10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln

10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln

Sẽ là sai lầm nếu như bỏ quên một cái tên trong danh sách những vĩ nhân của lịch sử, Abraham Lincoln, vị tổng thống thứ 16 vĩ đại của Hoa Kỳ.

Lincoln được nhắc đến với sự thắng lợi trong cuộc chiến xoá bỏ chế độ nô lệ, là người góp công lớn nhất trong việc giữ vững sự toàn vẹn thống nhất lãnh thổ nước Mỹ sau nhiều năm nội chiến. Ông là tượng đài, là hình tượng để rất nhiều nhà lãnh đạo học tập sau này. Từ cuộc đời ông, từ những việc ông làm người ta rút ra rất nhiều bài học lãnh đạo đáng quý, và trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tham khảo 10 bài học trong số đó.

Bài học lãnh đạo quý giá từ Lincoln

1. Luôn lắng nghe

Là một nhà lãnh đạo nghĩa là bạn đang đứng trên đỉnh cao, nắm quyền rất lớn trong tập thể, đây cũng là nguyên nhân nảy sinh thói kiêu căng, ngạo mạn, khinh thường người khác của những lãnh đạo kém cỏi. Nhưng hãy học Lincoln, xem những gì ông đã làm khi đứng ở đỉnh cao ấy.

Vào năm 1865, khi cuộc nội chiến Mỹ giữa miền Nam và miền Bắc kéo dài 4 năm vừa kết thúc, mặc dù đứng ở bên chiến thắng – miền Bắc – nhưng Lincoln vẫn luôn lắng nghe tiếng nói của tù bình và người dân miền Nam, nghe họ kể về cuộc sống khó khăn của mình. Nhờ đó mà Lincoln có thể thấu hiểu nhân dân cả nước hơn để đưa ra các chính sách xác đáng, vừa thu phục lòng người vừa nhanh chóng bình ổn nước Mỹ sau cuộc nội chiến kéo dài.

Đối với người lãnh đạo, lắng nghe không chỉ là hành động làm cho có, cho vừa lòng cấp dưới mà còn để hiểu hơn tâm nguyện, nguyên do hành động của họ để từ đó đưa ra sách lược phù hợp. Khi nội bộ xảy ra xung đột thì lỗi lớn nhất là ở người lãnh đạo, đã không biết cách dẫn dắt tập thể của mình đồng lòng vì không thể hiểu những nhu cầu cơ bản của họ!

2. Biết thư giãn đúng lúc

Áp lực khi dẫn dắt cả một tập thể không hề dễ chịu, mặc dù có quyền cao chức trọng nhưng bạn phải chịu trách nhiệm về mọi kết quả đạt được kể cả tốt hay xấu. Chính vì điều này mà nhiều nhà lãnh đạo luôn phải gồng mình lên làm việc bất kể ngày đêm, cố tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Thế nhưng chính cách làm việc “thiêu thân” ấy lại là tác nhân gây lên rất nhiều sai lầm vì họ bị căng thẳng quá lâu. Nghỉ ngơi không phải hành động chiều chuộng bản thân mà đó là cách giúp chúng ta lấy lại năng lượng, như Lincoln đã áp dụng rất chuẩn xác vậy.

Theo nhiều tài liệu lịch sử ghi lại, mặc dù cuộc nội chiến đang diễn ra rất khốc liệt nhưng Lincoln vẫn tới nhà hát khoảng 100 lần, hay thỉnh thoảng kể lại vài mẩu chuyện cười giữa buổi họp để giải toả căng thẳng. Đây cũng chính là bí quyết lãnh đạo khiến Lincoln luôn giữ vững tinh thần tình táo để đưa ra quyết định sáng suốt khi cần.

Đừng cố ép mình khi năng lượng đã cạn kiệt, bạn chỉ là mọi thứ tệ thêm đi mà thôi. Tới ngưỡng giới hạn hãy dừng lại để giải toả căng thẳng, lấy sức cho cuộc đua vẫn dang dở.

3. Dám nhận lỗi

Trốn tránh trách nhiệm, đây dường như đã trở thành thói quen mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là với các lãnh đạo, họ luôn cố gắng giữ mặt mũi và chẳng bao giờ cúi đầu nhận sai. Việc cố chấp và ngang bướng ấy không đem lại ích lợi gì cho quá trình dẫn dắt tập thể của nhà lãnh đạo cả, chỉ khiến họ trở nên ích kỉ, nhỏ nhen và kém cỏi dần trong mắt người khác mà thôi.

Dám nhận lỗi là một bài học lãnh đạo từ Lincoln được nhiều người nể phục

Với Lincoln, ông dám làm và dám chịu, sẵn sàng nhận sai và chịu trách nhiệm rồi rút ra bài học kinh nghiệm xương máu cho mình. Những khi tức giận ông thường viết một bức thư để trút tất cả vào đó rồi chẳng bao giờ gửi đi. Phong cách lãnh đạo của ông khiến nhiều người nể phục, kể cả kẻ thù.

4. Chia sẻ vinh quang

Khi nói đến thất bại người ta thường dùng đại từ “chúng tôi” nhưng khi nói đến thành công lại chỉ còn “tôi” mà thôi, điều này chứng minh một sự thật, không chỉ trốn tránh trách nhiệm mà chúng ta còn rất tham lam vinh quang. Với lãnh đạo, họ phải chịu rất nhiều áp lực khi là người đứng đầu, vì vậy nhiều người vô tình cho rằng thành quả hôm này là của riêng họ. Nhưng Lincoln thì nghĩ khác, ông biết rằng mình sẽ chẳng làm nên điều vĩ đại nếu thiếu sự giúp sức của Nội các và các nhân viên dưới quyền, thế nên khi thành công ông chia sẻ vinh quang cho họ, cùng họ nhận lấy những vinh dự sau rất nhiều nỗ lực của mình. Đây mới đúng là phong thái nhà lãnh đạo cần phải có, vì dù họ có giỏi đến đâu cũng chẳng thể làm nên điều lớn lao một mình, cần phải có người giúp sức, hỗ trợ họ.

5. Mọi người đều có cơ hội như nhau

Nhiều người thường quan niệm đã là lãnh đạo thì phải giỏi toàn vẹn, mọi thứ đều làm tốt thì mới xứng đáng dẫn dắt người khác. Nhưng thực tế lãnh đạo cũng chỉ là con người bình thường, không phải đấng toàn năng, họ cũng có những hạn chế và thiếu sót của mình. Sai lầm là ở chỗ, các vị lãnh đạo quá coi trọng mặt mũi hoặc quá tham công tiếc việc, họ gồng lên làm tất cả mặc dù có những việc họ không thể làm tốt hơn được, chính điều này dẫn đến những lỗ hổng trong quá trình hoạt động của tổ chức.

Nhưng với Lincoln thì khác, ông luôn trao cơ hội cho mọi người, để họ thể hiện tài năng của mình, để bù lấp lại những thiếu sót của ông. Đơn cử như việc Lincoln đưa Edwin M. Stanton, người công khai coi thường mình trên báo chí, vào Nội các với chức vụ Bộ trưởng Bộ Chiến tranh vì cảm thấy người này có năng lực để hoàn thành tốt công việc tại vị trí đó. Các dụng người của Lincoln là nhìn vào năng lực chứ không nhìn vào mặt mũi, chính vì thế mà ông có tổ chức hùng hậu và mạnh nhất!

Bài học lãnh đạo từ Abraham Lincoln

6. Luôn bình tĩnh và lạc quan

Là người đi đầu, các vị lãnh đạo có sức ảnh hưởng rất lớn đối với tập thể, không chỉ vì quyết định của họ định hướng bước tiến chung mà còn vì mỗi cử chỉ, mỗi hành động của họ đều có cả trăm người đang nhìn vào để học tập. Thế nên điều quan trọng nhất khi làm lãnh đạo là phải luôn bình tĩnh và giữ tinh thần lạc quan trong mọi tình huống. Sự bình tĩnh lạc quan của nhà lãnh đạo sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực cho tập thể, góp phần gia tăng sức mạnh và hướng tập thể đến mục tiêu chung.

Như Lincoln, mặc dù đôi khi tình hình cuộc Nội chiến đang bất lợi cho bên mình thế nhưng ông vẫn đến chơi và thăm hỏi binh lính của mình, không hề tỏ ra dao động, sợ hãi hay chùn bước. Chính phong thái này đã giúp quân đội của ông luôn vững lòng tin, không bao giờ bị tụt sĩ khí.

Lãnh đạo giỏi ngoài khả năng định chiến lược còn cần biết giữ vững tinh thần cho nhân viên, không để họ chán nản hay muốn từ bỏ.

7. Làm chủ thời gian

Làm lãnh đạo không phải chỉ dẫn dắt người khác mà còn phải biết làm chủ thời gian của chính mình và thời gian của công việc. Khi bạn không thể sắp xếp mọi thứ theo một trình tự hợp lý thì không chỉ công việc của bạn bị ảnh hưởng mà cả hệ thống sẽ rối tung lên, công việc đình trệ, dây chuyền rối loạn. Do vậy, làm chủ thời gian là một việc quan trọng mà nhà lãnh đạo cần làm để có thể hoàn thiện công việc tốt nhất. Để kiểm soát thời gian tốt bạn, làm chủ được thời gian của mình bạn phải thường xuyên nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều, phân tích chúng và lựa chọn đúng thời điểm để đưa ra quyết định. Giống cách mà mỗi lần Lincoln thay đổi chính sách cũng vậy, ông ghi nhận các góp ý của công chúng khi họ phàn nàn rồi mới sửa đổi phù hợp.

8. Minh họa thực tế

Lời nói của nhà lãnh đạo rất ảnh hưởng đến nhân viên của mình, nhưng nếu chỉ một lần lãnh đạo không thực hiện được lời nói của mình sẽ mất đi sự tín nhiệm rất lớn từ nhân viên của mình. 

Lãnh đạo không phải kẻ chỉ chuyên đi “chém gió” và đặc biệt mọi việc họ làm đều mang tính quyết định, ảnh hưởng đến toàn cục, thế nên khi phát ngôn bất kỳ một điều gì đó đều đã được họ phân tích kỹ càng, nhưng để thuyết phục hơn thì nên đưa minh họa dẫn chứng thay vì nói suông. Mỗi lần Lincoln phát biểu ông đều dành nhiều ngày để chuẩn bị, trong nội dung ông luôn cố gắng đưa càng nhiều ví dụ trực quan càng tốt, mà đó đều là ví dụ gần gũi cuộc sống thường ngày. Nhờ vậy mà người nghe tiếp thu ý kiến của ông dễ dàng hơn, việc học tập cũng đơn giản hơn nhiều.

Lãnh đạo không phải kẻ chỉ chuyên “chém gió”

9. Học cách diễn thuyết

Dù bạn có kiến thức chuyên môn giỏi đến đâu nhưng khả năng diễn đạt cho người khác hiểu của bạn lại rất kém thì rất khó có thể trở thành một nhà lãnh đạo tốt. Bởi ngoài hiệu quả công việc thì sự ủng hộ của nhân viên với bạn hay đối tác với bạn cũng sẽ là thước đo cho sự thành công của nhà lãnh đạo. Do vậy, lãnh đạo bạn phải biết cách thuyết phục người khác, và trở thành nhà diễn thuyết là cách nhanh nhất để có thể thuyết phục người khác. Diễn thuyết là môn nghệ thuật ngôn từ đòi hỏi người sử dụng vừa có nền tảng kiến thức vững chắc vừa biết cách biểu cảm qua cử chỉ, lời nói khiến người đối diện tin tưởng. Không nhà lãnh đạo vĩ đại nào không phải bậc thầy diễn thuyết, và Lincoln cũng thế, các bài diễn thuyết của ông luôn thu hút cả ngàn người đến dự thính.

10. Chịu trách nhiệm cho sai lầm của cấp dưới

Như đã nói, làm lãnh đạo phải gánh chịu rất nhiều áp lực, không chỉ từ hành động của mình mà còn cả hành động của cấp dưới. Vì khi bạn có kỹ năng lãnh đạo kém thì nhân viên của bạn mới làm việc kém hiệu quả, trách nhiệm trước tiên thuộc về bạn. Lincoln biết điều này, mỗi khi có cấp dưới làm sai ông sẽ đứng ra nhận lỗi với toàn thể. Việc nhận lỗi này không hạ thấp danh tiếng của bạn mà nó chỉ chứng minh một điều bạn là người lãnh đạo đáng tin cậy, không bao che cũng không trốn tránh, và chắc chắn bạn sẽ cố gắng để sửa chữa sai lầm đó.

Đọc thêm: Học hỏi từ 10 thói quen của một nhà lãnh đạo hiệu quả

Abraham Lincoln đã mất từ rất lâu, nhưng cuộc đời ông, những việc ông làm sẽ còn lại mãi mãi, kể cả các bài học lãnh đạo quý giá này nữa!

10 bí quyết lãnh đạo từ cuộc đời Abraham Lincoln
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay