CTA là gì? 3 quy tắc để có được phần kêu gọi hành động hiệu quả

Kinh doanh không phải là con đường trải đầy hoa hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Không chỉ là bạn có sản phẩm, chụp và up ảnh lên website là khách hàng sẽ ùn ùn kéo tới. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các phương tiện truyền thông ngày càng được áp dụng phổ biến khiến công việc kinh doanh nhất là kinh doanh online đang trở nên nóng hơn lúc nào hết.

Các hoạt động marketing hiện đại đều hướng đến mục tiêu chung: kết nối với người xem và yên lặng điều hướng họ đến một hành động ý nghĩa như là click chuột vào trang web hoặc vào chính sản phẩm và đem đến một đơn hàng thực sự. Đó là trọng trách cao cả của nút kêu gọi hành độngCTA (call to action) trên các bài quảng cáo, website, quảng cáo hiển thị. 

Vậy CTA là gì? Quy tắc để có được phần kêu gọi hành động hiệu quả như thế nào? Các cách để tạo ra một diện mạo mới cho những nút kêu gọi hành động để cho chúng vừa lôi cuốn vừa phù hợp với tâm lý khách hàng? Cùng Sapo tìm hiểu ngay nhé!

1. CTA là gì? 

CTA là thuật ngữ viết tắt của Call to Action, nghĩa là kêu gọi hành động. CTA button là gì? Đó là nút kêu gọi hành động. CTA trong marketing là một thuật ngữ rất phổ biến mà bất kì người làm marketing nào cũng không thể không biết đến. 

CTA là nút chỉ dẫn để khách hàng hành động ngay lập tức. Sử dụng các nút kêu gọi hành động CTA sẽ kích thích sự tò mò của khách hàng để truy cập thực hiện hành động sau khi xem và tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

2. Quy tắc để có được phần kêu gọi hành động hiệu quả

Một số CTA truyền thống

Trong các quảng cáo gửi thư trực tiếp truyền thống, có ba điều mà gần như tất cả các CTA đều thực hiện. Hãy xem bạn có thể tìm thấy chúng trong các CTA cũ này không.

  • Tạp chí “Sales and Marketing Management”

Vì vậy, nếu bạn đang chờ đợi thời điểm thích hợp để nắm bắt cơ hội này, bây giờ chính là lúc đó. Hãy nhận bản phát hành miễn phí của bạn ngay hôm nay.

  • Tạp chí “Outside”

Khám phá thế giới thú vị bên ngoài. Hãy theo dõi ngay hôm nay.

  • Tạp chí “Success”

Nếm thử hương vị của THÀNH CÔNG! Hãy gửi cho tôi theo mẫu ở trên đầu của bức thư này và tôi sẽ gửi cho bạn những bản phát hành tiếp theo của SUCCESS hoàn toàn miễn phí.

  • Tạp chí “Harpers”

Tôi có thể gửi cho bạn một bản sao miễn phí không?

Không có nghĩa vụ nào đi kèm cả...

Xin vui lòng cho tôi biết nếu bạn sẽ chấp nhận đề nghị của tôi trước ngày 31 tháng 01.

  • Tạp chí “House & Garden”

Vì vậy, hãy thưởng thức - thật nhiều hứng thú với một điều nhỏ bé! Hãy tận dụng lợi thế từ "Summer White Sale" của chúng tôi và đăng ký theo dõi HG ngay hôm nay.

Đó là những người sáng tạo hơn. Còn phần lớn sẽ như thế này:

Hãy gửi thư chấp nhận của bạn cho tôi ngay hôm nay.

Vì vậy, hãy hành động ngay bây giờ. Phí bưu chính đã được thanh toán và bạn không mất gì mà lại có được một khu vườn tuyệt vời!

KHÔNG PHẢI GỬI TIỀN NGAY BÂY GIỜ! Tuy nhiên, xin vui lòng gửi thẻ của bạn ngay hôm nay!

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm kiến thức, một cuộc phiêu lưu bổ ích và lợi thế MÀ một viễn cảnh tương lai có thể cung cấp, hãy gửi thẻ kèm theo ngay hôm nay!

Khuôn mẫu

CTA là hướng dẫn cuối cùng cho đối tượng của bạn, vì vậy sẽ không có 101 biến thể. Trong thư gửi trực tiếp, bạn phải nói với mọi người "gửi mẫu kèm theo". Trong tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta đề nghị họ nhấp chuột. Cho dù chúng ta có sáng tạo như thế nào, nó vẫn nhắm tới một yêu cầu này. Nhưng nếu bạn xem xét kỹ các ví dụ trên, có ba điều mà gần như tất cả các CTA đều có:

1 - Tuyên bố không ràng buộc để loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro. Trong nhiều trường hợp, họ đề nghị dùng thử nghiệm miễn phí thay vì mua hàng. Nói cách khác là: “Hãy thử chúng tôi và bạn sẽ thích”. Điều này đem đến cho mọi người lòng tin để mua hàng.

2 - Tất cả đều có chứa một số phiên bản của "gửi mẫu chấp nhận của bạn". Đây là tính khả dụng đơn giản. Bạn cần phải nói với mọi người điều cần làm tiếp theo. Ngày nay nó sẽ là: "Nhấn vào nút bên dưới".

3 - Khuyến khích đáp ứng ngay lập tức. Đó là phản ứng trực tiếp chuẩn. Không cho phép mọi người có lựa chọn để chờ đợi và suy nghĩ về điều đó.

Một vài ví dụ khác

Chuyển đổi kỹ xảo truyền thống sang các định dạng kỹ thuật số

Một số CTA kỹ thuật số hoàn toàn phản ánh những bức thư cũ. Lấy ví dụ từ thư quảng cáo Retirement Millionaire của Stansberry Research.

Và một lần nữa, bạn chỉ đang đồng ý DÙNG THỬ sản phẩm của tôi để xem nó có phù hợp với bạn hay không. Nếu không, bạn có thể nhận lại khoản hoàn trả đầy đủ mà không phải trả lời bất cứ câu hỏi nào cả. Tôi hi vọng sẽ nhận được phản hồi của bạn ngay lập tức. Đăng ký ngay bây giờ để bắt đầu. Đây là vì sự an khang, thịnh vượng và nghỉ hưu tuyệt vời của chúng ta,Tiến sĩ David Eifrig, Jr., M.D., MBA Biên tập viên của Retirement Millionaire

Khuôn mẫu ở đây là:

  • Hãy thử nó và bạn sẽ thích nó: "DÙNG THỬ" được viết hoa
  • Không có nghĩa vụ nào cả, đó là phiên bản hiện đại của "không phải gửi tiền ngay bây giờ"
  • Ông ấy muốn một phản hồi "ngay lập tức"
  • Nhấn vào vào liên kết "đăng ký ngay bây giờ" để điền vào một biểu mẫu.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số định dạng CTA khác...

Lập luận “tại sao không”

Đôi khi không có một lý do mạnh mẽ nào để hành động. Nhưng cũng không có lý do nào để không hàng động. Dưới đây là cách mà Tạp chí W sử dụng logic này trong một thư gửi trực tiếp kiểu cũ:

Đề nghị này có thể không kéo dài. Vì vậy, hãy đặt W ngay bây giờ - và xem bạn nghĩ gì về bản phát hành miễn phí của mình. Xét cho cùng, với rất nhiều thứ có được - và hoàn toàn không mất gì cả - ít nhất bạn cũng nên xem xét chứ?

Và đây là một quảng cáo gần đây của 1-2-3 Shrink:

CTA của bạn cần phải khiến cho bạn muốn nhấn vào và thực tế là không phải luôn có lý do thuyết phục để thử điều gì đó. Giá cả có thể gây chú ý cho mọi người, nhưng nó không tốt cho doanh nghiệp, do đó sự thay thế phổ biến là câu hỏi “tại sao không”.

Hoàn toàn nói về lợi ích

Quảng cáo Audubon cũ này không chỉ chào mời đăng ký. Nó chào mời "tất cả những lợi ích của thành viên".

Để bắt đầu nhận AUDUBON ngay lập tức và tận hưởng tất cả những lợi ích khác của thành viên trong National Audubon Society, chỉ đơn giản là gửi lại mẫu đính kèm.

Nếu bạn có thể cung cấp lợi ích thành viên trong một nhóm độc quyền, đây có thể là một phương pháp hữu ích. Nhưng sẽ ra sao nếu bạn không cung cấp lợi ích thành viên cho mỗi người gia nhập? Hãy tập trung vào các lợi ích của việc phản hồi, giống như quảng cáo "Off the Grid" này của Sovereign Investor:

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quảCó ai không muốn bảo vệ sự thịnh vượng của họ, xây dựng thành lũy xung quanh mình và sống một cuộc đời giàu có hơn, thỏa mãn hơn chứ?

Đoạn mở đầu với CTA mạnh mẽ

Đây là tiêu đề trong một quảng cáo EARTHWATCH cũ:

Bạn có thời gian rảnh rỗi? Một tuần? Một tháng? Một mùa hè?

Hãy tham gia tình nguyện cho một dự án bảo tồn khu vực hoang dã, một dự án môi trường ở vùng nhiệt đới, một dự án đào di tích khảo cổ ở nước ngoài.

Hoặc nếu bạn đang bận rộn, hãy cổ vũ chúng tôi vào từ băng ghế dự bị.

Phiêu lưu? Cứu thế giới? Thật tuyệt! Nó thậm chí có một lời kêu gọi hành động đi kèm, tuyên bố "hãy tham gia tình nguyện". Ngày nay, lời khuyên là bạn nên làm theo tiêu đề này với một nút yêu cầu. Lời kêu gọi hành động cho quảng cáo này tốt, nhưng gần như không hấp dẫn. Hãy nhớ rằng, CTA phải nói với mọi người điều cần làm tiếp theo. Có nghĩa là nó không thể luôn luôn có mức độ phấn khích giống như tiêu đề hoặc đoạn mở đầu của bạn. Dưới đây là cách Earthwatch đã làm điều đó:

Nếu tổ chức của chúng tôi nghe có vẻ như là điều gì đó mà bạn cũng sẽ có được niềm vui khi trở thành một phần - cho dù bạn tham gia tích cực hay cổ vũ cho chúng tôi từ băng ghế dự bị - tôi mong đợi bạn gửi mẫu yêu cầu một cách thuận tiện sớm nhất... để cuộc phiêu lưu của bạn có thể bắt đầu với bản phát hành gần nhất của EARTHWATCH.

Liệu phần mở đầu có thể có tác dụng như CTA của bạn hay không? Trong quảng cáo của Earthwatch, nó có thể. Nhưng sau đó bạn phải cung cấp hướng dẫn làm thế nào để phản hồi. Ngày nay, mọi người cảm thấy thoải mái với việc phản hồi các chào mời kỹ thuật số, do đó bạn không cần phải cung cấp các hướng dẫn, điều đó khiến cho CTA trở nên linh hoạt. Bạn có thể chỉ cung cấp một liên kết hoặc nút - và mọi người biết phải làm gì.

Dưới đây là một quảng cáo kỹ thuật số đã vận dụng kỹ xảo này khá tốt. Nó đã được giới thiệu trong một email của Early to Rise như thế này:

Bạn đọc ETR thân mến, Với Early To Rise, chúng tôi đủ may mắn để nghe về một số khuyến mại tốt nhất của ngành trước khi những người khác trên web biết. Chúng tôi muốn đưa các chương trình khuyến mại và thông tin đến cho bạn, những độc giả quý báu của chúng tôi. Dưới đây, bạn sẽ thấy những khuyến mại tốt nhất và bài viết được đánh giá cao nhất trong tuần. Bí mật của triệu phú Tác giả có sách bán chạy Noah St. John vừa phát hành một video mới về bí mật của triệu phú... Trong video miễn phí này, bạn sẽ khám phá... 4 yếu tố quan trọng của lối sống kinh doanh dồi dào. Tại sao mỗi triệu phú đều làm chủ được trò chơi bên trong và bên ngoài của thành công. Noah đã học được gì sau khi phỏng vấn gần 100 triệu phú. Nhấn vào đây và khám phá cách chủ bí mật của triệu phú.

Nhấn vào liên kết và bạn sẽ được đưa đến trang như dưới đây, không có gì khác ngoài CTA.

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quả

Chào mời dùng thử

Bởi vì mọi người đều rất thoải mái với các định dạng kỹ thuật số, CTA của bạn gần như có thể được ám chỉ. (Ám chỉ, nhưng đừng quên!)

Quảng cáo của Prevention thường đề nghị dùng thử chứ không phải là mua hàng. Nghe có vẻ ít bắt buộc, vì vậy người mua sẽ ít đề phòng hơn. Và Prevention chắc chắn rằng bạn sẽ thích sản phẩm của họ, họ cung cấp giai đoạn dùng thử hào phóng. Dưới đây là một quảng cáo Dance It Off! của Prevention, chú ý rằng CTA thực tế là trongmột hình ảnh:

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quả

Nhấn vào đây để dùng thử MIỄN PHÍ trong 21 ngày!

Tất nhiên, phần mềm và các sản phẩm tương tự cũng dựa vào dùng thử. Dưới đây là lời kêu gọi hành động của Crazy Egg:

Cách tiếp cận này nhấn mạnh yếu tố không có nghĩa vụ của CTA mạnh mẽ. Và nó có tác dụng.

Hai CTA không có tác dụng

Như đã được đề cập ở hai phần trước, bạn có thể tận dụng sự thoải mái của mọi người với tiếp thị kỹ thuật số để cho phép bạn truyền tải những lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải thật rõ ràng.

CTA yếu hoặc không có CTA

Một trong những sai lầm phổ biến nhất (và tồi tệ nhất) trong phản hồi trực tiếp là giả định rằng mọi người biết phải làm gì và quên kêu gọi hành động. Chẳng hạn như những gì quảng cáo này đã làm:

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quả

Lựa chọn thành phố của bạn?

Đây chỉ là một phần của trang - có những yếu tố nổi nên chúng ta không xem xét tất cả - nhưng ảnh chụp màn hình này có phần lớn các thông tin. Lời kêu gọi hành động nằm ở đâu?

"Lựa chọn thành phố của bạn" là tất cả những gì chúng ta có thể thấy. Nó không hấp dẫn, không giảm thiểu rủi ro hay theo định hướng lợi ích. Trên thực tế, nếu bạn đọc dòng chữ nhỏ, bạn sẽ biết rằng tác giả của cuốn sách không có mặt tại sự kiện này. Không có gì ở đây bắt buộc bất cứ ai phản hồi.

CTA quá mạnh mẽ

Bạn không thể biết trên trang web có những gì vì các thành phần pop-up như dưới đây đã chặn lối vào cho đến khi bạn chia sẻ email của mình:

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quả

Nhập email của bạn!

Ở đây, bạn sẽ bị mắc kẹt nếu không phản hồi. "Tham gia ngay" hoặc không xem trang web. Lời kêu gọi hành động này hơi quá áp lực. Điều giúp cứu vãn nó là liên kết "Tại sao chúng tôi đòi hỏi email" ở phía dưới của biểu mẫu cùng với lời hứa hẹn giảm 70% và ngôn ngữ không phức tạp bên dưới nút. Nhiều người không muốn bị buộc phải tuân thủ, vì vậy họ sẽ bỏ đi.

Chắc chắn bạn muốn có một CTA mạnh mẽ, nhưng đừng quá mạnh.

CTA mang tính cá nhân, theo định hướng lợi ích

Hãy nhìn vào lời kêu gọi hành động trong quảng cáo QuantRatings của TheStreet:

quy tắc kêu gọi hành động hiệu quả

CTA này có rất nhiều điều phù hợp:

  • Nó ám chỉ rằng sẽ rất có ích cho bạn. Nó hoàn toàn theo định hướng lợi ích và cá nhân, đề nghị bạn đưa TheStreet vào làm việc... cho bạn.
  • Không có hướng dẫn "bấm vào đây" mập mờ, tẻ nhạt nào. Liên kết được nhúng trong tuyên bố về lợi ích. Và tuyên bố đó được diễn đạt như là hướng dẫn, vì vậy không thể bị bỏ lỡ.
  • Ngoài ra còn có một nút - màu đỏ nổi bật, không thể bỏ qua - đem đến sự khuyến khích cho việc nhấn vào: "Tiết kiệm được $150" (bạn sẽ cần phải thử nghiệm xem màu sắc nào có tác dụng cho quảng cáo của bạn, nhưng ở đây màu đỏ có tác dụng tốt).
  • Tính cấp thiết được thêm vào một cách tinh tế trong CTA với "đừng chờ đợi thêm một phút nào nữa" - thúc giục bạn phản hồi ngay lập tức mà không cần phải thổi phồng quảng cáo.

Liệu nó có đáp ứng đầy đủ ba tiêu chuẩn của lời kêu gọi hành động hiệu quả không?

  • Nó chào mời thành viên dùng thử.
  • Liên kết và nút cung cấp hướng dẫn ngầm (mà không đi quá xa đến mức bỏ qua CTA). Rõ ràng là bạn phải nhấn vào liên kết hoặc nút.
  • Bạn được đề nghị: "Đừng chờ đợi thêm một phút nào nữa".

Lời kêu gọi hành động này không chỉ sử dụng kỹ xảo tương tự đã có tác dụng trong thư gửi trực tiếp, nó còn cải thiện chúng, bởi vì không có đoạn văn bản cồng kềnh nào nói cho bạn chỗ để tìm thấy công cụ phản hồi và cách gửi đi.

Xem thêm: 

Mách bạn 14 cách để viết một Call to action (CTA) tuyệt vời (P1)

Mách bạn 14 cách để viết một Call to action (CTA) tuyệt vời (P2)

 

3. Làm sao để các nút kêu gọi hành động trở nên hấp dẫn?

Màu sắc thu hút và "phù hợp"

Màu sắc luôn là vấn đề gây đau đầu các nhà quản trị website, nếu màu sắc trên trang web không hợp lý, quá nhiều màu nóng sẽ gây khó chịu cho khách hàng, trong khi nhiều màu lạnh sẽ gây cảm giác xa cách. 85 % khách hàng cho rằng màu sắc là vấn đề chủ yếu khi họ mua một sản phẩm.

Không có màu sắc nào có thể quyết định hành vi tiêu dùng của khách hàng nhưng sử dụng màu sắc hài hòa từ giao diện cho đến nút kêu gọi hành động là chìa khóa để kích thích khách hàng móc hầu bao. Bạn có thể sử dụng màu của nút CTA đối lập so với màu sắc toàn trang để tạo sự nổi bật hoặc sự dụng màu sắc mang lại cảm giác hối thúc.

Màu sắc có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng

Màu sắc có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng

Các nút CTA chủ yếu có màu cam, đỏ, xanh. Màu cam và đỏ đem lại cảm giác thúc giục, phải nhanh tay hành động. Và thường được sử dụng với các nút như đăng nhập/đăng ký, mua hàng hoặc tham gia ngay. Đồng thời cũng là những màu sắc gợi liên tưởng đến các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ hoặc không quá đắt đỏ và chương trình giảm giá. Đối với màu xanh, người nhìn dễ bị thu hút, cảm thấy thoải mái hơn và thanh bình hơn. Nhưng thật đáng ngạc nhiên khi màu xanh là màu được yêu thích nhất với các nút CTA.

CTA mô tả lời kêu gọi hành động rõ ràng

Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

Mục tiêu “suốt đời” của mỗi nút kêu gọi hành động là hướng người xem đến một hành động cụ thể vì vậy, bên cạnh màu sắc thì nội dung cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Không màu mè, không giàu ngữ nghĩ, mỗi thông tin hiển thị đều rõ ràng và chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất.

Đó có thể là  “Tải xuống hướng dẫn” thay vì “Click vào đây”, thông tin rõ ràng sẽ tăng độ tin tưởng của khách hàng và tránh sử dụng các từ mang nghĩa tiêu cực, khó hiểu nhé bạn. Và các từ mang tạo nên sự gấp gáp như “Ngay bây giờ”, “Ngay hôm nay”, “Lúc này”…sẽ khiến khách hàng mau chóng click và hành động.

Đừng quên chú ý đến kích thước và hình dạng các nút CTA

Các nút kêu gọi nên có góc trònNếu chú ý đến các trang thương mại điện tử hoặc các thiết kế web bán hàng, bạn có thể thấy rằng, các nút kêu gọi hành động, thực chất đều có hình dáng tương đồng nhau. Các nút thường được thiết kế với hình chữ nhật nhưng vì não bộ của chúng ta đều được “lập trình” để tránh các góc nhọn, nên bạn hãy bo tròn các góc ấy lại nhé.

Không chỉ vậy, với xu hướng tiêu dùng trên di động ngày càng lên ngôi, khách hàng có nhu cầu truy cập và mua sắm trên các thiết bị bị động, các nút này cần đủ lớn để người dùng có thể chạm và thực hiện hành động. Tuy nhiên, nếu các nút quá to sẽ làm hỏng bố cục toàn trang web, nếu kích thước nhỏ sẽ gây khó khăn cho khách hàng, do đó, đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa trên toàn trang web là điều không thể thiếu.

Lựa chọn vị trí "đắc địa" để đặt CTA - Call to action hiệu quả

Lựa chọn vị trí phù hợp

Lựa chọn vị trí phù hợp đặt CTA

Mỗi nút kêu gọi hành động đều cần có vị trí phù hợp mà không gây nhiễu tầm nhìn của người xem. Trên các trang web có tích hợp tính năng đặt hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ, nút kêu gọi như “Mua hàng” hay “Thanh toán” thường được đặt ngay gần sản phẩm, chủ yếu là tại góc bên phải của màn hình. Trong khi đó, các lời mời đăng ký email hay bản tin được đặt tại ngay trang chủ và cũng tại phía bên phải màn hình.

Do đó, vị trí bên phải màn hình là nơi thích hợp để thu hút sự chú ý của người xem. Không chỉ có vậy, bạn đừng quên dành những khoảng trắng phù hợp đi cùng các nút kêu gọi hành động. Khoảng trắng trong thiết kế website vừa giúp người đọc thư giãn vừa giúp thu hút sự chú ý vào lời kêu gọi hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu đặt quá nhiều khoảng trắng xung quanh nút CTA lại đem đến tác dụng ngược không mong muốn.

Xem thêmKhoảng trắng – chìa khóa vạn năng trong thiết kế website

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được CTA là gì, các quy tắc để có được phần kêu gọi hành động hiệu quả và các cách để làm cho nút Call to Action trở nên hấp dẫn hơn. Hy vọng nút kêu gọi hành động này sẽ giúp cho chiến dịch quảng cáo của bạn thật thành công và thu hút được nhiều khách hàng. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM