20 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng Amazon

Cuối tháng 10/2019 vừa qua, Amazon đã chính thức tuyên bố thành lập đội ngũ chuyên trách tại thị trường Việt Nam, nền thương mại điện tử sẽ có nhiều thay đổi trong vài năm tới. Cùng theo chân Blog Sapo vào bên trong hệ thống kho hàng Amazon ẩn chứa điều gì? Cùng khám phá 20 bí mật chưa từng được tiết lộ từ những nhân viên kho hàng của Amazon nhé!

Theo thống kê mới nhất vào tháng 8/2019 từ Amazon, trung bình 1 phút có 4.000 sản phẩm được bán trên website Amazon. Tất cả các sản phẩm từ ốp điện thoại cho đến ghế ngồi ôtô đều được lưu trữ trong kho hàng Amazon, phân loại và đóng gói bởi các nhân viên kho hàng. Chỉ tính riêng ở Mỹ, Amazon đã có hơn 110 nhà kho khổng lồ và khoảng 175 kho hàng trên toàn thế giới với hơn 250.000 công nhân di chuyển làm việc liên tục bên trong. Đó là chưa kể đến hàng trăm nghìn công nhân làm việc part-time vào những mùa cao điểm.

Họ là những người đảm bảo rằng gói hàng dù to hay nhỏ cũng được giao đến tận tay người mua. Ngoài việc nhân viên kho hàng là những người trực tiếp tiếp nhận đơn hàng, chọn hàng và đóng gói chúng gửi tới cho bạn, đằng sau họ còn là những câu chuyện thú vị.

1. Mỗi người một câu chuyện kinh khủng

Đã có hàng chục câu chuyện khác nhau miêu tả về môi trường và điều kiện làm việc tại kho hàng của Amazon, qua đó nhà kho Amazon được ví như là một nơi làm việc hết sức kinh khủng và không phải ai cũng có thể chịu được điều kiện tại đây. Brant Ivey - người có 6 tháng làm việc trong một kho hàng trung tâm của Amazon chỉ để nâng những vật phẩm quá khổ chia sẻ: “Nó chắc chắn là một công việc khó khăn rồi”. “Tuy nhiên điều kiện làm việc tại kho hàng Amazon còn tốt hơn so với các nhà kho khác mà tôi đã từng làm việc.” - anh cho biết thêm.

Một trong những phàn nàn lớn nhất là làm việc trong kho hàng quá nóng. Sau một thời gian dài nhận được nhiều khiếu nại về tình trạng làm việc trong điều kiện nóng bức, Amazon đã lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trong các kho hàng của hãng tại Mỹ.

Một công nhân thẳng thắn nói rằng: “Công việc này thật khủng khiếp, tất cả công việc liên quan đến nhà kho đều vất vả. Và tôi đã trải qua những điều kiện làm việc còn tệ hơn ở FAR, bị đối xử tệ bạc khi làm cho công ty Fortune 500.”

2. Mọi thứ đều phải để lại ở cửa

Các công nhân làm việc tại kho hàng Amazon không được phép mang bất cứ thứ gì vào trong kho, kể cả điện thoại di động. Họ đi vào tay không và đi ra với hai bàn tay trắng. Charlee Mided - nhân viên làm tại một nhà kho ở Phoenix, Arizona cho biết: “Nếu bạn tự ý mang điện thoại vào kho hàng, bảo vệ sẽ tịch thu nó và cuối giờ làm việc bản phải đến bộ phân an ninh để lấy lại nó. Sau đó bạn sẽ phải về nhà rất muộn. Vì vậy, không ai muốn vi phạm điều này.”

3. Nỗi kinh hoàng ở trạm kiểm tra an ninh

Như một cách để tăng tính bảo mật, các công nhân đều phải đi qua một trạm kiểm soát an ninh giống như ở sân bay mỗi khi họ rời khỏi kho hàng, kể cả trong quãng thời gian ăn trưa ngắn ngủi. Theo lời của Mided: “Đến giờ nghỉ trưa sẽ có một cuộc chạy đua điên đảo để có thể xếp hàng kiểm tra an ninh nhanh nhất”. “Nếu bạn đang ở trong kho và có chuông báo đến giờ ăn trưa, bạn có 30 phút tính từ thời điểm nghe thấy chuông để ăn uống và quay trở lại kho hàng. Thế nhưng bạn sẽ phải mất 1 nửa quãng thời gian quý báu đó để chờ được kiểm tra rằng bạn chắc chắn không lấy bất cứ thứ gì trong kho. Và bạn chỉ còn lại khoảng 10 phút để ăn”.

Vào cuối ngày khi các nhân viên đổ ra khỏi kho hàng cùng một lúc thì sự ách tắc sẽ xảy ra tại đó. Cho dù họ có mất thời gian đứng trong đám đông chật cứng đó thì họ cũng không được trả thêm đồng nào, bởi vào cuối năm 2014 Tòa án tối cao quyết định rằng theo luật quản trị doanh nghiệp như Amazon không phải trả tiền cho nhân viên thời gian mà họ phải chờ để kiểm tra an ninh.

13 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng Amazon

An ninh tại kho hàng tại Amazon rất chặt chẽ

4. Bị kiểm soát về tốc độ

Những người công nhân chuyên lấy các vật phẩm từ trên các kệ hàng xuống để hoàn thành đơn đặt hàng của bạn gọi là “người nhặt đồ”. Trong quá trình làm việc, họ luôn bị theo dõi về tốc độ và độ chính xác. “Công việc duy nhất hàng ngày của tôi là lấy 2 thùng nhựa lớn màu vàng, đặt vào xe đẩy có hai tầng và làm đầy chúng bằng các vật phẩm mà máy quét thông báo.” - một cựu nhân viên nhặt đồ chia sẻ về công việc của mình.

“Vào thời gian đỉnh điểm, tôi có thể chọn được khoảng hơn 120 vật phẩm nhưng hiệu quả làm việc như vậy vẫn chỉ được đánh giá là đủ tốt.”

5. Di chuyển trong kho hàng Amazon là một điều đáng sợ

Kho hàng của Amazon thực sự khổng lồ. Ở Baltimore có một kho hàng rộng gần 93.000m2. Vì vậy, việc đi lại, di chuyển trong nhà kho đối với công nhân khá vất vả. Một nhân viên làm 14 năm  trong kho hàng của Amazon có chia sẻ rằng anh phải đi gần 13 dặm trong vòng một ngày để nhặt đồ, tức là khoảng 21km/ngày. “Mỗi ngày chúng tôi làm việc khoảng 10 giờ đồng hồ, có nghĩa là phải đi bộ khoảng 2km mỗi giờ. Điều này cũng không có gì là quá tệ. Tuy nhiên nếu là trong 3, 4 ngày liên tiếp thì đôi chân gần như hóa đá vậy.”

Đọc thêm: 15 cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả

6. Hàng hóa được sắp xếp lộn xộn

Khi các vật phẩm được đưa đến nhà kho, chúng được quét mã và đặt vào một ngăn trống trên một chiếc kệ trong hàng trăm chiếc kệ khác. Tuy nhiên cách quản lý kho hàng ở đây lại chẳng có bất kỳ quy luật gì hay lý do tại sao quyết định chúng được đặt ở đó cả, thậm chí những nhân viên kho hàng dày dặn kinh nghiệm cũng chẳng thể lý giải tại sao.

Một cựu nhân viên kho của Amazon nói: “Mỗi chỗ trống sẽ được để một mặt hàng. Nó có thể là một cuốn sách, bàn chải đánh răng, bản sao của băng Barbie VHS từ năm 1993 hay một đôi giày da. Và chỉ có một từ duy nhất để miêu tả cho việc lưu trữ vật phẩm tại kho hàng của Amazon là: hỗn loạn.”

Hệ thống cơ sở dữ liệu của Amazon sẽ cho biết nơi nào có không gian kệ trống và cần lấp đầy nó càng nhanh càng tốt để tối đa hóa hiệu quả. Máy quét điện tử sẽ thông báo với nhân viên vị trí các vật phẩm mà họ đang tìm kiếm.

Đọc thêm: Chỉ cần 5 cách sắp xếp kho hàng này giảm ngay 50% thời gian nhặt hàng

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tồn kho tốt nhất?
Phần mềm quản lý kho hàng sẽ giúp bạn:
  • Kiểm soát và hạn chế thất thoát hàng hóa
  • Không bị hàng tồn quá lâu hoặc kho thiếu hàng
  • Tiết kiệm 50% chi phí quản lý kho

7. Giải trí bằng những tấm bọc giảm xung chấn

“Những tấm bọc giảm xung chấn còn dư lại khá nhiều sau khi bọc hàng.” - Mided nói, nhưng các nhân viên Amazon lại rất thích thú với những bọc xung chấn còn dư lại. Họ hào hứng ngồi lên chúng, bóp chúng để nghe tiếng “bốp bốp”. Tấm bọc xung chấn như một trò giải trí được yêu thích tại kho hàng của Amazon. Nhân viên tại đây nói rằng họ vô cùng thích thú khi làm điều đó.

quan-ly-kho

Nhân viên làm việc trong kho hàng Amazon

8. Căng-tin và những cuộc chiến

Không giống như bữa ăn bình thường tại các doanh nghiệp khác. Vào bữa ăn trưa của nhân viên tại kho hàng của Amazon được ví như một cuộc chiến. Nhân viên kho hàng Amazon có 2 lựa chọn cho bữa ăn trưa: một là mang theo đồ ăn riêng cho mình, hai là mua đồ ăn tại một trong hàng chục máy bán hàng tự động như là bánh mì kẹp thịt, xúc xích và chúng sẽ được làm nóng bằng lò vi sóng.

“Bạn sẽ mua một chiếc Hamburger bò mà không có mùi vị của thịt bò.” - một nhân viên cũ phản ánh. “Bạn sẽ cảm thấy thật may mắn khi nó còn ấm, bởi căng-tin như một chiến trường khốc liệt vậy. Đó là cuộc chiến tranh giành để làm nóng thức ăn của mình mà để thoát ra khỏi đó chẳng đơn giản.” Cô ấy nói: “Bạn như một chiến binh, còn lò vi sóng như một cỗ máy ăn thịt. Và tốt nhất là hãy ăn mà không cần lò vi sóng làm nóng đồ ăn.”

9. Tự làm y tá

Không giống như các phòng y tế khác mà bạn thường thấy. Tại phòng y tế của nhân viên kho hàng tại Amazon được nhân viên mô tả: “Nó giống như một phòng y tế trường học vậy.”  Khi vào đây bạn sẽ được hướng dẫn để "tự làm y tá" - Mided nói: “Bạn ngồi xuống, y tá sẽ nói bạn phải chườm đá lên chỗ này, chỗ kia. Bạn sẽ trình bày mức độ đau mà mình đang phải chịu theo thang điểm từ 1 đến 10. Và thực tế, y tá chẳng làm gì nhiều, ngoại trừ việc cung cấp cho bạn một ít đá lạnh và thuốc giảm đau.”

10. "Bức tường xấu hổ" của những nhân viên trộm đồ

Ở đối diện trụ sở làm việc của Amazon có tấm bảng rất lớn. Nó được biết đến là “Bức tường xấu hổ”. Hàng tá poster được treo ở đó mô tả những hành vi đáng xấu hổ của những nhân viên đã bị sa thải. Trên đó có hình ảnh của một người đàn ông đang lén lút nhét 4 chiếc điện thoại vào tất và găng tay, và cố gắng bỏ trốn. Có vẻ như không may mắn lắm khi anh ta quên mất rằng để có thể ra ngoài kho hàng Amazon, anh ta phải đi hàng rào kiểm soát an ninh và máy dò kim loại.

11. Giả vờ để được… quét nhà

Một cựu nhiên viên tiết lộ rằng: “Rất nhiều người cố gắng làm đủ mọi cách để không phải di chuyển nhiều trong kho hàng của Amazon. Và một trong những cách hữu hiệu là thay vì nói rằng “mệt” thì hãy nói “chân tôi bị đau”. Nhưng thực ra chỉ là do họ đi lại quá nhiều mà thôi. Chính vì vậy, y tá không thể tìm ra bất cứ điều gì không ổn ở họ nhưng họ thì vẫn khăng khăng rằng mình không khỏe. Và thế là quản lý sẽ giao cho họ công việc dễ hơn mà không đòi hỏi phải nâng bất kỳ vật nặng nào.” Điều này có nghĩa là bạn không được nghỉ nhưng sẽ được giao nhiệm vụ quét nhà. “Thật ra việc quét nhà chỉ ổn trong một giờ đầu tiên thôi.” - Mided nói. “Dành 12 tiếng đồng hồ chỉ để đẩy cây chổi lau nhà là điều tồi tệ nhất hành tinh nhưng điều này vẫn không cản nổi việc mọi người muốn giả vờ đau chân.”

12. Sửa lỗi là một công việc riêng biệt trong kho hàng Amazon

Người chịu trách nhiệm sửa lỗi của người khác tại kho hàng Amazon còn được gọi là “người giải quyết vấn đề”. Nếu một vật phẩm được đóng gói và đưa lên dây chuyên xuất kho, hệ thống máy tính của Amazon sẽ cho biết trọng lượng của nó, nếu quá trọng lượng cho phép thì gói hàng sẽ bị chuyển về. Và người giải quyết vấn đề sẽ kiểm tra nó. “Nếu có một lỗi nhỏ trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình này, tôi sẽ tìm nó, sửa chữa nó và cung cấp thông tin phản hồi với người gây ra hoặc nguyên nhân xảy ra lỗi.” - một chuyên gia “giải quyết vấn đề” giải thích.

13 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng Amazon

Sửa lỗi là một công việc riêng biệt trong kho hàng của Amazon

13. Máy móc không phải lúc nào cũng thông minh

Tại kho hàng đồ sộ của Amazon luôn có sự hỗ trợ của những con Robot hiện đại được điều khiển bởi con người. Những con Robot này có thể vận chuyển các vật phẩm cồng kềnh cũng như đưa người điều khiển tới nơi họ cần. Chúng rất thông minh khi bạn đi càng chậm, những con Robot cũng dịch chuyển chậm theo bạn. Nếu bạn đi càng nhanh thì chúng cũng cố gắng chạy nhanh hơn để theo kịp tốc độ của bạn. Và sau đó “Rầm”, hơn chục con Robot đâm vào nhau kéo theo những kệ hàng đổ xuống chồng chất khiến cho công việc bị trì hoãn. Không phải lúc nào máy móc cũng thông minh!

14. Được nghỉ sớm

Nếu không may một ngày nào đó, có một số máy bị trục trặc, nhà quản lý cấp cao sẽ quyết định cho một vài nhân viên được nghỉ sớm. Thật tuyệt vời, chúng tôi tranh nhau ghi tên và quay lại làm việc. 5 tiếng sau, họ vội vã đến và thông báo cho chúng tôi về nghỉ sớm… 5 phút.

15. Bỏ việc sau khi làm part-time

Trey - một nhân viên từng làm việc tại hệ thống kho hàng Amazon, kể về câu chuyện của mình. "Sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng và dồn nén cảm xúc, tôi làm việc part-time tại kho hàng của Amazon và đã quyết định xin nghỉ. Vâng, nguyên tắc làm việc tại Amazon là không được phép đem theo điện thoại di động vào làm việc, vì vậy tôi cất nó trong xe. Sau khi xin nghỉ, tôi lên xe định ra về thì nhận được một tin nhắn thoại từ Amazon. Họ chúc mừng vì tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và được nhận vào làm nhân viên chính thức. Thật trớ trêu!"

16. Những bộ Lego đáng yêu và đắt đỏ

“Trái tim bé bỏng của tôi sẽ gào thét mỗi khi tôi thấy một bộ lego khổng lồ đi qua. Và đó là những video trò chơi chưa được phát hành hoặc những thứ vô cùng đắt đỏ mà tôi không bao giờ có được. Tôi đã giữ chúng thật lâu, ôm chúng thật chặt trước khi tôi phải đặt chúng lên băng chuyền và để “những giấc mơ” của tôi theo băng chuyền dần dần trượt qua đầu ngón tay." - Trey chia sẻ.

bo-lego

Đồ chơi Lego - Một trong những món hàng được yêu thích trong kho hàng Amazon

17. Đừng bao giờ tự ý chạm vào Robot

Lại là 1 câu chuyện khác về Robot trong kho hàng của Amazon được Trey kể lại: "Haha, tôi ghét cười về điều này, nhưng mọi người đều được học điều này vào ngày đầu tiên đi làm. Hãy nhớ rằng đừng bao giờ tự ý táy máy đến những con Robot. Có bất cứ vấn đề gì hãy ở lùi lại phía sau và gọi ngay cho đội kỹ thuật Robot. Nhưng anh Steve hay Craig gì đó, tôi không thể nhớ nổi nữa nghĩ rằng anh ta có thể làm được điều đó. Và rồi “Rầm”, con Robot đập anh ta tơi bời. Thật tội nghiệp!"

18. Bị đuổi việc chỉ vì một chiếc đùi gà

Trên thực tế, hệ thống kho hàng của Amazon là nơi làm việc có những điều khoản nghiêm khắc. Bất cứ điều gì vi phạm nội quy, điều khoản của “người khổng lồ” thì đều có thể bị phạt từ xa. Họ sẵn sàng đuổi việc bạn sau một nốt nhạc đơn thuần chỉ vì bạn “đánh cắp” cái đùi gà của anh bạn đồng nghiệp. "Đã có trường hợp như vậy, anh ta bị camera quay lại và bị sa thải trong vòng 1 giờ sau khi lấy trộm cái đùi gà. Thật đáng tiếc, anh ta có thể xin phép và chắc chắn rằng đồng nghiệp sẽ vui vẻ đồng ý."

19. Tập thể dục mọi lúc mọi nơi

Tập thể dục giúp tăng cường cho sức khỏe và giúp cho nhân viên công ty có một thể chất và tâm trạng tốt nhất trước khi bước vào làm việc do vậy điều này được đưa vào quy định của một số công ty và quen thuộc với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại Amazon, tập thể dục cũng đặc biệt được quan tâm, Mided - một nhân viên làm việc trong kho hàng của Amazon kể rằng: “Mỗi đêm 2 lần và cả khi trở về sau bữa ăn trưa, chúng tôi đều tập thể dục. Nhảy tại chỗ này, xoay người, đong đưa cánh tay… điều này làm chúng tôi bớt mệt mỏi, dễ chịu và thực sự hữu ích cho công việc. Nhưng nhiều lúc nó khiến tôi cảm thấy như mình đang lên 5 tuổi vậy.”

13 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng Amazon

Bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong kho hàng của Amazon

20. Những đơn đặt hàng “điên rồ”

Có một bí mật mà tất cả các nhân viên trong Amazon sẽ cho bạn biết, đó là có khách hàng đặt những sản phẩm rất “dị”. Vâng là ở Mỹ, nơi mà bạn có thể đặt hàng tấn thứ kỳ quặc khác nhau. Bạn cần 20 cân thịt lợn ướp tỏi đông lạnh? Hay gần 4 lít siro dâu tây nhuận tràng? Bạn hoàn toàn không nghĩ đến những đơn hàng về đồ chơi tình dục? Đặc biệt là nó dài tới tận 20 inch,… Chắc bạn cũng tưởng tượng ra được rồi chứ. “Có nhiều người đặt mua đồ chơi tình dục hơn bạn nghĩ.” - Mided nói. “Có những vật phẩm lạ lùng, độc đáo khác khiến mọi nhân viên dù nam hay nữ trong kho hàng đều thực sự thích thú và cảm thấy như đứa trẻ 12 tuổi khi thấy chúng. Amazon thực sự bán mọi thứ.”

Trên đây là 20 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng của Amazon. Hy vọng những điều này sẽ là những bài học hữu ích và mang đến cho bạn những kinh nghiệm để áp dụng vào quản lý kho hàng của mình.

Đọc tiếp: Top 5 phần mềm quản lý kho tốt nhất hiện nay cho các shop bán lẻ, chuỗi cửa hàng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM