5 chiến lược phát hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo (P1)

5 chiến lược phát hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo (P1)

Để phát hiện ra một ý tưởng kinh doanh online không phải điều dễ dàng, nhưng càng có nhiều khó khăn lại càng giúp bạn tạo ra những ý tưởng độc đáo mà không phải ai cũng nghĩ được. Trong quá trình gian khổ đó bạn sẽ luôn cảm thấy bế tắc với hàng đống câu hỏi: bán gì, bán cho ai, bán như thế nào. Còn thật ra thì, bạn sẽ chẳng bao giờ trả lời chính xác 100% được nếu chưa thật sự mở cửa hàng đâu. Tuy nhiên, bằng cách xác định ý tưởng sản phẩm trước bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro và có được những động lực để quyết định đầu tư thời gian cùng tiền bạc vào đó.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 chiến lược phát hiện một ý tưởng kinh doanh độc đáo.

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh để đánh giá ý tưởng kinh doanh

Kinh doanh online đã không còn là khái niệm mới lạ gì nữa, chắc chắn một điều là khi bắt đầu bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ đáng gờm. Nhưng bạn có thể tận dụng chính đối thủ để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự hấp dẫn của sản phẩm tiềm năng. Mặc dù chưa chắc bạn đã biết hết cách làm của đối thủ cạnh tranh nhưng chắc chắn sẽ học hỏi được khá nhiều từ người đi trước. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số đề mục nho nhỏ giúp bạn có định hướng khám phá đối thủ cạnh tranh tốt hơn.

Khám phá đối thủ dựa vào thông tin trực tuyến

Bước đầu tiên là cần xác định xem ai là người đang kinh doanh sản phẩm tiềm năng mà bạn nghĩ đến. Cách dễ nhất là hãy tận dụng bộ máy tìm kiếm khổng lồ Google, chỉ cần gõ vài từ khoá là tất cả những thông tin xung quanh đều được liệt kê để bạn tham khảo. Điều quan trọng nhất là phải nghĩ như một khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cụm từ mà họ thường sử dụng.

Một khi bạn phát hiện ra những đối thủ cạnh tranh chính, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí như SimilarWeb và SEMRush để phát hiện ra những người khác.

Ví dụ, tôi tìm kiếm từ “Hair Extensions” trên Google, khi thấy một số website bán hàng trực tuyến xếp hạng đầu tôi sẽ tiếp tục tìm chúng trong cả SEMRush và SimilarWeb, và đây là kết quả:

SimilarWeb và SEMRush cũng có thể cung cấp thêm một số thông tin chi tiết hơn về đối thủ bao gồm:

– Traffic tổng quan

– Vị trí địa lý người truy cập

– Các website liên kết

– Từ khoá tìm kiếm

– Liên kết xã hội

Sau khi đã có được thông tin tổng quan hãy tìm hiểu một số vấn đề sau:

Đối thủ kinh doanh được bao lâu rồi?

Kinh doanh mà không có lợi nhuận thì không thể tồn tại, đây là nguyên lý sống còn mà bất kỳ ai cũng phải biết. Vì vậy những doanh nghiệp còn hoạt động là đã có quá trình phát triển khá lâu dài rồi, bạn có thể dựa vào thời gian hình thành để đánh giá tiềm năng của đối thủ. Các thông tin này đều công khai, một số công cụ hỗ trợ trực tuyến sẽ giúp bạn điều tra cụ thể, như dịch vụ Who Is cho biết tên miền website, thời gian đăng ký, thông người đăng ký và thông tin máy chủ quản lý tên miền. Ngoài ra, nếu đối thủ có trang cá nhân trên mạng xã hội như Twitter, Facebook thì ngày tạo tài khoản cũng được hiển thị cho bạn xem.

Trong ví dụ dưới đây chúng ta có thể thấy tên miền này được đăng ký từ ngày 22 tháng 4 năm 2010:

Lưu ý: Hãy nhớ rằng ngày đăng ký tên miền hay khởi tạo tài khoản không phải ngày mà doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh, đây chỉ là một thông số để tham khảo mà thôi.

Tương tác xã hội của đối thủ như thế nào

Các hoạt động xã hội không hẳn đã liên quan đến doanh thu nhưng nó là một yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển sau này của doanh nghiệp. Có một lưu ý quan trọng là đừng lấy số lượng người theo dõi tài khoản mạng xã hội của đối thủ để giá, vì với các thủ thuật hiện nay thì thông số này có thể tăng giảm tuỳ ý, hoàn toàn vô nghĩa.  Bởi vậy bạn phải nhìn voà lượng tương tác trên fanpage hoặc trang cá nhân của doanh  nghiệp đó, xem khách hàng có thường xuyên bình luận, đưa ra ý kiến hay không, doanh nghiệp có trả lời chi tiết hay không. Bạn có thể sử dụng dịch vụ Status People để xem chính xác có bao nhiêu người theo thật, bao nhiêu lượt theo dõi chỉ là “hàng nhái”.

Việc phân tích tính tương tác xã hội của đối thủ giúp bạn đánh giá được mức độ doanh nghiệp đó làm hài lòng khách hàng hay khả năng chăm sóc khách hàng tốt hay không.

Traffic và Backlinks

Traffic và Blacklinks có thể là những dấu hiệu của sức mạnh cạnh tranh tổng thể và thành công trên thị trường của một website. Mặc dù nó không cho thấy chính xác số lượng truy cập vào website đó, nhưng nó giúp bạn đánh giá được phần trăm doanh thu dựa trên lượng truy cập đó.

SEMRush và SimilarWeb vẫn là một công cụ tuyệt vời giúp bạn liệt kê những thông số này từ website đối thủ. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng cửa hàng trực tuyết này có khoảng 100.000 lượt truy cập và 500 backlinks chỉ tới đó mỗi tháng.

Lưu ý: Một số ý kiến cho rằng 2 công cụ này chỉ thống kê được từ website đã thành lập từ lâu, còn những website mới thì không thể.

Wew, quá dài cho chiến lược phân tích đối thủ cạnh tranh phải không, có thể đến lúc này bạn vẫn không thấy được tác dụng của nó đối với việc phát hiện ra ý tưởng kinh doanh độc đáo. Vì thực tế đối thủ cạnh tranh chỉ là yếu tác động bên ngoài mà thôi, nhưng nhìn vào tiềm năng và quãng đường phát triển của họ bạn sẽ thấy ý tưởng mà mình định thực hiện có khả thi hay không, sản phẩm tung ra thị trường có bị chèn ép hay không. Mặc dù chỉ là bước đầu nhưng công đoạn này rất quan trọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất, tránh việc làm rồi mới thấy mình sai lầm.

2. Hiểu thị trường

Sau khi đã biết ai là đối thủ của mình và một số dấu hiệu cho thấy họ đang làm tốt như thế nào thì tiếp hãy tìm hiểu kĩ hơn về thị trường mà bạn đang hướng đến.

Social Chatter

Một nơi thật tuyệt vời để xem khách hàng đang nói gì về ý tưởng sản phẩm của bạn cũng như thái độ của họ đối với nó. Tospy.com là một website cho phép tìm kiếm thông tin xung quanh các hashtag trên những trang mạng xã hội, giúp bạn thấy được những suy nghĩ của khách hàng xung quanh ý tưởng mà mình muốn triển khai

Xu hướng thị trường

Thật ngu ngốc nếu cắm đầu lao vào một thị trường đang suy giảm, rất khó để phát triển tại thị trường như vậy, đặc biệt là khi bạn chỉ mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. Google Trends là một ứng dụng web đơn giản và miễn phí cho phép bạn tìm kiếm các từ khoá liên quan đến sản phẩm mình lựa chọn để hiểu rõ hơn xu hướng hiện tại.

Ý tưởng sản phẩm của bạn đang có xu hướng đi lên, xuống hay vẫn trì trệ? Hiểu biết càng nhiều về thị trường thì bạn càng có nhiều khả năng đưa ra các quyết định sáng xuất hơn cho ý tưởng của mình.

Trong ví dụ dưới đây, khi tìm kiếm “hair extensions” đã cho thấy mức tăng trưởng ổn định từ năm 2004 đến 2011, lãi suất từ tăng mạnh rồi suy giảm dần trong hai năm qua. Nếu là bạn, bạn có muốn gia nhập thị trường vào thời điểm này không?

Phân tích từ khoá

Hiểu xu hướng sản phẩm của bạn là một khởi đầu tốt, nhưng một vấn đề quan trọng khác mà bạn cần quan tâm là có bao nhiêu người tìm kiếm ý tưởng sản phẩm ấy mỗi tháng. Lúc này hãy sử dụng Google’s Keyword Planner Tool để nắm bắt tình hình một cách chi tiết. Công cụ này cho phép bạn tìm kiế những từ khoá và cụm từ khoá liên quan đến sản phẩm của bạn, sau đó hiển thị tổng số tìm kiếm và giá tiền cho mỗi lần click của người dùng. Ngoài ra, nó còn hiển thị cả mức độ cạnh tranh của từ khoá đó và mức giá thầu bạn nên trả để được ưu tiên hiển thị. Điều này cho phép bạn hiểu rõ về khả năng sinh lời của ý tưởng sản phẩm mình đang xem xét, vì từ khoá liên quan mà càng có nhiều người tìm kiếm thì chứng tỏ sản phẩm đó rất tiềm năng.

3. Khảo sát thị trường mục tiêu của bạn

Sau khi thu thập những số liệu cơ bản về thị trường thông qua các công cụ hỗ trợ, việc tiếp theo là bạn nên tổ chức khảo sát thực tế để đánh giá trực quan hơn. Có khá nhiều cách để làm việc này, bạn có thể tạo khảo sát bằng công cụ Survey Monkey rồi gửi cho bạn bè, người thân trong thị trường mục tiêu của mình. Công cụ này thậm chí còn có một chuyên gia thiết kế mẫu điều tra sản phẩm sẵn cho bạn chọn.

Nếu không biết bất cứ ai trong thị trường mục tiêu thì bạn có thế sử dụng một số dịch vụ khác, như Survata hay Google Customer Survey chẳng hạn, chúng đều cho phép bạn tạo ra khảo sát sau đó gửi đến nhiều đối tượng cùng lúc.

4. Tạo một chiến dịch gây vốn để đánh giá ý tưởng kinh doanh

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để thử nghiệm ngày nay là thiết lập một chiến dịch gây vốn trên các trang web như Indigogo hoặc Kickstarter. Một chiến dịch gây vốn không chỉ giúp bạn đánh giá ý tưởng sản phẩm của mình có thu hút sự quan tâm của người dùng hay không mà còn mang đến số vốn nhất định hỗ trợ dự án của bạn. Tuy nhiên, chiến dịch gây vốn thường được dùng với những ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo hoặc đơn giản như bán lại một nhãn hiệu sản phẩm hoặc sản phẩm mà bạn đã nhập khẩu từ nước ngoài.

5. Mở một cửa hàng thử nghiệm

Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để đánh giá nhu cầu về ý tưởng sản phẩm của bạn là hãy thiết lập một cửa hàng thử nghiệm. Phương pháp này cũng tương đối phổ biến, cho phép bạn biết được sự quan tâm của người tiêu dùng tới sản phẩm là như thế nào. Đặc biệt, nếu bạn đang đắn đo giữa 2 ý tưởng sản phẩm khác nhau thì đây là cách hỗ trợ đưa ra quyết định rất tuyệt vời.

Lưu ý: hãy nhớ rằng, dù ở bất kỳ đâu thì khi bán các mặt hàng pre-order (đặt hàng trước) bạn không được phép yêu cầu khách hàng thanh toán ngay lập tức, mà thường được thực hiện sau khi đã đưa hàng tới nơi.

Như vậy chúng ta cùng tìm hiểu về 5 chiến lược phát hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo, hi vọng rằng với những bí quyết này bạn sẽ sớm thành công!

5 chiến lược phát hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo (P1)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì