thiết kế đã được nói ở mục trên. Vào năm 2016, cách thiết kế thẻ theo khuôn mẫu sẽ trở nên thịnh hành hơn trong các website thương mại điện tử.

Thời gian đầu, thẻ và các Layout dạng thẻ xuất hiện trong vài giao diện thiết kế khác nhau, nhưng sau đó chúng đã trở thành một yếu tố của Google’s Material Design (phong cách thiết kế đơn giản, nổi bật, theo hướng giao diện phẳng của Google), và dĩ nhiên chúng được cập nhật trên các phiên bản Android mới nhất. Đây cũng là một nguyên khiến cho xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy một số ví dụ về website thương mại điện tử hiện đang áp dụng layouts dạng thẻ. Dưới đây là trang Lord & Taylor, các thẻ được dùng trong đề mục và hiển thị sản phẩm.

xu hướng thiết kế website 2016 b

Tương tự như vậy, Rejuvenation cũng sử dụng layouts dạng thẻ cho website của mình bằng những hình ảnh sản phẩm cỡ lớn và bố cụ trang chủ.

xu hướng thiết kế website 2016 c

Ví dụ cuối cùng là Belk, website này đã dùng các thẻ để phân loại nhiều danh mục sản phẩm khác nhau.

xu hướng thiết kế website 2016 d

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

5 xu hướng thiết kế website năm 2016 (P2) 10 bí quyết tăng traffic cho website (P2) 10 bí quyết tăng traffic cho website (P1)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM