5 bước để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

5 bước để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

Hiện nay có nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào. Những người được hỏi cho biết họ thấy đó là cả một quy trình rườm rà, khó khăn, phức tạp. Trên thực tế thì đúng là như vậy bởi giai đoạn chuẩn bị chính là thời điểm bạn đặt nền móng cho toàn bộ những hoạt động kinh doanh sau này của bạn.

Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, hãy đơn giản hóa vấn đề để có thể hoàn thành nền móng một cách xuất sắc nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách để lên ý tưởng kinh doanh – giúp bạn xác định xem mình thực sự muốn làm gì và cách triển khai ý muốn đó.

1. Thời điểm hoàn hảo để lên ý tưởng kinh doanh

Có một điều mà hầu hết ai cũng băn khoăn đó là thời điểm nào lên ý tưởng kinh doanh là hoàn hảo nhất? Các chuyên gia đã trả lời rằng thời điểm nào cũng tốt cả nhưng vấn đề là bạn có biết kinh doanh cho “hợp thời” hay không. Kinh tế đang tăng trưởng là thời điểm mọi người muốn tiêu tiền nhất bởi tài khoản đang rủng rỉnh. Khi kinh tế khó khăn sẽ hiện ra nhiều lỗ hổng thị trường bởi doanh nghiệp phá sản, co cọm, thu hẹp thị trường, bạn đang có vốn và cung đúng thứ mà người mua đang cầu cũng là một ý tưởng kinh doanh thú vị.

Đa phần mọi người hay lấy lí do thời điểm này ra để thoái thác việc hành động ngay lập tức, lí do bởi sức ỳ quá lớn, ngại rủi ro, thất bại. Tuy nhiên, thực tế thì vấn đề nằm ở chỗ làm sao để cải tiến, đổi mới dựa trên những gì đã có hay đơn giản chỉ là nắm bắt cơ hội thị trường chứ không nhất thiết phải nghĩ cái gì đó quá cao siêu, độc đáo.

2. Khơi nguồn ý tưởng

Có một cách làm khá là hiệu quả được chia sẻ trong các clip hướng dẫn chọn ngành nghề trên internet đó là bạn hãy lấy một tờ giấy, kẻ thành 2 cột và nghĩ đến 5-7 ưu điểm, sở thích hay năng khiếu thực của bạn ở khía cạnh đời tư, chẳng hạn như: “ thích trẻ con, thích gặp nhiều người, thích đọc sách, thích nấu ăn, có tính kiên nhẫn, có khả năng giải quyết vấn đề, biết cách tạo động lực và giảm áp lực”. Sau đó, hãy viết những ưu điểm đó vào một bên cột. Ở mặt còn lại, hãy liệt kê những thứ bạn không thích làm, không có khả năng giải quyết, ví dụ như “ không có khả năng làm việc nhóm, không biết cách phản biện, sợ độ cao, run khi đứng trước đông người..”. Nghĩ gì viết đó, đừng suy đi, tính lại.

Tiếp theo, hãy đặt câu hỏi tương tự ở khía cạnh công việc, không phải sở thích nữa. Ghi ra bạn thích gì và không thích làm gì và những điểm mà mọi người thích hay không thích về bạn. Cuối cùng, câu hỏi quan trọng nhất là “Lí do tại sao bạn lại  muốn kinh doanh?” Sau khi xong mục bản thân thì chuyển sang mục sản phẩm, hãy ghi ra một vài sản phẩm bán lẻ bạn thích nhất, thấy có giá trị sử dụng nhất, sản phẩm nào góp phần làm cuộc sống của bạn tốt đẹp, tiện lợi hơn hoặc chỉ đơn giản là giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn có thể đặt mình vào nhiều vị trí: một sinh viên, một ông bố, một ngôi sao ca nhạc…

Sau khi hoàn thành, hãy khớp cá mục lại với nhau, ví dụ như ở mục ưu nhược điểm khả năng bản thân, hãy gạch đi những điều đối lập không thể sửa được và phân tích những ý còn lại, liên kết chúng với những mục khác để tìm ra lĩnh vực tiềm năng nhất với bạn.

3. Định hình ý tưởng

Ý tưởng kinh doanh đôi khi xuất hiện rất tình cờ và vô cùng đơn giản, nhiều người thành công bởi ý tưởng của họ chỉ là nhằm giải quyết nhu cầu cá nhân nhưng thật ra lại động chạm đến nỗi niềm chung của tất cả mọi người. Tức là: bạn hãy lắng nghe nỗi bức xúc của chính bạn hay của hàng xóm, bạn bè, người thân. Mọi cơ hội đều nằm ở những nỗi bức xúc ấy và bạn chỉ cần để ý một chút. Nếu bạn ở tư thế luôn sẵn sàng thì có khi chỉ cần nghe ngóng xung quanh cũng làm bạn nảy sinh ra nhiều ý tưởng. Chẳng hạn bạn đọc thấy bài báo về giảm giờ nghỉ trưa và nếu tư duy theo góc độ của người kinh doanh, bạn có thể nghĩ ngay tới dịch vụ giao đồ ăn trưa, dịch vụ ship hàng theo yêu cầu…

Đọc thêm: Khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần có những gì?

4. Hãy sáng tạo hóa ý tưởng kinh doanh

Cảm hứng có thể ở bất cứ đâu, đến bất cứ lúc nào đó nhưng phải được thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả, có dấu ấn riêng. Ví dụ như hãng xe Honda khi sản xuất chiếc xe Dream thần thánh vốn có màu gốc là mầu nâu mận chín tối, sản phẩm được các quốc gia Châu Á và người dân Nhật hân hoan đón chào. Nhưng khi vào thị trường Trung Quốc thì lại không có người mua, sau khi nghiêm cứu các chuyên gia đã quyết định đổi sang màu đỏ cho thị trường Trung Quốc và nó đã trở thành một cơn địa chấn tại đây. Lí do bởi người Trung Quốc coi màu đỏ là màu của may mắn của niềm vui nên rất chuộng các sản phẩm có màu này. Hay rất nhiều nhà đầu tư đã kiếm bộn tiền nhờ mang Starbucks, KFC,… vào xứ mình và rồi từ đó phát triển ra.

Nói cách khác, bạn có thể chọn bất kỳ ý tưởng nào và điều chỉnh nó cho phù hợp với thời đại và điều kiện nhân chủng học, địa lí, địa phương. Hãy vận dụng một cách sáng tạo bởi nếu như vận dụng một cách máy móc hoặc “ sao y bản chính” thì chưa chắc đã thành công. Sau đó hãy kiểm chứng tính khả thi ý tưởng kinh doanh của bạn bằng cách hỏi ý kiến những người bạn biết. Nếu là một ý tưởng công việc, hãy trao đổi với đồng nghiệp còn nếu là ý tưởng mang tính cá nhân, hãy nói chuyện với người thân, hàng xóm.

5. Triển khai ý tưởng kinh doanh: Đừng lùi bước

Có lẽ đọc đến đoạn này nhiều người vẫn không tin mà vẫn giữ suy nghĩ khởi nghiệp kinh doanh là việc khó như lên trời. Hãy thay đổi suy nghĩ đó đi, thực tế thì không đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp hay đáng sợ như mọi người lầm tưởng. Trong khâu kiểm chứng tính khả thi của ý tưởng kinh doanh, sẽ có nhiều người xung quanh không ủng hộ bạn (một số thậm chí còn bàn lùi). Một số sẽ nói họ đặt lợi ích của bạn lên trên hết và họ chỉ muốn bạn thấy thực tế khắc nghiệt thế nào. Một số sẽ ghen tỵ vì bạn dám mạnh dạn làm điều gì đó. Đừng để những lời tiêu cực làm bạn nhụt chí hay vùi dập ý tưởng của bạn trước khi nó kịp thành hình.

Bạn có thể vấp phải nhiều phản đối hơn bao giờ hết nhưng đừng quá để tâm mà hãy tìm đến những lời khuyên khác, kiểu gì cũng có ai đó ủng hộ bạn. Lì lợm và bình tĩnh chính là những tốc chất quan trọng một doanh nhân cần rèn luyện lúc này.

Một trong những lý do mà mọi người hay đưa ra nhất để phản đối bạn là những rủi ro tài chính khi kinh doanh. Tuy nhiên hãy nghĩ đến là bạn đang mạo hiểm có tính toán và mạo hiểm một cách liều lĩnh. Nếu bạn cân nhắc cẩn thận trước khi làm gì, chịu khó học hỏi thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Hãy tự hỏi mình: mình đang mạo hiểm gì? và dự liệu xem bạn sẽ phải mất gì nếu thất bại? Trường hợp phải đánh đổi những thứ quan trọng như nhà cửa, gia đình, sức khoẻ thì thôi. Còn nếu bạn chỉ mất chút thời gian, công sức và tiền bạc thì mạo hiểm một chút để có được cơ hội thành công gấp nhiều lần âu cũng đáng. Một doanh nhân sau khi mạo hiểm có tính toán thì dù có thất bại thì họ cũng luôn vui vẻ bởi họ đã có được bài học và kinh nghiệm.

5 bước để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay