5 mô hình kinh doanh online

Một mô hình kinh doanh online thành công có thể ví như giấc mơ trở thành sự thật, đem lại cho bạn cả thu nhập và khả năng được làm việc ngay tại nhà. Nhưng cũng giống như bất kỳ mô hình nào khác, bắt đầu kinh doanh online muốn thành công phải cần có kế hoạch rõ ràng và nỗ lực vượt bậc. Bước đầu tiên, thậm chí trước khi bạn viết nên kế hoạch kinh doanh, là phải hình dung được trong đầu xem làm thế nào để kiếm tiền từ kinh doanh trực tuyến. Có rất nhiều mô hình khác nhau trên thị trường nhưng bạn sẽ sử dụng cái nào để lôi kéo khách hàng mua những gì bạn đang bán?

Dưới đây là các mô hình kinh doanh online khác nhau cho bạn lựa chọn để có thể bắt đầu kiếm tiền từ kinh doanh trực tuyến.

1. Kinh doanh online thông qua Website thương mại điện tử

kinhdoanhonine

Các trang web thương mại điện tử cổ điển được thiết kế để kiếm tiền trực tuyến bằng cách bán sản phẩm, có cả cửa hàng trực tuyến và một giỏ mua hàng. Bạn có thể thiết lập cửa hàng trực tuyến của riêng bạn từ đầu hoặc chọn một trong các giải pháp lưu trữ trực tuyến nhiều đủ để bắt đầu kinh doanh trực tuyến như Hangtot.vn, Bizweb.vn. (Lưu ý rằng đây chỉ là bốn trong số nhiều tùy chọn có sẵn.)

Ưu điểm của việc sử dụng một cửa hàng trực tuyến có sẵn là khả năng lưu trữ, sở hữu tài khoản thương gia trực tuyến và khả năng chấp nhận thanh toán trực tuyến thường được bao gồm trong gói dịch vụ trực tuyến của bạn. Ngoài ra các website này còn giúp mở rộng thị trường nhanh chóng, đối tượng khách hàng giờ đây đã không còn biên giới về mặt địa lý, hay thời gian làm việc của doanh nghiệp nữa. Bạn không chỉ có thể giao dịch, bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng ở xung quanh doanh nghiệp, mà bạn còn có thể bán hàng ở mọi nơi, trong nước ta hoặc nước ngoài.

2. Các website thương mại điện tử chứa thông điệp bán hàng

Các quảng cáo trên truyền hình, các trang web thường tập trung vào việc dùng hình ảnh truyền tải tới khách hàng tiềm năng về những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ đang được bán. Tuy nhiên loại hình này không giống như vậy, kinh doanh trực tuyến cần thiết phải đầy đủ về nội dung và ngắn gọn về hình ảnh.

Khi một người truy cập trang web, bạn có thể bắt đầu bằng một câu hỏi hướng vào các khách hàng tiềm năng (như "bạn có muốn tăng doanh số bán hàng của bạn lên năm mươi phần trăm?"), kèm theo một loạt những lợi ích khách hàng sẽ được hưởng khi lựa chọn doanh nghiệp của bạn, thêm vào đó là phản hồi của các khách hàng đã sử dụng (hay chúng ta hay gọi là feedback) phản hồi lại sẽ có sức thuyết phục hơn nhiều đối với các khách hàng mới.

3. Mô hình đấu giá trên eBay

kinhdoanhonline2

Đây là một biến thể của mô hình kinh doanh online, nhưng thay vì sử dụng một trang web thương mại điện tử để kiếm tiền trực tuyến, bạn có thể sử dụng của người khác. Mặc dù cửa hàng eBay luôn có sẵn nhưng bạn không cần đến nó mới bán sản phẩm thông qua eBay - bạn có thể bán trực tuyến bằng cách sử dụng hệ thống đấu giá của eBay. Thiết lập để bán trên eBay rất dễ dàng, tất cả những gì phải làm là đăng ký, hãy đăng ký PayPal nếu bạn muốn, và điền vào mẫu đơn đầu tiên để bán hàng của bạn.

Các mô hình đấu giá eBay đặc biệt hấp dẫn đối với những người chỉ mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Những người muốn kiếm tiền trực tuyến thường sử dụng hệ thống đấu giá eBay là một cách rẻ tiền và dễ dàng để bắt đầu và kiểm tra đối với các sản phẩm mà họ muốn bán. Sau đó, nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, họ chuyển sang một cửa hàng trực tuyến thông qua eBay hoặc một số nhà cung cấp khác, hoặc phát triển một mình.

4. Sử dụng Blog để kinh doanh online

Blogs hiện nay trở nên phổ biến trên Internet và được ví như nấm mọc lên sau mưa trong thời điểm này. Bất cứ ai cũng có thể tự sáng tạo, thiết kế và công bố một blog một cách dễ dàng và với giá thành không hề cao. Trong khi nhiều blog tồn tại chỉ để thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của một người thì những người khác đang nỗ lực sử dụng nó để kiếm tiền trực tuyến.

Các mô hình kinh doanh trực tuyến chuẩn để viết blog là để chạy quảng cáo trên các trang blog. Google AdSense, ví dụ, là một lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, còn rất nhiều cách khác để kiếm tiền trực tuyến thông qua một blog. Nếu bạn là người viết nội dung cho Blog và muốn sử dụng nó để kinh doanh trực tuyến thì thủ thuật để thành công là hãy xây dựng cho mình một giọng điệu truyền tải hấp dẫn và trở thành một phần được biết đến của cộng đồng Blog.

5. Website cung cấp thông tin

Các trang web cung cấp thông tin, như tôi đã gọi nó, là một trang web tập trung vào trình bày thông tin, thường xuyên về một chủ đề cụ thể. Vì vậy, các trang web cổng thông tin như Yahoo và Excite phục vụ như là các thư mục vào các tạp chí trực tuyến. Trong khi một số trang khác kiếm tiền trực tuyến bằng cách bán nội dung của họ, thông qua đăng ký hoặc cung cấp, những người khác kiếm tiền thông qua các chương trình liên kết quảng cáo. Một số trang khác cũng bao gồm một phần thương mại điện tử, trực tiếp bán sản phẩm liên quan đến các thông tin trang web cung cấp, ví dụ một trang web về kinh nghiệm làm vườn cũng có thể bán dụng cụ làm vườn.

Trên đây là các thông tin để phân biệt các mô hình kinh doanh online. Các loại hình này nghe lạ lẫm ở nước ta nhưng đã rất phổ biến ở nước ngoài. Khi bạn đang lên kế hoạch kinh doanh trực tuyến hãy lưu ý rằng bạn có thể kết hợp nhiều mô hình cùng một lúc chứ không phải chỉ được sử dụng một loại. Ví dụ, kết hợp một blog trên trang web kinh doanh thương mại điện tử hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp bạn xây dựng dữ liệu và tăng doanh số bán hàng, tạo cho doanh nghiệp của bạn một tiếng nói cá nhân.

Một phương pháp khác khi bắt đầu kinh doanh online là có một số trang web điều hành khác nhau có thể sử dụng phù hợp với rất nhiều mô hình. Ví dụ bạn có thể có một trang web thương mại điện tử, một trang blog độc lập riêng biệt và một trang web thương mại điện tử thư bán hàng, tất cả đều bán sản phẩm cùng loại và tăng lượt truy cập trên trang web của bạn, điều đó thực sự có thể giúp tăng thu nhập trực tuyến của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM