13 nội dung truyền thông tạo ấn tượng mạnh với khách hàng

Sex, người nổi tiếng hay những yếu tố nhân văn trong các chiến dịch truyền thông luôn nhận được sự theo dõi, quan tâm của khách hàng và đó cũng chính là những concept truyền thông phổ biến nhất hiện nay.

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ tại sao 3 nội dung trên lại nhận được sự đánh giá cao của người xem đồng thời phân tích một vài ví dụ tiêu biểu trong việc vận dụng những concept này.

1. Sex

Sex là hình thức phổ biến cho các chiến dịch truyền thông và thường nhận được sự quan tâm lớn của các đối tượng hướng đến. Nguyên nhân chính bởi sex là một vấn đề nhạy cảm, ít khi được đưa ra bàn luận một cách trực tiếp nhưng vì vậy mà nó lại kích thích trí tò mò từ nhiều người.

Rất nhiều đơn vị đã thành công trong việc áp dụng hình ảnh sexy phục vụ quảng cáo như việc tạp chí Play Boy đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp sex thế kỷ XX với các nàng thỏ gợi cảm.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-1

Hình ảnh quảng cáo trong chiến dịch truyền thông chống hút thuốc lá

Chiến dịch truyền thông sử dụng yếu tố sex thường được sử dụng với các lĩnh vực liên quan tới thuốc lá, bao cao su, nội y... Ví dụ điển hình là trong chiến dịch chống hút thuốc lá ở Pháp.

Trong quảng cáo mà chiến dịch này đưa ra là hình ảnh những thanh niên (nam hoặc nữ) quỳ gối trước một người đàn ông và ngậm điếu thuốc. Dưới những hình ảnh đó là dòng chữ “Hút thuốc là làm nô lệ cho thuốc lá”.

Điều đặc biệt tạo ấn tượng với người xem đến từ việc điếu thuốc dường như mọc ra từ quần của người đàn ông. Quảng cáo này đã tạo ấn tượng rất mạnh vì vừa giúp người xem hiểu được tác hại của thuốc lá, đồng thời lên án thói bạo lực tình dục.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-2

VietJet sử dụng sex vào truyền thông nhưng không hiệu quả

Tuy nhiên không phải cứ áp dụng sex vào chiến dịch truyền thông, marketing là thành công. Điển hình như hãng máy bay VietJetAir với bộ hình các hotgirl mặc bikini chụp ảnh trước máy bay.

Theo đánh giá của những nhà làm truyền thông, cách mà VietJetAir sử dụng “sex” cho chiến dịch của mình gây tác động ngược bởi khi nhìn vào những tấm hình đó, mọi người cảm thấy phản cảm nhiều hơn.

Những bức hình bikini không đưa ra được thông điệp cụ thể nào, không giúp khách hàng nhận thức được đây là hãng truyền thông giá rẻ, càng không đưa ra được hình ảnh chuyên nghiệp trong cách hoạt động. Chưa kể đến việc những tấm hình đó chỉ có tác dụng với đấng mày râu còn chị em phụ nữ thì tỏ ra rất bực mình.

Sex là công cụ hiệu quả để làm truyền thông nhưng nó là con dao 2 lưỡi có thể xóa bỏ hình ảnh mà bạn dày công xây dựng. Vì vậy trước khi áp dụng hình thức này cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể.

2. Dựa hơi những vấn đề đang hot

Đây cũng là cách làm truyền thông hiệu quả, đảm bảo hiệu quả cho các chiến dịch viral marketing. Tiêu biểu như chiến dịch truyền thông của giaytot.com khi lợi dịch bài hit Gangnam Style của nghệ sỹ PSY.

Giaytot.com đã thực hiện một clip cover vui nhộn với lời bài hát về dịch vụ giaytot. Nhờ những cảnh quay ấn tượng, nền nhạc sôi động kết hợp với độ hot của Gangnam Style, clip đã thu hút gần 5 triệu người xem – một con số cực khủng với đơn vị bán giày online nhỏ.

Những câu hát quen thuộc, vui nhộn như: “Ở đây có rất nhiều giày-Nói chung là lên website nhìn phát là thấy có rất nhiều giày- Giày da, giày lười, xăng đan, xỏ ngón ôi trời ơi quá nhiều giày-Đủ size, đủ màu, kiểu dáng hay ho công nhận là quá nhiều giày” được người xem thuộc làu trong đầu, từ đó nghiễm nhiên khiến giaytot.com trở nên được yêu thích, lan truyền với tốc độ lớn.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-3

Ở đây người xem thấy clip PR lộ liễu cho website giaytot.com nhưng không ai cảm thấy khó chịu và lượng người truy cập website giaytot tăng lên chóng mặt. Đây là ví dụ điển hình trong việc “dựa hơi” người nổi tiếng trong các chiến dịch truyền thông.

Tham khảo ngay Top những website bán hàng uy tín nhất hiện nay

3. Khai thác tâm lý cá nhân của người Việt

Tình cảm gia đình

Người Việt chắc chắn vẫn còn nhớ tới quảng cáo “Neptune về nhà đón tết” của Neptune – clip khai thác những nét đẹp trong văn hóa người Việt. Với thông điệp “Và nhà đón tết, Gia đình trên hết”, “Quà nào bằng gia đình sum họp” Neptune tạo ra một cơn sốt có sức lan tỏa mạnh mẽ và giúp họ chiếm trọn được cảm tình của khán giản nhờ sự nắm bắt, thấu hiểu tâm lý của người Việt.

Câu hội thoại của đứa trẻ “Bố ơi con nhận được nhiều quà lắm, nhưng con chỉ muốn bố về nhà đón Tết thôi; Con để dành được nhiều lì xì lắm, bố không cần làm việc vất vả đâu” khiến nhiều khán giả chia sẻ hàng ngày họ chỉ mong tivi chiếu đến đoạn quảng cáo này để xem.

Chỉ trong một thời ngắn, clip đã thu hút được hơn 1 triệu người xem cùng hàng ngàn phản hồi xúc động – một con số mơ ước của nhiều nhãn hàng.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-4

Neptune về nhà đón tết - một trong những quảng cáo cực kỳ thành công

Câu chuyện từ đoạn quảng cáo của Neptune đã cho chúng ta thấy rõ rằng, những nội dung liên quan đến tình cảm gia đình, tình yêu thương cha mẹ luôn nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.

Khơi dậy niềm tin của con người

Mới đây vào tháng 11/2014, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA), tổ chức lớn nhất thế giới về tiếp thị di động đã lựa chọn ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhất Việt Nam năm 2014, trong đó quảng cáo của nhãn hàng Dove: Dove Selfie – vẻ đẹp đích thực được đánh giá rất cao. Đối tượng chính của chiến dịch là những bạn gái rất ngần ngại chụp ảnh tự sướng vì bản thân họ không được bắt mắt trên ảnh hoặc có quá nhiều nhược điểm.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-5

Chiến dịch quảng cáo thành công

Chiến dịch quảng cáo được đánh giá cao ở yếu tố cảm xúc, nhân văn, biết khơi dậy niềm tin của con người nhờ thông điệp “Cái đẹp không hẳn là đi tìm kiếm một vẻ đẹp hoàn hảo, cố gắng giảm cân hay phẫu thuật thẩm mỹ mà thay vào đó phụ nữ đẹp nhất khi họ tự tin vào chính mình, khi họ hạnh phúc, khỏe mạnh và luôn mỉm cười với cuộc sống".

Điều mà Dove làm được trong chiến dịch của mình không phải đến từ sự độc, lạ mà chủ yếu biết khai thác vào những yếu tố tâm lý của con người.

Qua 2 ví dụ trên ta có thể thấy, những concept truyền thông liên quan tới tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước hay kích thích tình cảm của con người thường được người Việt đón nhận. Bạn có thể tận dụng nó trong các chiến dịch truyền thông của mình.

4. Tổ chức sự kiện, ngày kỷ niệm

Tổ chức các sự kiện, ngày kỷ niệm là một bí quyết PR đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Việc tổ chức sự kiện, ngày kỷ niệm này không còn quá mới mẻ nhưng luôn luôn hữu hiệu trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà còn để nhìn lại một quãng thời gian hoạt động tích cực của mình. Thông qua những sự kiện này, doanh nghiệp có thể tạo nên sự nổi bật để gây ấn tượng với khách hàng, đồng thời khẳng định vị thế trên thị trường.

5. Bí quyết PR hiệu quả: Viết sách

Viết sách là một bí quyết PR hiệu quả mà chưa nhiều doanh nghiệp để ý và thực hiện thành công. Bởi, để viết được một cuốn sách hay không phải điều dễ dàng, chính vì vậy nếu bạn làm được chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng, rằng bạn có kiến thức sâu rộng và rất tin cậy.

Những cuốn sách không nhất thiết phải nói về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn, mà có thể chỉ là những dòng chia sẻ kinh nghiệm hay phân tích thị trường, chỉ cần nội dung hữu ích sẽ khiến danh tiếng của bạn lên cao hơn, và mọi thứ xung quanh bạn cũng được chú ý theo.

Có thể nói đây là bí quyết PR dùng một để nâng tất cả, dựa vào cá nhân để quảng bá cho cả tập thể. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa phủ nhận công lao của người khác, chính họ sẽ là bệ đỡ để đẩy bạn, cả hai gắn với nhau bởi lợi ích và mục tiêu chung.

6. Giành giải thưởng kinh doanh

Không có cách làm nào giúp hình ảnh của doanh nghiệp trở nên tốt đẹp, đầy tin cậy và nhanh chóng đến với công chúng hơn phương pháp này. T

ất nhiên sẽ rất khó khăn để bạn vượt qua các đối thủ trong cuộc đua và giành giải thưởng, nhưng nếu thành công, ánh hào quang của doanh nghiệp bạn sẽ được giới truyền thông tự động trợ giúp để tỏa sáng hơn.

Khi đã đạt được giải thưởng, uy tín của doanh nghiệp tăng cao, bạn có thể công bố với khách hàng hiện tại và tiềm năng như một cách khẳng định vị trí của bạn trên thị trường. Đồng thời những thông tin mà doanh nghiệp bạn đưa ra sẽ luôn được đón nhận và có giá trị hơn rất nhiều.

Một cuộc đua trong kinh doanh luôn tràn đầy khốc liệt, nếu không cẩn thận bạn có thể mất nhiều hơn được, nhưng cơ hội PR tuyệt vời mà nó mang lại cũng rất hấp dẫn, thậm chí có thể đảo ngược tình thế, khiến doanh nghiệp của bạn sau một đêm trở nên nổi tiếng. Hãy nắm bắt và cố hết sức để giành về giải thưởng cho mình, đây cũng chính là cách để bạn liên tục hoàn thiện và phát triển.

10-bi-quyet-pr-hieu-qua-trong-kinh-doanh2

Giành giải thưởng kinh doanh là một bí quyết PR hiệu quả

7. Tài trợ hoặc tham gia chương trình truyền hình

Hiện nay truyền hình không chỉ là một kênh tin tức đơn thuần, mà còn là một kênh giải trí có lượng người theo dõi cực lớn, đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp, quốc tịch,…Rất nhiều chương trình truyền hình mới được ra mắt để phục vụ khán giả, đây cũng chính là nơi để quảng bá thương hiệu rộng rãi cho doanh nghiệp.

Bạn có thể là nhà tài trợ cho một vài chương trình nào đó có tần suất phát sóng và lượng người xem khả quan. Banner quảng cáo, tên thương hiệu của bạn sẽ được xuất hiện liên tục, thậm chí còn được người dẫn chương trình giới thiệu chi tiết. Hoặc là chính bạn có thể tham gia vào một chương trình nào đó, như gameshow hoặc talkshow, tọa đàm, và chia sẻ một chút về bản thân, doanh nghiệp của mình.

8. Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí

Đây cũng là một bí quyết PR gián tiếp, thông qua cá nhân để tạo sự chú ý cho tập thể. Những buổi hội thảo, tư vấn được tổ chức thường xuyên về các vấn đề nhiều người quan tâm chắc chắn sẽ gây được sự chú ý của mọi người.

Chính nhờ những buổi chia sẻ như thế này bạn có thể tạo dựng uy tín của mình, nâng cao nhận thức của mọi người về doanh nghiệp và sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng có được những thông tin hữu ích từ khách hàng, thực hiện thăm dò phản ứng có họ để đưa ra chiến lược phù hợp.

Bí quyết PR hiệu quả trong kinh doanh

9. Bí quyết PR bằng thư điện tử

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ như hiện nay, số lượng người sử dụng thư điện tử ngày càng nhiều, cũng là lúc các doanh nghiệp quan tâm và phát triển PR bằng thư điện tử.

Mỗi doanh nghiệp nên có một danh sách khách hàng trong hộp thư của mình, và thường xuyên gửi những thông tin hữu ích tới khách hàng, xen vào đó là những bản tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay chương trình ưu đãi mới đến họ. Với cách làm này, khách hàng dù ít dù nhiều cũng sẽ luôn nhớ đến doanh nghiệp và sản phẩm, từ đó thu hút được các khách hàng tiềm năng.

10. Liên kết với doanh nghiệp khác

Không nhiều doanh nghiệp có thể cung cấp toàn bộ những sản phẩm liên quan mà khách mong muốn. Liên kết với doanh nghiệp khác sẽ là một cách tốt giúp quá trình hoạt động kinh doanh của bạn hiệu quả hơn đồng thời cũng là bí quyết PR hiệu quả.

“Buôn có bạn, bán có phường”, từ xưa cha ông đã đúc kết lại kinh nghiệm như vậy. Việc hợp tác trong hoạt động kinh doanh và liên kết khu vực bán hàng với các công ty khác luôn là một lựa chọn khôn khéo. Nhờ vào việc liên kết này bạn có thể tận dụng khách hàng của đối tác, khiến nhiều người biết đến doanh nghiệp bạn hơn.

Một ví dụ đơn giản, bạn liên kết với cửa hàng bánh ngọt nếu bạn đang kinh doanh về cà phê. Hai cửa hàng có thể đặt cạnh nhau hoặc trong cùng một mặt bằng, để khi khách hàng ghé vào mua bánh ngọt có thể được giới thiệu để mua cà phê của bạn, và ngược lại. Vì luôn có những sản phẩm bổ trợ cho nhau, nếu kết hợp chúng lại sẽ kích thích được nhu cầu của khách hàng.

11. Tham gia vào tổ chức thương mại địa phương

Các mối quan hệ của doanh nghiệp cũng có ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tham gia vào tổ chức thương mại địa phương sẽ là một cách hiệu quả để doanh nghiệp mở rộng mối quan hệ và là một bí quyết PR hiệu quả, hỗ trợ đưa tên tuổi của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Ở mỗi địa phương luôn có một vài tổ chức thương mại nào đó, ví dụ như hiệp hội may mặc hay máy tính,…bạn có thể để doanh nghiệp của mình tham gia và các tổ chức đó.

Khi tham gia bạn sẽ được hỗ trợ rất nhiều về danh tiếng cũng như kinh nghiệm trong kinh doanh. Ngoài ra, trong tổ chức sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong cùng lĩnh vực nên sẽ giúp đỡ cho nhau.

12. Công tác xã hội

Thiện nguyện, công tác xã hội được coi là một bí quyết PR hiệu quả bởi chúng luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, báo chí và xã hội.

Công tác xã hội là một bí quyết PR được sử dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp lớn, còn những doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến cách làm này vì nó không mang lại hiệu quả tức thì.

Hãy coi đây giống như một sự đầu tư dài hạn, thành quả sẽ được tích lũy qua một thời gian dài. Điều kiện tiên quyết là bạn phải thường xuyên tham gia các công tác xã hội, như vậy bạn mới để lại ấn tượng tốt trong mắt công chúng.

Mặc dù những công tác này không được quảng bá rầm rộ nhưng hiệu quả lan tỏa của nó chắc chắn hơn rất nhiều chiêu trò PR hào nhoáng khác. Và chính nhờ danh tiếng mà bạn gây dựng được sẽ thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, họ tìm đến bạn với sự tin tưởng sẵn có nên rất thuận lợi cho việc bán hàng.

13. Tạo ra hiệu ứng lan tỏa từ tranh luận

Trong cuộc sống, xảy ra tranh luận trong một vấn đề thường không nhiều người mong muốn, dù đôi khi tranh luận có thể đem lại những kiến thức và hiệu quả tích cực. Trong kinh doanh cũng vậy, không nhiều doanh nghiệp chú ý đến việc tạo ra tranh luận để có những hiệu ứng lan tỏa.

Tranh luận mặc dù không phải hình thức tích cực để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, nhưng nếu biết lợi dụng khéo léo thì đây là cách làm mang lại hiệu quả đáng kể.

Nên chú ý chọn chủ đề để cuộc tranh luận này dù đi đến kết quả nào cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh mà bạn đang xây dựng. Bạn có thể mở đầu tranh luận bằng các ý kiến mở và đánh trúng vào vấn đề dễ gây nên các phản ứng trái chiều nhất, ví dụ như “Có nên để trẻ em sử dụng máy tính bảng?”.

Sẽ có nhiều người quan tâm tham gia thảo luận, cũng đồng nghĩa với việc bạn thu hút được nhiều chú ý của công chúng hơn đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bên cạnh những cách truyền thông mà Sapo chia sẻ ở trên, nếu bạn muốn tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng trên nhiều kênh hơn nữa, bạn có thể tham khảo giải pháp bán hàng đa kênh. Đây là cách vô cùng hiệu quả, giúp tăng độ phủ của sản phẩm, và khách hàng dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm của bạn hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM