10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online

Có đôi khi ý tưởng cho một sản phẩm để kinh doanh online sẽ “đột kích” bạn rất bất ngờ. Tuy nhiên, tỉ lệ này rất thấp, đa phần bạn đều phải mất thời gian khá dài mới tìm được chúng. Mặc dù mạng Internet là nơi chứa khá nhiều ý tưởng và cảm hứng sáng tạo nhưng lại dễ khiến những người mới khởi nghiệp hoang mang, không biết phải bắt đầu từ đâu. Đây chính là kết quả việc tìm kiếm không mục đích, không có sự phân loại và định hướng rõ ràng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm rất tiềm năng cho bạn.

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu, hãy nhớ hai điều này:

  • Trong quá trình tìm kiếm, hãy nhìn xa hơn những gì mà các sản phẩm có thể mang tới ở thời điểm hiện tại. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bạn nên biết sản phẩm càng phổ biến, càng tiềm năng thì mức độ cạnh tranh càng cao. Nhìn sản phẩm ở một góc độ khác, tìm thấy điểm đặc biệt trong cách sử dụng hoặc tính năng sẽ giúp bạn chạm tới thành công dễ dàng hơn.
  • Đừng bỏ qua những danh mục sản phẩm nhỏ, ít người quan tâm, vì điều đó đồng nghĩa không có nhiều đối thủ tại lĩnh vực này. Ít cạnh tranh sẽ dễ dàng quảng cáo hoặc SEO từ khóa hơn, khách hàng tìm đến hầu hết đều có tỉ lệ chuyển đổi cao.

Còn bây giờ thì chúng ta sẽ tìm hiểu 10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm mới này nhé!

1. Bắt đầu tìm ý tưởng sản phẩm với những gì mình có

Trước khi tìm kiếm ý tưởng cho một sản phẩm mới trên mạng Internet rộng lớn thì tại sao bạn không bắt đầu với những thứ mà mình đã có? Hãy nhớ lại xem, đó có thể là một sản phẩm hoặc một ý tưởng bạn đã làm cách đây nhiều năm. Đừng quá quan tâm về vấn đề nó đã từng thất bại hoặc không như mong đợi của bạn, vì bây giờ chúng ta sẽ làm mới nó. Nếu không thì, thử nhìn xung quanh bạn đi, đôi khi những thứ rất quen thuộc cũng có thể trở thành ý tưởng vô cùng độc đáo.

Ví dụ như cách mà Max sáng tạo ra sản phẩm của mình sau đó lập ra website Morninghead.com chẳng hạn. Max đã từng rất khó chịu khi mỗi sáng thức dậy mái tóc lại trở nên lộn xộn, mất nếp, anh buộc phải gội đầu lần nữa và điều này khiến Max bị trễ giờ làm. Cuối cùng thì anh đã nghĩ ra Morning Head, đó là chiếc mũ tắm với miếng lót có khả năng thấm nước, sau khi làm ướt nó rồi đội lên đầu tầm một phút bạn có thể chỉnh lại kiểu tóc của mình dễ dàng hơn.

Thế đấy, mọi thứ xung quanh ta  đều có thể kinh doanh được, và mọi vấn đề đều có thể khởi nguồn cho sự sáng tạo. Hãy xem xét một số câu hỏi sau để xác định ý tưởng đó:

  • Những sản phẩm, lĩnh vực nào mà bạn từng rất thích hoặc đam mê?
  • Những sản phẩm, lĩnh vực nào mà bạn bè, người thân của bạn từng ưa chuộng?
  • Cuộc sống của bạn có gặp một vấn đề nào hay không?

2. Đưa kinh doanh truyền thống vào kinh doanh online

Đôi khi bạn không cần phải nghĩ ra một ý tưởng sản phẩm mới nào cả, nó có thể đang hiện hữu ngay trước mắt bạn. Hãy nhìn vào những cửa hàng kinh doanh truyền thống đi, có những lĩnh vực đã tồn tại từ rất lâu rồi và vẫn chưa được “online hóa”, đó chính là nguồn ý tưởng rất phong phú cho bạn. Tuy nhiên, hãy phân tích thật kĩ để chọn ra các lĩnh vực có thể thích ứng với việc đưa lên mạng Internet vì không phải cái gì cũng bán trực tuyến được. Thử chú ý xem mọi người xung quanh đang bàn tán về chủ đề gì hoặc thỉnh thoảng đọc vài tờ báo địa phương để biết chủ đề nào đang “hot”.

Công ty Yummy Tummy Soup là một ví dụ hoàn hảo trong việc đưa kinh doanh truyền thống thành kinh doanh online. Sản phẩm mà công ty này lựa chọn là các loại súp và bánh tại gia có hương vị giống như người mà bạn yêu thương tự tay chế biến. Quy trình và nguyên liệu chế biến đều trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

3. Ý tưởng sản phẩm trong các ấn phẩm về xu hướng tiêu dùng

Các ấn phẩm hàng đầu về xu hướng tiêu dùng là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những ý tưởng cho sản phẩm mới để bắt đầu kinh doanh. Đọc những ấn phẩm này bạn sẽ biết  hiện nay người tiêu dùng đang ưa chuộng dòng sản phẩm nào và những sản phẩm mà doanh nghiệp khác tung ra thị trường hiện nay là gì. Ngoài ra, theo dõi các số ra thường xuyên bạn còn biết thêm về một số loại sản phẩm hoặc ngành công nghiệp mà trước đây mình chưa từng biết. Nắm bắt càng nhiều xu hướng mới thì khả năng sáng tạo và đón đầu nhu cầu thị trường của bạn sẽ tăng lên, rất có ích trong kinh doanh online.

Một số ấn phẩm xu hướng tiêu dùng phổ biến trên mạng bao gồm:

Trend Watching:

Đây là một website đưa ra những xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất trên thế giới. Đội ngũ chuyên gia của Trend Watching có mặt tại 30 địa điểm như London, New York, Singapore, Sydney,… để tìm kiếm và báo cáo những xu hướng mới nhất.

Trend Hunter:

Đây là cộng động xu hướng lớn nhất trên thế giới với hơn 137.000 thành viên và 3.000.000 người hâm mộ. Trend Hunter thực sự là một nguồn cảm hứng tìm kiếm và sáng tạo ý tưởng mới đầy hấp dẫn cho những doanh nhân tham vọng.

Jeremy, người sáng lập ra Trend Hunter nói rằng: “Giống như nhiều người, tôi có niềm đam mê cháy bỏng với kinh doanh nhưng lại không biết phải tìm những ý tưởng sản phẩm ở đâu. Cuối cùng tôi chọn một nghề mà mình nghĩ rằng sẽ đưa tôi đến với những ý tưởng sáng tạo… nhưng sau nhiều năm tìm kiếm tôi vẫn chưa thấy được cảm hứng, và đó là lúc tôi bắt đầu Trend Hunter, một nơi để mọi người chia sẻ những sáng kiến của mình.”

Springwise:

Có hàng triệu ý tưởng kinh doanh trên khắp thế giới, mỗi ý tưởng lại có những phong cách riêng, phù hợp với những thị trường riêng. Và không phải lúc nào bạn cũng có thời gian du lịch đến nhiều nơi để tham khảo và tìm kiếm chúng được. Đây là lý do vì sao Springwise ra đời. Những chuyên gia của Springwise sẽ đi đến khắp nơi và sưu tầm những ý tưởng kinh doanh, xu hướng và câu chuyện thành công cho bạn. Spring xuất bản hàng ngày và tổng hợp tin hàng tuần, bạn có thể đăng ký miễn phí.

Nếu bạn cần một ví dụ về một ai đó tìm thấy một xu hướng tại nước khác rồi mang về thì đó là Dan, sản phẩm của anh là Inkkas. Giày Inkkas rất đẹp, kiểu dáng độc đáo, sử dụng hoạt tiết Nam Mỹ. Ý tưởng này xuất hiện khi Dan nhận thấy xu hướng phong cách giày rất độc đáo ở Peru. Sau khi phân tích và cho ra nhận định sản phẩm này sẽ rất tuyệt vời nếu phát triển ở Bắc Mỹ nên Dan đã bắt tay vào thực hiện, huy động vốn từ Kickstarter với khoản quyên góp 77.000$.

4. Theo dõi những người ảnh hưởng

Nếu bạn có hiểu biết nhất định về một ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực nào đó mà mình thích thì có thể sử dụng một số công cụ để theo dõi những người có tầm ảnh hưởng trong ngành đó. Theo dõi họ trên các kênh truyền thông xã hội có thể tạo ra cảm hứng sáng tạo cho bạn thông qua những gì mà họ chia sẻ. Vì những người như thế thường có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang quan tâm, hoặc đôi khi chính họ là người dẫn đầu xu hướng. Dưới đây là một số công cụ trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để theo dõi trang mạng xã hội của người ảnh hưởng:

  • Topsy
  • FollowerWonk
  • LittleBird

5. Các trang đánh giá sản phẩm và khám phá xu hướng

Xem xét những trang web đánh giá sản phẩm và khám phá xu hướng cũng là một nguồn tuyệt vời tạo cảm hứng, phát hiển ý tưởng. Các website như Uncrate (sản phẩm của nam giới) và Outblush (sản phẩm của nữ giới) là những trang tiêu biểu luôn cập nhật nội dung hàng ngày. Còn cách nào tốt hơn để có cảm hứng bằng việc mỗi ngày lại biết các doanh nghiệp khác đang tung sản phẩm nào ra thị trường mỗi ngày chứ!

Dưới đây là một vài ví dụ về những website như thế mà bạn có thể tham khảo:

  • Uncrate
  • Outblush
  • Bless This Stuff
  • Gear Moose
  • Werd
  • HiConsumption
  • Firebox

Đừng chỉ tìm kiếm ý tưởng ở những website lớn, hãy thử dừng lại ở các trang nhỏ hơn, biết đâu bạn lại phát hiện ra một vài điều thú vị nào đó.

6. Tìm ý tưởng sản phẩm ở những trang mạng xã hội chia sẻ

Pinterest và các trang web chia sẻ hình ảnh khác có thể là “mỏ vàng ý tưởng sản phẩm” mà bạn có thể khai thác. Rất nhiều người chia sẻ những hình ảnh về các sản phẩm tiêu dùng thú vị, độc đáo, mới lạ theo xu hướng. Một số trang web như thế là:

Pinterest

Đây là một trang mạng xã hội phát triển cực kì nhanh với hơn 50 triệu người sử dụng hàng tháng. Đừng quên kiểm trang những sản phẩm phổ biến trong xu hướng hiện tại trên đó.

Polyvore

Polyvore là một nơi để khám phá và mua sắm những thứ mà bạn yêu thích. Cộng đồng thành viên trên toàn thế giới của Polyvore đã tạo ra hơn 80 triệu nội dung và chia sẻ trên đó.

Fancy

Fancy là website giống như một cửa hàng, một cuốn tạp chí, lại giống như danh sách các sản phẩm mà bạn mơ ước. Tại Fancy bạn có thể tìm thấy những món quà bất kỳ vào mọi dịp trong năm hoặc chia sẻ những khám phá thú vụ của mình cho bạn bè.

Wanelo

Wanelo – want, need, love – là cộng đồng mua sắm trên toàn thế giới, mọi người cùng đưa sản phẩm của mình lên trong một gian hàng riêng giống như định dạng đăng ảnh của Pinterest. Bạn có thể bắt đầu bằng cách kiể tra xu hướng của mọi người hiện tại là gì.

7. Thị trường bán buôn B2B

Sẽ thật thiếu sót khi danh sách 10 nguồn ý tưởng này lại bỏ qua các trang bán buôn lớn hiện nay như Alibaba. Những website như thế có hàng ngàn sản phẩm khác nhau, bạn có thể tham khảo để biết mặt hàng nào đang bán chạy nhất, giá cả rẻ nhất. Và nếu mới bắt đầu kinh doanh online thì đây cũng có thể là nguồn hàng lý tưởng cho bạn, mua càng nhiều giá càng rẻ. Một số website bán buôn B2B phổ biến là:

Alibaba

Đây là một trong những website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, sánh ngang cùng Amazon và eBay. Alibaba kết nối người tiêu dùng trên toàn thế giới với các nhà bán buôn và nhà sản xuất chủ yếu đến từ châu Á. Hầu như mọi thứ bạn cần đều có thể tìm kiếm trên Alibaba.

Tradekey

Global Sources

Made-in-China

8. Tìm ý tưởng sản phẩm trên chợ tiêu dùng trực tuyến

Bên cạnh những trang bán buôn B2B lớn như Alibaba thì bạn có thể tìm đến các chợ tiêu dùng trực tuyến để tìm cảm hứng cho sản phẩm mới. Có cả triệu sản phẩm được rao bán ở đây, từ đồ có giá trị chưa đến 1$ đến hàng nghìn $, hãy thử phân tích xem xu hướng mua bán trao đổi của mọi người ở đây thế nào.

eBay

eBay là website đấu giá trực tuyến lớn nhất dành cho người tiêu dùng. Dường như mọi loại sản phẩm đều có ở đây.

Amazon

Amazon là một ông lớn bán lẻ trực tuyến, điều mà ai cũng công nhận. Chuyên mục Amazon Bestsellers tập hợp các sản phẩm có doanh số lớn nhất được cập nhật hàng giờ. Còn Amazon Movers and Shakers là bảng xếp hạng những người có doanh số bán hàng lớn nhất trong 24 giờ qua.

Kickstarter

Đây là website tài trợ cộng đồng lớn nhất hiện nay. Chuyên mục Kickstarter Discover sẽ tập hợp các dự án, tài trợ, nhân sự và nhiều tùy chọn khác.

Etsy

Etsy là nơi chuyên cung cấp những mặt hàng thủ công, trong đó Etsy Trending Items sẽ hiển thị những mặt hàng đang nằm trong xu hướng hiện tại.

AliExpress

AliExpress là một website khác của Alibaba, cho phép bạn đặt hàng với số lượng nhỏ. Tương tự những trang web trên, AliExpress Popular là chuyên mục tập hợp những sản phẩm được mua về nhiều nhất.

9. Diễn đàn cộng đồng

Reddit là một diễn đàn rất lớn chuyên đăng tải những tin tức tổng hợp trên mạng xã hội. Chính Reddit tự mô tả mình là một trang có sức ảnh hưởng thuộc hàng đầu trên Internet. Reddit có hàng ngàn “subreddits” là những chuyên mục phụ bao gồm các chủ đề khác nhau với nội dung riêng. Khi tham khảo các subreddit bạn có thể tìm thấy nhiều cảm hứng hoặc ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm mới.

Dưới đây là một số subreddit tập trung một số ý tưởng sản phẩm:

  • Buy It For Life: Bao gồm những sảm phẩm thiết thực, bền và đảm bảo chất lượng
  • Shut Up And Take My Money: Những ý tưởng thú vị, thông minh và hữu ích

Ngoài ra còn có một số subreddit của Amazon như:

  • The Best of Amazon
  • The Best of Amazon Canada
  • The Best of Amazon UK
  • Find It On Amazon

10. Tìm ý tưởng sản phẩm trên Instagram

Instagram không phải là chỉ là nơi để mọi người đăng ảnh tự sướng, nó còn là nguồn khơi gợi cảm hứng và tìm hiểu xu hướng sản phẩm tuyệt vời dành cho bạn. Bởi vì nó tập hợp hình ảnh của hàng triệu người trên thế giới, bạn sẽ biết hiện nay người ta thích ăn gì, mặc gì, dùng gì.

Có một số cách để khai thác Instagram như sau:

Hashtag

Hashtag là tập hợp những từ khóa được dùng dưới dạng #(nội dung), khi bạn nhấp vào đó một bảng liệt kê sẽ hiện ra. Hastag nào càng phổ biến thì càng cho thấy xu hướng người dùng hiện tại.

Product Curation Accounts

Như vậy chúng ta đã đi hết 10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm cho kinh doanh online, hi vọng rằng bạn sẽ sớm tung ra thị trường những sản phẩm độc đáo của mình.

Đọc tiếp: Bán gì bây giờ? Cách tìm kiếm sản phẩm bán online

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM