10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 2)

10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 2)

Phần 1 đã giới thiệu 5 mẹo đầu tiên làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ bao gồm: Được ăn cả ngã về không, cập nhật thông tin thường xuyên, nghiên cứu, ngắn gọn và xúc tích, visuals cho hình ảnh.

 

Trong phần 2, Bizweb sẽ tiếp tục cung cấp 5 tips làm Social Media.

 

10-meo-bo-tui-khi-lam-Social Media-cho-doanh-nghiep- nho-1

10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ

6. Học cách lắng nghe và phản hồi

 

Tìm hiểu giá trị của việc lắng nghe chưa bao giờ là thừa trong kinh doanh, đặc biệt đối với kinh doanh trực tuyến. Lắng nghe những gì khách hàng nói, những mong muốn của họ, cách họ đánh giá sản phẩm của bạn,… là cơ hội “vàng” để bạn phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Việt Nam có hơn 20 triệu người sử dụng facebook, một con số khổng lồ và việc trao đổi thông tin tại đây phổ biến hơn nhiều trên website. Bạn chỉ cần nghe ý kiến đóng góp của 1/50 trong số đó là đã có thể đưa ra định hướng phát triển chính xác. Nếu biết cách lấy lòng khách hàng trên facebook thì có thể chỉ sau một tối, website của bạn sẽ được hàng ngàn người biết đến. Nhưng nếu ngược lại, bạn không lắng nghe khách hàng thì chỉ “nháy mắt” là người tiêu dùng sẽ quay lưng với bạn.

 

Khi khách hàng muốn nói, đóng góp ý kiến trên mạng xã hội, đồng nghĩa với việc họ muốn trao đổi thông tin với doanh nghiệp của bạn, nên đừng né tránh những câu hỏi khó hay phản hồi từ đối phương. Hãy trả lời nhanh nhất có thể. Khách hàng có đồng ý mua ngay sản phẩm ấy hay không tùy thuộc vào việc bạn trả lời câu hỏi nhanh hay chậm. Nếu bạn làm họ chờ đợi quá lâu hoặc thậm chí không bận tâm đến câu hỏi, họ sẽ tự đi tìm kiếm câu trả lời và tồi tệ hơn là sau đó, họ sẽ đặt sự quan tâm và lòng trung thành ở một nơi khác.

 

7. Thông tin liên lạc

Đa số khách hàng mua sắm online rất cảnh giác với các cửa hàng trực tuyến vì họ không muốn đầu tư nhầm chỗ. Hãy để khách hàng hoàn toàn yên tâm mua hàng tại công ty của bạn là cách các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

 

10-meo-bo-tui-khi-lam-Social Media-cho-doanh-nghiep- nho-2

Thông tin liên lạc trên fanpage Bizweb

Một địa chỉ cụ thể, số điện thoại chính xác, giờ làm việc rõ ràng là những thông tin liên lạc bạn cần cung cấp cho khách hàng khi ghé thăm. Bạn phải đảm bảo cho họ rằng bạn xứng đáng để họ đặt niềm tin, và mọi thắc mắc về sản phẩm sẽ được giải đáp nhanh chóng qua phương tiện liên lạc này.

 

Một điều cần lưu ý là hãy chắc chắn những nội dung này luôn luôn hiển thị chính xác, để khách hàng thấy ngay khi cần.

 

Xem thêm: Để khách hàng tin tưởng về chất lượng sản phẩm trên website

 

8. Xác định đúng mục tiêu khách hàng

 

Có nhiều trường hợp các cửa hàng online nhỏ gặp thất bạn chỉ sau vài tháng khai trương. Vậy nguyên nhân từ đâu? Ngoài việc chưa có kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả, họ còn mắc sai lầm trong việc xác định nhóm khách hàng và mục tiêu của họ là gì.

 

Trong nghiên cứu đối tượng khách hàng, bạn nên hướng mục tiêu tới đối tượng khách hàng cụ thể khi làm marketing mạng xã hội. Bạn không thể bán đồ gia dụng làm bếp cho một bà mẹ mới sinh con, hay tiếp thị sản phẩm đồ sơ sinh cho người đàn ông trẻ tuổi độc thân trên fanpage.

 

Hãy phân tích tâm lý và xác định đúng mục tiêu của nhóm khách hàng bạn muốn hướng tới là gì. Các doanh nghiệp nhỏ thường không có quy mô vốn lớn không nên tham lam trong việc kinh doanh nhiều mặt hàng cho nhiều đối tượng khác nhau. Điều này không chỉ không mang lại lợi nhuận mà còn khiến cửa hàng của bạn không thể cạnh tranh được với các thương hiệu đã lâu đời.

 

Nếu bạn lựa chọn Facebook làm phương tiện social media, mạng xã hội này có một số tính năng quảng cáo có sẵn cung cấp cho bạn các tùy chọn và giúp bạn chọn đối tượng người xem theo độ tuổi, giới tính, sở thích, tình độ học vấn, tình trạng quan hệ, nơi làm việc hay sinh sống. Từ đây việc phân khúc thị trường trở nên dễ dàng hơn. Biết được những thông tin này, hình ảnh và nội dung bài đăng của bạn tập trung vào đối tượng mục tiêu không còn là điều gì khó khăn.

 

9. Mobile Search

 

Việc người tiêu dùng sử dụng sử dụng chiếc smartphone vào thời gian rảnh đã không còn là điều xa lạ, và đó là lý do ngày càng có nhiều lượng người truy cập vào fanpage để tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ cần phải lưu ý điều này và nhanh chóng đồng bộ hóa việc tìm kiếm của khách hàng thông qua thiết bị di động.

 

10-meo-bo-tui-khi-lam-Social Media-cho-doanh-nghiep- nho-3

Truy cập Internet bằng Smartphone

Tham khảo: Quản lý cửa hàng trên mobie

 

Rất nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi không chủ động làm “cầu nối” với khách hàng bằng phương pháp đơn giản mà hiệu quả này. Không có gì làm đảm bảo tất cả lượt khách online đều tự biết đến doanh nghiệp nhỏ của bạn và lao nhanh đến đấy. Hãy để khách hàng phải thốt lên rằng “À thì ra nó ở đây” khi lang thang tìm kiếm một địa chỉ tin cậy trên Google. Cách khôn ngoan để thu hút người tiêu dùng là có mặt khi họ cần nhất.

 

10. Đúng thời điểm

 

Thời gian lý tưởng cho việc cập nhật các bài viết trên website công ty phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực cửa hàng bạn đang kinh doanh và đồng hồ online trên các Social media của nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

 

Không có quy định chung nào ràng buộc giữa các công ty hay giữa các nhóm khách hàng khác nhau khi nào là thời điểm thích hợp nhất. Hãy nghiên cứu tâm lý khách hàng và hiểu về sản phẩm của mình để chọn đúng thời điểm, bạn sẽ giúp doanh nghiệp mình tiếp cận được nhiều người xem hơn, đặc biệt là đối tượng mục tiêu hướng tới.

 

Ví dụ nếu cửa hàng bạn kinh doanh thời trang quần áo cho nhóm trẻ tuổi, những người đang đi học hoặc đang là sinh viên, lựa chọn phù hợp nhất cho bạn là update sản phẩm qua Facebook. Các khung giờ lý tưởng mà các bạn trẻ hay online là 8h, 10h, 15h -16h, 19h – 20h, 22h – 23h.

 

Phu DV

10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 2)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì