8 chiến lược tiếp thị giúp cải thiện doanh số khi kinh doanh online

8 chiến lược tiếp thị giúp cải thiện doanh số khi kinh doanh online

Trong kinh doanh online hẳn là ai cũng muốn lượng truy cập vào website bán hàng của mình tăng lên đều đều ngày qua ngày, và doanh số tổng kết cuối tháng sau lại cao hơn cuối tháng trước. Thế như ước muốn là mộ chuyện, thực hiện như thế nào lại là chuyện khác. Nhiều người mặc dù nghĩ được nhưng không biết cách triển khai thế nào cho đúng và phù hợp, vậy thì hãy thử tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi với 13 chiến lược tiếp thị rất độc đáo.

1. Upsell – bán hàng gia tăng sản phẩm

 

Upsell cho kết quả tốt hơn 20 lần so với Cross-selling

Không biết các bạn còn nhớ câu chuyện “Chiếc lưỡi câu” được chúng tôi đề cập đến trong bài viết Để trở thành một nhân viên giỏi – Bạn cần gì hay không? Nếu không thì tôi sẽ kể tóm lược lại thế này. Có một người tự xưng là “nhân viên bán hàng giỏi nhất nước Mỹ”, thế nhưng trong ngày làm việc đầu tiên tại thành phố mới anh ta chỉ bán được cho một khách hàng duy nhất. Ông chủ tỏ ra ngạc nhiên và nghi ngờ khả năng của anh ta mới dò hỏi doanh số thu về là bao nhiêu. Câu trả lời hơn 100.000$ của anh ta thực sự gây sốc. Anh chàng này nói rằng mình đã bán cho khách một chiếc lưỡi câu nhỏ, rồi một cái cỡ trung bình, sau đó là một cái cỡ lớn, rồi đến cần câu, một cái thuyền, một động cơ cuối cùng là hẳn một chiếc ô tô. Đáng nể phục hơn là khi anh ta tiết lộ, vị khách này vốn dĩ đến đây chỉ để mua đồ cho vợ mà thôi.

Câu chuyện này nghe qua có vẻ quá “ảo tưởng”, nhưng nó lại là ví dụ dễ thấy nhất cho kỹ thuật bán hàng upsell. Hiểu một cách đơn giản nghĩa là bạn cố gắng thuyết phục khách hàng đang có nhu cầu mua một sản phẩm sử dụng thêm những tính năng nâng cấp mở rộng, hoặc những sản phẩm, dịch vụ có liên quan nhưng đắt tiền hơn, hay những sản phẩm kết hợp với mức giá ưu đãi để tối đa hóa giá trị đơn hàng.

Đến đây sẽ có người nhầm lẫn giữa upsell với cross-selling, một kỹ thuật bán hàng thông dụng khác. Cross-selling cũng là giới thiệu những sản phẩm liên quan, tuy nhiên chỉ nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ của sản phẩm kia mà thôi, ví dụ bạn mua gà rán sẽ được mời chào có ăn thêm khoai tây chiên hay không. Còn với upsell, nhìn vào câu chuyện chiếc lưỡi câu bạn sẽ thấy, càng về sau giá trị của sản phẩm càng tăng cao. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn tiếp thị Econsultancy, upsell cho hiệu gấp 20 lần cross-selling trong kinh doanh online.

Có một số bí quyết upsell thế này: Thứ nhất, sản phẩm mới nên liên quan tới sản phẩm gốc. Thứ hai, hãy để ý đến sự nhạy cảm về giá của khách hàng, đừng đột ngột giới thiệu các sản phẩm có mức giá tăng lên quá cao mà hãy nâng dần trong khoảng chấp nhận của khách. Cuối cùng, sản phẩm mới phải thực sự tốt hơn sản phẩm cũ.

Trong kinh doanh online dĩ nhiên bạn không thể trực tiếp giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm tốt hơn, vậy thì hãy thiết kế một mục “Sản phẩm liên quan” ngay dưới phần mô tả sản phẩm gốc, vừa là cách để bạn upsell vừa giúp khách hàng có sự so sánh tương quan hơn.

2. Tích hợp Instagram

Theo nhiều nghiên cứu, giá trị đặt hàng trung bình khi tiếp thị thông qua Instagram là 65$, chỉ xếp sau Polyvore (66,75$ – cũng là một ứng dụng hình ảnh trên iOS) trong danh sách các mạng xã hội phổ biện hiện tại. Bên cạnh đó, những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng số lượng các thương hiệu sử dụng Instagram nhiều hơn 25% so với các phương tiện truyền thông trực tuyến khác.

Nếu bạn biết cách tận dụng các hashtags, biết chọn lọc đối tượng, biết căn chính xác thời gian đăng hình ảnh thì chắc chắn bạn sẽ thu hút được lượng người theo dõi cực kỳ lớn. Chìa khóa để biến Instagram thành kênh tiếp thị hiệu quả là hãy liên kết với chính khách hàng của bạn.

Bạn có thể dùng một số cách sau để gây ấn tượng với người dùng: Tổ chức một cuộc thi, chụp ảnh cách bạn sử dụng hoặc tạo ra sản phẩm của mình, hoặc tốt nhất là đăng tải ảnh của những khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm bạn kinh doanh. Những bức ảnh này do chính khách hàng cũ tự chụp, đây sẽ là minh chứng tốt nhất thể hiện sự hài lòng của họ đối với những gì mà bạn cung cấp.

Dưới đây là một ví dụ điển hình như thế:

chiến lược tiếp thị kinh doanh online 1

Trên tài khoản Instagram cá nhân của Fit Little Bride – chuyên kinh doanh thời trang nữ – có rất nhiều hình ảnh khách hàng chụp ảnh với sản phẩm của họ.

3. Giảm tỉ lệ khách hàng rời bỏ

Theo nghiên cứu của Baymard Institute, có tới 67,45% khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng trực tuyến của mình, sau đó lại quyết định rời bỏ, không thực hiện nốt bước thanh toán cuối cùng. Có quá nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này, có thể là công cụ thanh toán của bạn không phù hợp hoặc không đảm bảo an toàn, hoặc là vì dịch vụ vận chuyển, hậu mãi của bạn quá kém. Nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ không đi sâu phân tích điều đó, mà chỉ tập trung vào việc làm sao để giảm tỉ lệ khách hàng rời bỏ như vậy.

Có một điều chắc chắn là đa phần những khách hàng như thế đều rất tiềm năng, họ có nhu cầu và sẵn sàng mua sản phẩm, chỉ vì trục trặc ở một khâu nào đó mà khiến họ không hài lòng nền mới lựa chọn từ bỏ đế sang website khác. Vậy thì hãy cố gắng thuyết phục họ một lần cuối trước khi họ tắt website của bạn đi. Về phương pháp, bạn có thể tích hợp loại Popups Exit-Intent như chúng tôi đã giới thiệu TẠI ĐÂY, hoặc gửi Email Marketing cho những khách hàng kia. Thông điệp mà bạn nhắn gửi có thể là những ưu đãi nếu họ mua hàng như miễn phí vận chuyển, tặng kèm phiếu giảm giá lần sau, tích điểm,…

Dưới đây là ví dụ Email Marketing của website chuyên kinh doanh quần áo Black Milk Clothing về cách mà họ thuyết phục khách hàng quay trở lại.

chiến lược tiếp thị kinh doanh online 2

4. Tạo một Fanpage bán hàng trên Facebook

Phía trên chúng ta đã nói về hiệu quả Instagram ra sao trong việc tiếp thị đẩy mạnh doanh số, tiếp theo sẽ không thể không nhắc đến một gã khổng lồ khác – Facebook.

chiến lược tiếp thị kinh doanh online 3

Theo như biểu đồ trên cho thấy, lượng đơn hàng đổ về từ Facebook là cao nhất trong các mạng xã hội. Về lý do, có lẽ đã quá rõ ràng rồi, lượng người dùng trên Facebook đã lên đến hàng tỷ, các mối quan hệ chồng chéo và khả năng lan truyền tin tức cực kì nhanh chóng. Khi tạo ra một Fanpage bán hàng, chỉ cần biết cách gây sự chú ý là bạn đã thành công một nửa trong việc tăng doanh số rồi. Để biết rõ hơn cách thức xây dựng Fanpage Facebook thì hãy tham khảo thêm bài viết Xây dựng Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online.

5. Tận dụng triệt để Email Marketing

Nếu đã nhắc đến tiếp thị trực tuyến thì không thể bỏ qua một công cụ vừa rẻ tiền vừa có thể mang lại hiệu quả bất ngờ – Email Marketing. Chúng tôi đã từng trình bày rất kĩ về công cụ này trong rất nhiều bài viết trước đây, các bạn có thể tham khảo bài viết Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu qua Email marketing. Còn trong bài viết này chúng tôi chỉ xin nhấn mạnh lại một số khả năng nổi bật của Email Marketing để các bạn thấy rõ hơn hiệu quả mà nó mang lại.

  • Tỷ lệ ROI của Email Marketing duy trì ổn định ở mức 4,3% (theo nghiên cứu của Hiệp hội tiếp thị trực tuyến – Direct Marketing Association).
  • 80% khách hàng trả lời rằng họ nhận được các thông điệp tiếp thị từ email cá nhân của mình mỗi ngày.
  • 70% khách hàng sử dụng các phiếu giảm giá hoặc đọc chương trình khuyến mãi từ email.
  • 60% khách hàng nói rằng họ đăng ký làm thành viên của website là vì đọc được email khuyến mãi.

Như vậy có thể thấy tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của Email Marketing là rất cao dù mức độ phủ sóng của nó không thể bằng Facebook hay Instagram được. Nếu bạn muốn mau chóng tăng doanh số thì không thể nào bỏ qua công cụ tiếp thị đơn giản này.

Dưới đây là cách mà website bán hàng Huckberry thu thập email của khách hàng:

chiến lược tiếp thị kinh doanh online 1

6. Tối ưu hóa thiết kế website bán hàng trong kinh doanh online

Đối với kinh doanh online thì website bán hàng giống như bộ mặt vừa dùng để thu hút khách ghé qua vừa dùng để trưng bày sản phẩm, vì vậy nó có những yêu cầu rất cao về thiết kế. Thử tưởng tượng xem, nếu đến một cửa hàng, vừa mở cửa ra bạn đã thấy một đồng hàng hóa chất bừa bộn, bụi phủ kín, phong cách trang trí thì tệ hại, liệu bạn có muốn bước vào để mua sắm không?

Khi thiết kế website bạn cần phải chú ý trước tiên là bố cục, không quá rối mắt, các khu vực như thông tin, danh mục, hình ảnh,… phải được sắp xếp thuận mắt, hợp logic. Tiếp đến là cách minh họa và giới thiệu sản phẩm, không chỉ bắt mắt mà cần phải đưa ra những thông tin chi tiết, hữu ích cho khách hàng lựa chọn. Sau đó là việc tích hợp các công cụ hỗ trợ mua sắm như giỏ hàng, so sánh sản phẩm, thanh toán,… cũng cần đặc biệt chú ý để quá trình mua của khách thuận tiện hơn.

Tham khảo: Top 20 mẫu giao diện bán chạy nhất năm 2018 của Sapo Web

7. Thêm phần đánh giá sản phẩm

 

Theo những người kinh doanh online nhiều kinh nghiệm, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ 14 đến 76% bằng cách thêm phần đánh giá sản phẩm vào website bán hàng của mình. Có hai lý do để giải thích cho con số ấn tượng trên:

  • Thứ nhất, phần đánh giá này giống như một cách chứng minh đơn giản, trực tiếp nhất. Không cần phải mất công tung hứng cho sản phẩm, chính khách hàng sẽ là người đưa ra nhận xét khách quan, đây là lời tiếp thị dễ tạo sự tin tưởng nhất.
  • Thứ hai, nếu một nội dung được đăng tải trên website mà có lượng tương tác nhiều thì sẽ được Google đánh giá là chất lượng tốt, rất hữu ích cho SEO để cải thiện thứ hạng các từ khóa.

Hiển nhiên là dựa vào 2 lý do này lượng truy cập đến website sẽ tăng lên trông thấy, doanh thu cũng vì thế mà được cải thiện đáng kể.

8. Cải thiện ngân sách cho các công cụ quảng cáo trực tuyến

Ở trên chúng tôi đã khẳng định Email Marketing là một công cụ quảng cáo trực tuyến vừa rẻ vừa hiệu quả, nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều công cụ khác cũng có thể đem đến hiệu quả tiếp thị cao, ví dụ như Google Adwords, Affiliate, Facebook Ads,… Các công cụ này ít nhiều đều phải mất chi phí để hoạt động, và nếu như cảm thấy các chiến dịch trước chưa hiệu quả thì hãy thử thay đổi ngân sách chi cho mỗi công cụ để có những cải thiện mới.

Ví dụ với Google Adwords, hãy đổi một bộ từ khóa khác, áp dụng một mức giá thầu khác rồi đánh giá sự tiến triển của nó. Hay với Facebook Ads, bạn có thể xem xét lại chi phí quảng cáo hiển thị cho từng bài viết, những bài nào có hiệu quả cao hơn thì bỏ nhiều tiền hơn, hoặc là thay đổi mẫu thiết kế quảng cáo sao cho bắt mắt hơn chẳng hạn.

Đọc tiếp: Quảng cáo Google Adwords là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất?

8 chiến lược tiếp thị giúp cải thiện doanh số khi kinh doanh online
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube