10 sai lầm thường gặp khi khởi nghiệp bán hàng trên website thương mại điện tử

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành thương mại điện tử, chắc hẳn bạn có thể liệt kê được 10 sai lầm đã mắc phải hoặc thấy người khác mắc phải trong khi vận hành cửa hàng bán hàng trực tuyến. Hoặc có thể bạn hiện đang tạo dựng cửa hàng trực tuyến và cần một vài lời khuyên về những sai lầm cần tránh.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

 

10 sai lầm thường gặp khi khởi nghiệp thương mại điện tử

  Dưới đây là 10 sai lầm khởi nghiệp thương mại điện tử thường gặp của các doanh nghiệp trực tuyến. Nhiều sai lầm ngớ ngẩn trong số đó thường bị mắc phải bởi các công ty mang kinh doanh truyền thống lên mạng ngay từ lúc đầu.

1. Dồn ngân sách vào phát triển web và bỏ qua tiếp thị

Trong thế giới thực tế, bạn sẽ có được lượng viếng thăm miễn phí chỉ bằng cách thiết lập cửa hàng ở góc phố. Điều tương tự không áp dụng cho thương mại điện tử. Tư tưởng "nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến" vẫn còn tồn tại trong tâm trí của các doanh nhân nhiệt tinh mới lên internet. Nếu bạn muốn có một trang web thành công, hãy lên kế hoạch chi cho tiếp thị và tối ưu hóa trong năm đầu tiên nhiều như bạn chi cho phát triển trang web.

2. Bị mắc kẹt trong chu kỳ bất tận của sửa đổi thiết kế

Trong tiếp thị truyền thống hay trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, bạn phải thực hiện đúng ngay từ đầu, bởi vì sẽ là quá tốn kém nếu bạn phải làm lại biển cửa hàng một tuần sau khi bạn mở cửa. Tuy nhiên, các công cụ có sẵn trên mạng cho phép bạn dễ dàng phát triển và tối ưu hóa trang web theo thời gian. Như Đại tướng George Patton III của Hoa Kỳ đã từng nói: "Một kế hoạch tốt hôm nay sẽ tốt hơn so với một kế hoạch hoàn hảo vào ngày mai". Điều này cũng áp dụng cho các trang web. Đừng kỳ vọng vào một trang web hoàn hảo ngay từ đầu. Thay vì tập trung vào hoàn thiện, hãy đảm bảo sẽ tối ưu hóa sau khi ra mắt trang web.

3. Quên rằng mọi người không thể chạm vào sản phẩm của bạn

Điểm này có vẻ cực kỳ rõ ràng nhưng lại thường bị bỏ qua vì các công ty biết quá nhiều về sản phẩm của họ. Thật ngạc nhiên là rất nhiều trang web thương mại điện tử bỏ qua hình ảnh phóng to phù hợp, hình ảnh theo ngữ cảnh và mô tả sản phẩm. Hãy nhìn vào các trang web hoạt động hàng đầu trong cùng thị trường của bạn và chú ý tới cách họ mô tả và hình ảnh sản phẩm của họ.  

10 sai lầm thường gặp khi khởi nghiệp thương mại điện tử 1

4. Không nhận ra rằng người truy cập trang web không có sự đảm bảo mua hàng như khách bước vào cửa hàng

Các chủ doanh nghiệp rất dễ tưởng tượng về người truy cập trang web với cùng một cách mà họ cảm nhận khách bước vào cửa hàng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Trong khi các cửa hàng bán lẻ không khó để có thể đạt tỷ lệ chuyển đổi trên 50% (một nửa số người bước vào cửa hàng), thì tỷ lệ chuyển đổi 3% cho trang web được coi là có thể chấp nhận. Tại sao lại có sự khác biệt này? Tất cả đều liên quan đến sự đảm bảo mua hàng. Khách hàng lên xe và tự đi đến cửa hàng sẽ có sự đảm bảo mua hàng tốt hơn nhiều so với người lướt web thường xuyên nhấp chuột vào trang web của bạn từ Google. Trong thế giới thực , đối thủ cạnh tranh của bạn cách xa bạn 10 phút. Trên mạng, đó chỉ là vài cú nhấp chuột.   Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là bất kỳ trở ngại nào, dù lớn hay nhỏ, mà liên quan đến quá trình mua bán đều sẽ gây thiệt hại. Cũng có nghĩa là bạn phải thêm giá trị trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt là nếu bạn bán các sản phẩm tương tự như đối thủ cạnh tranh của bạn.

5. Sử dụng quảng cáo in ấn cho quảng cáo trực tuyến

Bạn biết rằng tờ rơi quảng cáo bạn làm ra cực kỳ có tác dụng cho sự kiện giảm giá lớn của bạn? Tuy nhiên nó lại làm hỏng chiến dịch email của bạn. Thế còn về catalog bán lẻ mà bạn đầu tư rất nhiều vào thì sao? Nó cũng có thể rất không hiệu quả khi là một phiên bản trực tuyến. Quảng cáo in ấn và trực tuyến có thể tương tự nhau về một số mặt nhưng có nhiều sự khác biệt hơn là điểm tương đồng. Khi lựa chọn một nhà thiết kế cho trang web hoặc dự án tiếp thị trực tuyến của bạn, cần đảm bảo rằng họ có kinh nghiệm đáng kể với sáng tạo trực tuyến chứ không chỉ là quảng cáo in ấn.

6. Bỏ qua vấn đề độ tin cậy trực tuyến

Trong thế giới thực, chúng ta đối mặt trực tiếp và sự riêng tư hiếm khi là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Tuy nhiên, thương mại điện tử vốn đã bị coi là một môi trường có độ tin cậy thấp, khiến cho khách truy cập nghi ngờ tính an toàn của trang. Bạn phải làm nhiều hơn để xoa dịu mối lo ngại hoàn toàn hợp lý này của họ. Điều này bao gồm việc đảm bảo với khách hàng rằng thông tin của họ được bảo mật và rằng bạn coi trọng sự riêng tư của họ.

7. Có tư tưởng "coi trang chủ là tất cả của website "

Nhiều công ty chú trọng quá nhiều vào trang chủ, đặc biệt là đồ họa, và hoàn toàn sao nhãng các trang quan trọng khác như trang sản phẩm hay danh mục. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tổng lượt xem trang chủ chiếm chưa đến 4% tổng lượt xem trên trang web. Đúng là trang chủ quan trọng, nhưng đừng quá đà và bỏ qua các yếu tố cần thiết khác.  

10 sai lầm thường gặp khi khởi nghiệp thương mại điện tử 2

8. Theo đuổi mọi xu thế mới trên mạng

Đừng theo đuổi chiến thuật tiếp thị trên internet hoặc tính năng thương mại điện tử mới nhất và tuyệt nhất. Đúng là có rất nhiều công cụ và chiến thuật tiếp thị mới thú vị trên mạng, nhưng hãy tập trung vào các phương pháp chắc chắn có tác dụng trước tiên, chẳng hạn như tiếp thị tìm kiếm, tiếp thị qua email và tính khả dụng của trang web. Có nhiều điều để nói về các sáng kiến và thử những điều mới, nhưng hãy cân nhắc kỹ lưỡng mọi cơ hội, xem xét các chi phí cơ hội.

9. Không hiểu hoặc không quan tâm đến phân tích web

Bạn có thể đọc được bảng cân đối kế toán, giờ hãy đảm bảo bạn hiểu được phân tích trang web cơ bản. Trong cửa hàng thực tế, ý tưởng về việc phân tích hoạt động của khách hàng là xa vời và không thực tế. Vì lý do này, các chủ doanh nghiệp thường không bao giờ nhận ra tiềm năng của việc giám sát và phân tích hành động của khách hàng dựa trên dữ liệu phân tích web. Điều quan trọng là ai đó trong tổ chức có thể hiểu và giải thích được những phân tích web đó.

10. Thất bại khi không tích hợp sớm cửa hàng với các kênh bán hàng trực tuyến

Nhiều nhà bán lẻ bán hàng cả trên trực tuyến và truyền thống vẫn đang gặp khó khăn khi tích hợp liền mạch cửa hàng của họ với các kênh bán hàng trực tuyến. Xung đột kênh, chênh lệch giá cả và tâm lý bè phái khá phổ biến, gây ra sự mơ hồ về thương hiệu cho khách hàng của bạn. Nhiều nhà quản lý cửa hàng tin rằng việc quảng bá trang web thương mại điện tử sẽ chiếm mất doanh số bán hàng của cửa hàng. Hãy nhớ đào tạo nhân viên cửa hàng của bạn ngay từ đầu, làm rõ sự tương trợ lẫn nhau của bán lẻ trực tuyến và trong cửa hàng.   Trên đây là 10 sai lầm phổ biến nhất khi khởi nghiệp thương mại điện tử. Hãy lưu ý để tránh mắc phải khi tạo dựng công việc kinh doanh của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM