3 dấu hiệu nhận biết bạn cần chuẩn bị “tìm việc mới”

Ngày nay, nguồn nhân lực rất nhiều, trong khi công việc không phải lúc nào cũng cần nhiều người giải quyết, công ty coi việc cạnh tranh giữa nhân viên là xu thế tất yếu để thúc đẩy việc nâng cao năng lực bản thân và kỹ năng làm việc. Quy luật đào thải luôn khắc nghiệt, dù bạn làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp nhiều năm nhưng năng lực vẫn “dậm chân tại chỗ”, không có sự đổi mới thì nguy cơ bị sa thải vẫn rất cao. Không ai mong muốn một ngày đẹp trời nhận được quyết định nghỉ việc trong khi không có kế hoạch dự phòng cho tương lai. Dưới đây là 3 dấu hiệu nhận biết bạn có nguy cơ bị cho nghỉ việc:

1. Không được tăng lương trong một thời gian dài

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất nếu bạn đã gắn bó với công ty một thời gian dài. Thông thường, mỗi công ty sẽ có quy định tăng lương 2 lần mỗi năm theo các mức khác nhau, các nhân viên đều có cơ hội này, vừa để đánh giá cao sự đóng góp trong thời gian công tác đồng thời mong muốn giữ họ gắn bó lâu dài. Nhưng nếu bạn đã làm khoảng 2-3 năm mà Sếp không hề tăng lương chứng tỏ năng lực của bạn không được ghi nhận và công ty không muốn giữ bạn trong thời gian tới. Mọi cố gắng của nhân viên chỉ dừng ở mức chấp nhận được, không có gì nổi bật cho sự phát triển của công ty. Hãy cố gắng trau dồi thêm kiến thức trong quá trình công tác đồng thời tiếp cận một số dự án mới. Nếu như việc bị sa thải là không thể tránh khỏi, hãy tìm cho mình một đơn vị mới phù hợp hơn.

Dấu hiệu

2. Chuyển sang một vị trí khác

Mọi công ty dù bình đẳng đến đâu vẫn có những vị trí không ai mong muốn làm, nó có thể là công việc thầm lặng, không có khả năng thăng tiến. Khi bạn bị đưa vào một vị trí như vậy thì đồng nghĩa với việc nguy cơ bị thay thế rất cao, có thể vị trí mới này chỉ là để lấp khoảng trống khi thiếu nhân sự hoặc trong thời gian Sếp tìm nhân sự mới. Bạn cần suy nghĩ nghiêm túc tại sao mình bị điều chuyển, nhưng thông thường do chính năng lực của nhân viên không được đánh giá cao, thiếu ý chí tiến thủ hoặc gây ra xung đột nộ bộ. Ngoài ra thông thường những công ty đang có chiến dịch “thay máu”, đổi mới thì nguy cơ vị trí của bạn bị đe dọa rất cao. Có rất nhiều cách thể hiện sự coi trọng của một doanh nghiệp dành cho nhân viên của mình, đó là việc giao các dự án mới hay mở các lớp đào tạo để nâng cao kiến thức. Tuy nhiên nếu như bạn luôn là “kẻ ngoài cuộc” trong mọi dự án mới hoặc không bao giờ được tham gia các khóa đào tạo bạn nên suy nghĩ lại công việc hiện tại. Nếu sau nhiều năm làm việc, bạn tự nhìn lại mình chưa được đào tạo, huấn luyện, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng… cũng đồng nghĩa bạn sẽ không có cơ hội phát triển trong doanh nghiệp đó.

Những cách quản lý nhân viên từ xa hiệu quả

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Một cách khác mà nhiều doanh nghiệp hiện nay rất hay áp dụng là thay vì ngay lập tức đuổi việc nhân viên, họ tuyển người mới vào. Sau đó họ phân công cho chính bạn có nhiệm vụ hướng dẫn người đó thực hiện tất cả nhiệm vụ mà bạn đang phụ trách. Tùy vào độ khó mà thời gian hướng dẫn khác nhau nhưng thường không quá 1 tháng và vài ngày sau khi nhân viên được đào tạo xong bạn đau lòng nhận được quyết định nghỉ việc.

3. Đề nghị “nghỉ ngơi” một thời gian

Dấu hiệu
 

Bất kỳ một nhân viên văn phòng nào cũng muốn được nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc vất vả hoặc trải qua một kỳ thi đua đầy khốc liệt, nhưng nếu như bạn nhận được đề nghị nghỉ ngơi từ chính sếp của mình nhất là sau khi có những lời phàn nàn và phản ảnh về công việc của bạn đang làm thì không dễ chịu chút nào. Có thể lời đề nghị đó nhã nhặn và đầy vẻ lịch sự như: “không cần đến cơ quan thường xuyên”, “dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn”, “khi nào có việc tôi sẽ gọi” nhưng chắc chắn bạn đã bị cho vào sổ đen đuổi việc. Bạn hoàn toàn có thể phân biệt được một lời đề nghị nghỉ thật với nhân viên giỏi, trải qua dự án quá căng thẳng khác với nghỉ “mãi mãi”. Có thể Sếp dùng nhiều cách khác nhau để giải thích yêu cầu này nhưng dù thế nào họ cũng không muốn bạn hiện diện mỗi ngày ở cơ quan nữa. Khắc phục tình những tình uống trên như thế nào? Hãy thay đổi bản thân, cố gắng củng cố kiến thức và chịu khó tìm tòi học hỏi để bù đắp khiếm khuyết trong công việc hoặc trong các dự án mới của công ty. Trong trường hợp bạn nhận thấy các dấu hiệu xấu nhưng không còn cách cứu bản thân, hãy bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống sau khi bị sa thải. Chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch mới, tìm kiếm những cơ hội mới, điều này sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và được đánh giá cao hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM