11 lời khuyên hữu ích khi đàm phán khách hàng (phần 2)

11 lời khuyên hữu ích khi đàm phán khách hàng (phần 2)

Đàm phán khách hàng là một trong những lĩnh vực quan trọng của bí quyết kinh doanh, có rất nhiều người dành cả đời để học hỏi và nghiên cứu nghệ thuật đàm phán, cũng có hàng nghìn đầu sách viết về lĩnh vực này để giúp bạn có thể truyền tải lại kinh nghiệm thực sự và tham khảo trước những tình huống có thể xảy ra. Bài viết dưới đây tổng hợp 11 lời khuyên hữu ích khi đàm phán khách hàng trong kinh doanh.

7. Tìm phương án thỏa hiệp khả thi cũng là đàm phán khách hàng

Hãy trở lại mục số 4, có một số điều bạn không thể sống mà không có, nhưng những người khác có thể linh hoạt hơn. Biết trước nơi mà bạn có thể linh hoạt và biết cách linh hoạt, bạn có thể có được nó. Bạn có thể đưa ra một yêu cầu trong đàm phán, chẳng hạn như điều khoản thanh toán, điều đó là hoàn toàn chấp nhận được và biết đâu đối tác cũng sẽ yêu cầu điều chỉnh ở một điểm khác. Miễn là bạn không quên mục tiêu đàm phán quan trọng của bạn, bạn có thể tìm thấy sự thỏa hiệp cho phép cả hai bên đến với nhau mà không bị mất đi bất cứ điều gì có giá trị quan trọng.

8. Không bao giờ giảm bớt lợi ích cốt lõi và biết khi nào cần thương lượng

Đây là một câu thần chú cơ bản trong kinh doanh. Bạn có thể là người bán hàng thành công nếu như có ít nhượng bộ trong quá trình bán hàng, nếu như mọi người đều thừa nhận về giá cả hoặc các điều khoản mà không cần thu hẹp phạm vi của dịch vụ hoặc đòi hỏi những nhượng bộ tương đương. Nếu bạn sẵn sàng để giá trị cốt lõi trong điều khoản của bạn bị cắt bớt thì uy tín của bạn sẽ suy giảm, cả bây giờ và trong tương lai. Hơn nữa, nó sẽ khiến đối tác hoài nghi về sự tin cậy của bạn, bởi vì bạn đã cho họ thấy rằng bạn đã không đưa ra cách giải quyết tốt nhất ngay từ đầu. Bất cứ lúc nào bạn thỏa hiệp một điều gì đó trong đàm phán, chắc chắn rằng bạn đang cho họ thấy tham vọng lợi ích từ phía bạn hay tạo ra nhu cầu gia tăng lợi ích đàm phán từ phía họ.

Ví dụ bạn đang chuẩn bị giới thiệu một sản phẩm mới, thì yếu tố giá thấp có thể giúp sản phẩm xâm nhập thị trường với cơ may thành công cao hơn, đồng thời giúp cho thành công của bạn bền vững hơn. Khi đó, nếu một khách hàng ngỏ ý muốn mua số lượng lớn, thì bạn cần đàm phán về giá sao cho công ty không bị thiệt thòi, mà vẫn phải giữ được khách hàng. Tuy nhiên, sự linh động về giá nên dựa vào mối quan hệ dài hạn và có lợi cho cả hai bên.

9. Hãy nắm chắc vũ khí của bạn khi đàm phán khách hàng

Nếu bạn đưa ra một lời đề nghị tốt và bạn biết điều đó thì hãy thoải mái với nó! Đừng để sự sợ hãi xâm lấn hay tự hạ mình với các đối tác, hoặc quở trách về ngôn ngữ làm cho bạn từ bỏ các điều khoản quan trọng trong đàm phán của bạn. Đừng lùi bước, cẩn thận ngay từ những bước đầu của cuộc đàm phán thì bạn sẽ khó thất bại trong những giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán. Nếu bạn không thể đạt được sự hài lòng, theo “Nguyên tắc đàm phán” của chuyên gia Brodow: “Luôn luôn sẵn sàng bỏ đi”. Một giao dịch khác có thể chỉ là vấn đề thời gian, do đó, hãy kiên trì với quan điểm của mình.

thuhutkhachhang

10. Ghi ra văn bản càng sớm càng tốt

Bạn đã có những gì bạn muốn và do đó, phía bên kia cũng vậy. Hãy xác nhận những điểm đồng thuận ra giấy trước khi bạn và đối tác tiếp tục đàm phán. Tại sao vậy? Đầu tiên, ngày mai bộ nhớ của bạn có thể phải dung nạp thêm nhiều điều khác nhau khiến cho bạn không thể nhớ một cách chi tiết và chính xác những gì đã xảy ra. Thứ hai, kinh nghiệm cho thấy nhiều trường hợp các cuộc đàm phán diễn ra giữa các nhà lãnh đạo của các tổ chức hoặc những người thực hiện nhiệm vụ của cấp trên nhưng không được ghi lại dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý. Vậy để giảm thiểu công sức và tránh nhầm lẫn, tranh cãi thì việc ghi ra văn bản là bắt buộc. Điều đó sẽ giúp bạn có nắm chắc những điểm đã đạt được của cả hai bên trong quá trình đàm phán.

11. Tự tin khi đàm phán khách hàng

Có thể khách hàng của bạn sẽ hỏi: “Nếu tôi phải trả cho bạn nhiều hơn so với các hãng khác để mua sản phẩm của bạn, vậy thì tôi sẽ nhận được gì từ khoản chênh lệch này?”. Điều then chốt ở đây là bạn cần chỉ ra được giá trị vượt trội của sản phẩm, những ưu điểm mà đối thủ không có. Hãy thuyết phục sao cho khách hàng tin tưởng bạn, làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn khi giao dịch hay cộng tác với bạn.

Sự quả quyết của bạn chính là công cụ quan trọng nhất mà bạn có để giải toả những thắc mắc hay phản ứng về giá, cũng như tại thời điểm cần đàm phán về giá. Nếu bạn có đủ tính quyết đoán để vượt qua nỗi lo sợ làm mất khách hàng, bạn có thể giúp công ty đương đầu với bất cứ phản ứng về giá nào. Bạn hãy tin chúng tôi, tính tự tin luôn dẫn tới thành công, đặc biệt ở những nơi giá cả được quan tâm.

11 lời khuyên hữu ích khi đàm phán khách hàng (phần 2)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì