4 bí quyết omnichannel hiệu quả trong tiếp thị bán hàng đa kênh

Omnichannel là xu hướng marketing mới nổi, nhưng làm sao để tận dụng omnichannel hiệu quả cho các chủ shop? Omnichannel hay còn gọi là bán hàng đa kênh đang là xu hướng được ưa chuộng hiện nay, nhờ khả năng thống nhất giữa các kênh bán hàng với nhau tạo nên hiệu quả ấn tượng cho người kinh doanh.

Omnishopper, xu hướng mua sắm đa kênh lên ngôi

Xu hướng toàn cầu hiện nay chính là mua sắm trực tuyến. Hầu hết khi mọi người sở hữu những điện thoại thông minh, laptop thì việc ngồi 1 chỗ mua sắm trên mạng là điều hết sức bình thường. Chẳng cần tốn kém sức lực đến tận nơi, dù ở xa hàng trăm cây số nhưng vẫn có thể nhận được hàng tận tay. Chính vì vậy, bán hàng online hiện nay đã trở thành một trải nghiệm tuyệt vời cho các khách hàng. Theo nghiên cứu từ Google, có tới 75% người mua truy cập vào các trang web của cửa hàng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Nếu những thông tin liên quan đến sản phẩm không có ở trang web của cửa hàng này, họ sẽ lựa chọn cửa hàng khác. Còn 25% khách hàng thường tìm kiếm thông tin còn hàng hay hết hàng trên web trước khi đến cửa hàng.

4 bí quyết tận dụng omnicchannel tăng doanh thu

Có thể thấy rằng, khách hàng luôn mong muốn trải nghiệm mua sắm đơn giản, thú vị, nhanh chóng nhất. Dù là mua trên mạng hay tại cửa hàng, dù qua máy tính hay di động cũng vậy. Nhưng rất nhiều cửa hàng hiện nay không đáp ứng được yêu cầu ấy của khách hàng. Vấn đề đặt ra trong thời buổi công nghệ hóa này chính là phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt ở mọi kênh để có thể áp đảo những đối thủ khác. Nếu không hoàn thiện những bước cơ bản này, doanh nghiệp cửa hàng của bạn sẽ thất bại ngay từ bước đầu, hoàn toàn không có cơ hội cạnh tranh. Do đó, lúc này chiến lược omnichannel (tiếp thị đa kênh) hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ của bạn là cần thiết cho cửa hàng của bạn.
Xem thêm: Ví dụ về bán hàng đa kênh hiệu quả với Bizweb Omnichannel
Để khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời nhất, hãy tạo sự kết nối thống nhất liền mạch giữa các kênh mua sắm với nhau. Đây là một chiến lược bán hàng đa kênh, hay omnichannel đang được khuyến khích vận dụng hiện nay. Quan trọng là bạn cần tiếp thị sản phẩm trên website của mình kết hợp đồng bộ với hoạt động tại cửa hàng. Chỉ khi khách hàng thấy được sự liên kết, giống nhau giữa online và tại cửa hàng thì họ mới tin tưởng mua hàng của bạn.

4 cách tận dụng omnichannel hiệu quả

Thương hiệu phải có sự đồng bộ, liên kết

Bước đầu tiên của Omnichannel marketing là đảm bảo việc thiết kế, thông điệp, câu chuyện của thương hiệu tại cửa hàng và trên website muốn truyền tải tới khách hàng phải nhất quán. Để từ đó có thể biết được khách hàng tương tác với cửa hàng như thế nào. Các mặt hàng của bạn có phù hợp với nhu cầu của khách không? Khách có gặp vấn đề gì với sản phẩm của bạn không? Khách hàng của bạn thuộc nhóm đối tượng nào? Phải biết được chân dung khách hàng, nhu cầu sử dụng sản phẩm của cửa hàng bạn thì mới có được doanh thu cao.
  1. Thông tin luôn có ở mọi nơi

Cơ sở dữ liệu và thông tin của cửa hàng phải luôn luôn đồng nhất với website, hay các kênh online khác. Ví dụ, mọi người có thể lên mạng tìm thông tin về giá cả, thông tin, công dụng, chức năng của sản phẩm đó và chúng còn hay hết hàng rồi, địa chỉ cửa hàng ở đâu để họ có thể tới tận nơi xem sản phẩm. Việc sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh Omnichannel sẽ giúp cửa hàng của bạn tương tác được với nhiều khách hàng hơn. Giúp họ nắm bắt được những thông tin thiết yếu và tạo sự tin tưởng để họ có thể dễ dàng đặt hàng hơn.

Đồng bộ dịch vụ khách hàng

Với chiến lược bán hàng đa kênh, ngày càng có nhiều cách để khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp hơn. Quen thuộc nhất là điện thoại, email, facebook, zalo, gian hàng TMĐT… Tuy nhiên, những cửa hàng lớn có đủ nhân viên để quản lý các kênh này thì không sao. Nhưng những cửa hàng nhỏ thì không thể bao quát hết được. Do vậy, quá trình mua sắm của khách hàng sẽ khác nhau theo từng kênh.
Xem thêm: Omnichannel quan trọng như thế nào
Mỗi kênh sẽ có thời gian phản hồi khác nhau. Chẳng hạn như trên facebook, line … khách hàng sẵn lòng đợi một vài phút để bạn trả lời, nhưng khi gửi  email, họ có thể đợi 1-2 ngày. Khách hàng luôn muốn bạn biết được họ là ai, họ muốn gì để có thể xử lý việc mua bán thuận tiện hơn. Hầu hết, khách hàng có cảm tình với 1 nhãn hàng online bởi cách phục vụ thì sẽ thường xuyên mua hàng ở đó nhiều hơn. Rõ ràng, những nỗ lực cho dịch vụ  khách hàng có thể mang lại hiệu quả đầu tư lớn nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng tới vấn đề này.

Tạo lí do mua hàng

Hãy cho khách hàng thấy được lý do họ nên mua sản phẩm của bạn. Giá cả phù hợp, chất lượng và tính năng, kiểu dáng giống như quảng cáo thì chắc chắn cửa hàng của bạn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Cần đào tạo nhân viên nói chuyện trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách mua hàng là một lợi thế rất lớn. Các nhân viên có thể dễ dàng dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính để giới thiệu với khách về sản phẩm của cửa hàng. Nói sản phẩm của mình hợp với khách như thế nào, công dụng đặc biệt của nó để khách hàng đủ thuyết phục mua sắm.  Về cách thức thanh toán cũng cần phải nhanh chóng, tiện lợi. Đừng để khách xếp hàng thanh toán. Hãy thực hiện tính năng thanh toán online nếu khách có nhu cầu để giúp khách hàng của bạn thoải mái hơn. Nên có wifi miễn phí tại cửa hàng để khách có thể truy cập vào các kênh mua sắm của bạn. Họ có thể xem xét các mẫu hàng trên đó hoặc chụp ảnh khoe lên mạng xã hội để tăng uy tín và độ chất cho cửa hàng. Ngoài ra, việc có wifi cũng giúp khách hàng thư giãn hơn trong thời gian nghỉ ngơi chọn mua sắm. Thực tế theo nghiên cứu có thể thấy rằng có hơn 50% các cuộc tìm kiếm được thực hiện bằng điện thoại di động. Nhưng có tới 80% việc mua bán vẫn thực hiện trực tiếp ở cửa hàng. Vì thế, cách tốt nhất và hiệu quả nhất để thu hút khách hàng và bán được nhiều hàng hơn là thực hiện chiến lược bán hàng đa kênh - Omni channel để tạo sự đồng nhất, giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM