Cách trưng bày, sắp xếp hàng tạp hóa đẹp, gọn gàng trong cửa hàng

Cách sắp xếp, trưng bày hàng tạp hóa là cả một nghệ thuật. Biết cách sắp xếp hàng hóa trên kệ đẹp, phù hợp, doanh số bán hàng của bạn có thể tăng cao nhờ hấp dẫn người mua. Cùng học cách trưng bày tiệm tạp hóa đẹp và đảm bảo các nguyên tắc sắp xếp hàng hóa trên kệ cùng Sapo để đạt hiệu quả bán hàng tối đa theo hướng dẫn dưới đây nhé.

mở cửa hàng bách hóa tự chọn

Cách xếp hàng tạp hóa đẹp, gọn gàng

1. Cách sắp xếp hàng tạp hóa trong cửa hàng

1.1. Phân loại hàng hóa phù hợp

Bạn mở tiệm tạp hóa thì nên thể hiện mình đúng chuẩn “tạp hóa”, nghĩa là phải có thật nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiệm của bạn có thể có mọi thứ mà họ cần. Tuy nhiên không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, phải chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng.

Bạn hãy thử quan sát cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị, họ sẽ chia hàng hóa ra thành hai nhóm chính là thực phẩm và phi thực phẩm (Foods và Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh.

Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,… Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,… xếp vào khu hóa mỹ phẩm.

Khi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Đối với các sản phẩm dạng túi thì thiết kế giá treo có nhiều móc chia thành từng lớp, không đặt chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng có rào chắn.

Ngoài ra, cách trưng bày hàng tạp hóa còn phụ thuộc vào diện tích cửa hàng rộng hay chật. Việc thiết kế trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ 30m2, sẽ khách với cửa hàng tạp hóa 50m2 ... và chỉ mang tính tương đối mà thôi. Càng phân loại khoa học, khách nhanh nhìn và tìm thấy mặt hàng mình cần, còn bạn cũng sẽ khỏe hơn.

cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ

1.2. Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm

Điều này cực quan trọng, vì khách hàng sẽ đánh giá bạn có là người bán trung thực và chuyên nghiệp hay không. Rất nhiều cửa hàng thường chỉ bán hàng theo trí nhớ, hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác khiến khách cảm thấy không hài lòng. Việc nhớ hay nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần thì uy tín của bạn sẽ bị giảm sút.

Mẹo để không mắc phải sự cố này là hàng ngày bạn nên kiểm tra bảng giá ít nhất một lần. Nếu có điều kiện thì đừng ngại đầu tư mua phần mềm bán hàng tạp hóa để giảm thiếu tối đa những sai sót không đáng có như vậy nhé!

trưng bày hàng tạp hóa đẹp giúp thu hút khách hàng

Cách trưng bày hàng tạp hóa đẹp giúp thu hút khách hàng hơn.

1.3.Chú trọng sự phong phú của hàng hóa

Nếu mặt hàng của bạn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ chẳng bao giờ muốn quay lại cửa hàng bạn lần thứ hai. Hãy nhớ, dù số lượng bạn nhập về không nhiều nhưng chủng loại phải đa dạng, thêm cách trưng bày bắt mắt nữa thì sẽ hút khách gấp nhiều lần so với ít loại hàng nhưng số lượng nhiều.

Những mặt hàng nào số lượng ít, bạn hãy đặt lên trên các kệ hàng nông hoặc thùng carton để khách dễ nhìn thấy. Vừa không lo tồn kho mà vẫn đảm bảo yếu tố hàng hóa phong phú.

Các cửa hàng tạp hóa vẫn luôn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn siêu thị lớn bởi sự tiện lợi và hàng hóa phong phú không kém. Phần lớn các tiệm tạp hóa đều nằm trong khu dân cư không quá xa để mua hàng, mua được thanh toán ngay nên người dân vẫn thích tới đây hơn.

Còn các siêu thị lớn thường nằm ở trung tâm thành phố, người dân chỉ đi khi 1 tuần hoặc 1 tháng/lần kết hợp đi chơi và mua sắm.

Cách trưng bày hàng tạp hóa

Cách trưng bày hàng tạp hóa đẹp

1.4. Ưu tiên vị trí đẹp cho các mặt hàng bán chạy

Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên.

Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn, khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào, hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ hàng.

Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.

1.5. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm

Trong kinh doanh tạp hóa hóa một trong những điều cấm kỵ bạn tuyệt đối cần nhớ là không bao giờ bán những mặt hàng đã hết hạn sử dụng. Đó là nguyên tắc để khách hàng có thể tin tưởng bạn tuyệt đối.

Đôi khi nó không phải là sự chủ quan của bạn, mà là do kỹ năng quản lý hạn sử dụng của các mặt hàng tạp hóa không được chuyên nghiệp. Đây là yếu tố sống còn nên bắt buộc cần có sự kiểm tra hạn sử dụng các mặt hàng một cách nghiêm ngặt và liên tục nhất là với những mặt hàng tươi, ăn nhanh như bánh mì tươi,…. nhằm đảm bảo những sản phẩm hết hạn sử dụng đã được loại bỏ khỏi gian hàng.

Nếu nhìn vào cách trưng bày hàng tạp hóa của các siêu thị mini chuyên nghiệp như Vinmart, Tmart, BigC...  bạn sẽ thấy thường những sản phẩm sắp hết hạn sẽ được dán nhãn khuyến mãi rất nổi bật, với các hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 ... nhằm kích cầu người mua trước khi sản phẩm quá hạn.

Cách trưng bày hàng tạp hóa

Cách trưng bày hàng tạp hóa

1.6. Nên trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa theo các dịp lễ

Trong các ngày lễ nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao, do đó để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất bạn cần tận dụng những dịp lễ này. Bằng cách thiết kế gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày lễ, ví dụ như ngày noel, tết trung thu,….. Đồng thời có những món quà tặng kèm để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hóa hơn.

1.7. Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày cần đi kèm biển tên

Với mỗi gian hàng hóa khác nhau, khi chúng đã được phân loại bạn cần để biển tên để khách hàng biết và tím đến và chọn những mặt hàng cần mua. Ví dụ với gian hàng mỹ phẩm, gian hàng mẹ và bé, gian hàng đồ gia dụng hay gian hàng đồ lưu niệm, dụng cụ học tập,…..  

Bên cạnh đó việc đề biển tên theo từng gian hàng cũng giúp cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn, khi không phải trả lời quá nhiều câu hỏi của khách hàng về vị trí các mặt hàng nằm ở đâu.

Cách trưng bày hàng tạp hóa

Cách sắp xếp cửa hàng tạp hóa

1.8. Sắp xếp hàng trên kệ theo nguyên tắc nhập trước – xuất trước

Trong quá trình bán hàng không phải cứ hết sạch mới nhập thêm, đa phần chủ tiệm đều nhập mới khi số lượng tồn kho dưới định mức đã thiết lập từ trước. Khi đó bạn cần bày hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước, nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới để ở bên trong. Như vậy sẽ đảm bảo không bị tồn lại hàng cận “đát”.

1.9. Các mặt hàng tạp hóa thiết yếu nên trưng bày ở vị trí dễ thấy, dễ lấy

Khác với cách trưng bày hàng hóa ở siêu thị lớn, đối với tiệm tạp hóa thì bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy.

Vì diện tích của cửa hàng tạp hóa khá nhỏ, thông thường khách đến mua sẽ đứng ở ngoài gọi đồ nên cách sắp xếp sản phẩm như thế dễ thu hút được sự chú ý của họ hơn, khách hàng mua hàng nhanh chóng, tăng doanh thu đáng kế.

1.10. Sắp xếp các sản phẩm liên quan ở cạnh nhau

Các sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với bọt cạo râu, tất và găng tay,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn.Ngoài ra bạn có thể đặt chung những mặt hàng đang khuyến mãi vào một kệ, đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Thông thường những thương hiệu lớn sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ Coca Cola có nước khoáng Dasani, nước trái cây Minute Maid, Splash, nước tăng lực Samurai,… Bạn có thể đặt những sản phẩm này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác.

Hoặc bạn nhóm hàng hóa theo một đặc tính, tính năng nào đó, ví dụ kệ chuyên để dầu gội đầu, kệ để dầu xả, kệ để sữa tắm,… Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.

1.11. Các mặt hàng giá trị nhỏ để ở quầy thanh toán

Quầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi bạn lấy đồ họ sẽ có “cơ hội” được ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở quầy, như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Ngoài ra bạn có thể dùng những sản phẩm đó để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ.

Cách trưng bày hàng tạp hóa

Cách bày hàng hóa đẹp

Xem thêm: Những khó khăn khi quản lý cửa hàng tạp hóa và cách giải quyết hiệu quả

2. Những sai lầm khi sắp xếp hàng tạp hóa cần tránh

2.1. Trưng bày nhiều hàng hóa nhưng không tinh tế

Chúng tôi đã từng khuyên các tiệm tạp hóa nên bày ra càng nhiều loại hàng hóa càng tốt, cũng đặc biệt nhấn mạnh về sự đang dạng mẫu mã, thương hiệu. Nhưng thực tế có nhiều cửa hàng lại nhầm lẫn giữa số lượng chủng loại với số lượng hàng hóa, họ trưng bày sản phẩm một cách ồ ạt, có bao nhiêu thì đem ra hết bấy nhiêu, khiến cửa hàng giống một cái kho hơn là nơi kinh doanh.

Về cơ bản, bạn chỉ cần bày mỗi loại từ 3 đến 5 sản phẩm là đủ, ví dụ kẹo có ba hương vị thì bạn đặt lên kệ mỗi hương vị 4 gói. Ngoài ra cần chú ý những mặt hàng có tốc độ tiêu thụ nhanh như lốc sữa tươi, gia vị,… thì tăng số lượng lên một chút, ngược lại với sản phẩm tiêu thụ chậm.

2.2. Cập nhật giá sản phẩm chậm

Nhiều cửa hàng tạp hóa không có thói quen gắn thẻ giá hoặc dán tem giá lên sản phẩm, chỉ đến khi khách hỏi mới nói. Điều này khiến việc bán hàng thiếu minh bạch, nếu gặp phải khách khó tính họ sẽ không quay lại lần sau.

Nhưng thà không có còn hơn việc có đề giá sản phẩm nhưng lại “quên” cập nhật, đặc biệt với một số sản phẩm đang trong thời gian điều chỉnh giá hoặc giảm giá sâu. Như vậy là cửa hàng đang “vô tình” lừa người mua, nếu họ biết thì chắc chắn uy tín của bạn sẽ giảm. Ngoài ra, tem giá không được cập nhật sẽ khiến bạn đang bán đắt hơn cửa hàng khác.

Cách trưng bày hàng tạp hóa

Cách trang trí cửa hàng tạp hóa nhỏ

2.3. Kệ trưng bày hàng tạp hóa thiếu sự ngăn cách

Giá kệ để trưng bày sản phẩm trong tiệm tạp hóa thường không có nhiều ô hoặc vách ngăn, tuy nhiên bạn cũng cần tạo ra sự ngăn cách giữa các nhóm mặt hàng với nhau.

Nếu để tràn lan trên kệ vừa dễ bị nhầm lẫn vừa làm rối mắt, khách hàng cũng khó chọn đồ hơn. Nếu không có điều kiện thiết kế ô hoặc vách ngăn cho giá kệ thì bạn nên đặt các nhóm hàng cách nhau một khoảng đủ rộng (3-4cm).

2.4. Trưng bày hàng hóa không đẹp do ánh sáng không đủ

Không gian trong tiệm tạp hóa thường không lớn, nếu là bình thường bạn chỉ cần dùng 2 bóng đèn neon cũng đủ sáng, nhưng vì phải trưng bày rất nhiều sản phẩm nên như vậy sẽ thành thiếu sáng, bị nhiều khoảng tối.

Tốt nhất là dùng nhiều bóng compact công suất trung bình lắp đặt ở các góc trong cửa hàng. Nên sử dụng đèn có ánh sáng trắng xanh dịu mắt hoặc hơi ngả vàng, tránh đèn công suất lớn vừa tốn điện vừa chói.

2.5. Cách sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Cửa hàng tạp hóa nào cũng có ít nhất 1 tủ kính để bày các loại sản phẩm nhỏ như diêm, bật lửa, dao lam, kim khâu,… và thường sắm thêm tủ bảo quản để đựng nước uống hoặc thực phẩm.

Tuy nhiên một số tiệm khi sắp xếp các loại tủ này lại quay ngược chúng so với phía khách hàng hoặc ở vị trí khuất khiến họ khó quan sát được các vật phẩm bên trong.

Như vậy người mua rất dễ bỏ qua tiệm của bạn vì cho rằng không có thứ họ cần, nên tốt nhất hãy quay mặt tủ kính ra phía ngoài, ở vị trí dễ thấy, chỉ cần khách đi qua đường cũng biết bạn đang bán gì.

Nếu bạn không muốn khách chưa vào đã bỏ qua tiệm tạp hóa của mình hoặc không cần tăng doanh thu thì có thể bỏ qua lời khuyên trên đây của chúng tôi.

Còn nếu bạn muốn phát triển việc kinh doanh thì hãy tham khảo và tránh những sai lầm này ra, nên nhớ một số chi tiết nhỏ có thể quyết định sự thành công của cả cỗ máy lớn.

Xem thêm: Thủ tục mở cửa hàng tạp hóa bạn cần biết

3. Các mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa đẹp

Thiết kế gian hàng tạp hóa đẹp là cách để bạn có thể nâng tầm thương hiệu của mình lên một cách dễ dàng trong mắt người tiêu dùng. Đồng thời nó cũng giúp gia tăng cạnh tranh lợi nhuận với những cửa hàng tạp hóa nhỏ khác.

Do đó với bất cứ chủ tiệm cửa hàng tạp hóa nào cũng cần biết cách thiết kế cửa hàng tạp hóa sao cho phù hợp, khoa học nhất. Dưới đây là mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ bạn có thể tham khảo.

Thiết kế với sự cố định của một xiên lưới liên quan đến 2 bức tường 2 bên không gian

Thiết kế gian hàng tạp hóa với phong cách xiên lưới thông minh

Cách trưng bày hàng tạp hóa với sự cố định của một xiên lưới liên quan đến 2 bức tường 2 bên không gian. Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ này giúp khách hàng vẫn nhìn rõ mọi sản phẩm cần thiết mà vẫn đảm bảo sự tĩnh lặng nhất định. Thiết kế đặc biệt nổi bật hơn khi chúng được kết hợp giữa ánh sáng vàng nhẹ cùng với màu gỗ. 

Thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố

Thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố

Cách thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố, cách này đảm bảo cho người mua những trải nghiệm cực kỳ thú vị khi nó được pha trộn kết hợp giữa yếu tố dân dã và chút đường phố chân thực. Bên cạnh đó mẫu thiết kế còn tạo cho không gian trưng bày hàng hóa sự rộng rãi mà vẫn hợp lý để khách hàng dễ dàng khi mua sản phẩm.

Mô hình thiết kế cửa hàng tạp hóa hiện đại

Cách trưng bày hàng tạp hóa theo mô hình hiện đại

Mô hình thiết kế cửa hàng tạp hóa hiện đại, đó là sự kết hợp giữa những gam màu xanh mát mắt và cách trưng bày hiện đại bên trong cửa hàng đem đến cho khách hàng sự thoải mái, cảm giác thời thượng khi ghé thăm vào những cửa hàng tạp hóa này.

Mẫu thiết kế đặt những mặt hàng liên quan ở cạnh nhau

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ đặt mặt hàng liên quan cạnh nhau

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa tiếp theo chính là việc sắp đặt những sản phẩm có liên quan với nhau cạnh nhau. Mẫu thiết kế này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng trong việc tìm chọn mặt hàng mình muốn dễ hơn. Đồng thời mẫu thiết kế sử dụng những kệ hàng tạp hóa bằng gỗ cho những mặt hàng nông sản sẽ đem lại hiệu ứng cao hơn cho người mua.

Mẫu thiết kế theo gian hàng nhỏ với nhiều lối đi

Kệ trưng bày hàng tạp hóa nhiều lối đi

Cách thiết kế cửa hàng tạp hóa với nhiều lối đi, cách này giúp khách hàng tiện lợi trong di chuyển để chọn mua đồ, bên cạnh đó việc quản lý cửa hàng cũng trở nên dễ dàng hơn khi bạn có thể tiện mắt theo dõi từng gian hàng một.

Trưng bày hàng tạp hóa dưới mẫu thiết kế siêu thị mini

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách siêu thị mini

Trưng bày hàng tạp hóa dưới mẫu thiết kế siêu thị mini, mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa có những gian hàng hóa riêng biệt vừa giúp người mua tiện chọn đồ lại thể hiện tính khoa học, sự hiện đại trên từng gian hàng.

Mẫu thiết kế giúp tiết kiệm không gian

Cách trưng bày hàng tạp hóa tiết kiệm không gian

Còn với mẫu thiết kế này dành cho những không gian chật hẹp, bạn có thể tận dụng tối đa khoảng không gian cho từng món đồ bằng cách sử dụng kệ đặt hàng xếp tầng vừa tiết kiệm diện tích lại đẹp mắt, dễ nhìn và chọn mua.

Mẫu thiết kế tạo hiệu ứng thị giác

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa đánh lừa thị giác

Cuối cùng sự trưng bày hàng tạp hóa với sự sáng tạo từ chính những sản phẩm bạn có.

Ví dụ bạn có thể nhìn thấy trong hình là một gian hàng trái cây tại một cửa hàng tạp hóa. Họ đã sử dụng chính màu sắc và hình dáng của những trái cây để tạo nên sự hài hòa trong cách trưng bày hàng hóa của mình.

Mẫu thiết kế hàng hóa này vừa giúp bảo quản trái cây không bị xô dập nát lại tạo hiệu ứng cao về thị giác và tất nhiên về diện tích gian hàng cũng được tiết kiệm một cách tối đa nhất.

Trên đây là cách trưng bày hàng tạp hóa đẹp và tối ưu cho các chủ shop kinh doanh tiệm tạp hóa hoặc siêu thị mini có thể tham khảo. Với những tư vấn này, hy vọng việc kinh doanh của bạn sẽ đạt hiệu quả tối đa.

Xem thêm: 7 Kinh nghiệm bạn nên biết để mở cửa hàng tạp hóa thành công

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM