Google Search là gì? Quy trình hoạt động của Google tìm kiếm

Nếu hỏi những người dùng đâu là điều quen thuộc nhất mỗi khi họ lên internet, chắc chắn “Google tìm kiếm” là đáp án được nhiều người đưa ra nhất. Thậm chí có nhiều người đã mặc định, lên mạng tức là vào Google, điều này đã đủ cho chúng ta nhận thấy tầm ảnh hưởng của Google đối với người dùng internet.

Hôm nay, hãy cùng Sapo.vn “điểm qua” định nghĩa Google Search là gì và cập nhật những tính năng thú vị mới nhất của “công cụ quốc dân” này nhé.

1. Google tìm kiếm là gì?

Google tìm kiếm hay Google Search là một trong những công cụ tìm kiếm thông tin hàng đầu được phát triển bởi tập đoàn Google. Người dùng có thể tìm tất cả các thông tin trên Google, từ chính trị, xã hội, truyền thông, báo chí,... hay thậm chí là thông tin cá nhân.

Mỗi một chủ đề bạn tìm kiếm, Google có thể trả lại bạn hàng triệu kết quả phù hợp. Và đó là lý do, người dùng internet đã quên rằng Google là một engine tìm kiếm, mà thay vào đó, Google đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người.

Có rất nhiều cách để tìm kiếm được nội dung chính xác mà bạn mong muốn. Tham khảo ngay: 10 mẹo tìm kiếm trên Google có thể bạn chưa biết để có thể tìm được những thông tin chính xác nhất.

Không chỉ vậy, Google tìm kiếm còn là nhân tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến SEO. Vì hầu hết tất cả những hạng mục công việc của các SEOer là làm việc với Google. Sự thành bại của một kế hoạch SEO phụ thuộc khá nhiều vào việc SEOer có thực sự hiểu bản chất của Google tìm kiếm hay không.

Google search là gì? Khái niệm và thông tin cơ bản về Google tìm kiếm
Google search là gì? Khái niệm và thông tin cơ bản về Google tìm kiếm

2. Quy trình hoạt động của Google tìm kiếm

Google tìm kiếm được thiết lập quy trình làm việc ngắn gọn, rõ ràng, với mục đích là đem đến cho người dùng của mình những trải nghiệm internet tốt nhất. 3 bước quy trình hoạt động của Google tìm kiếm là những bước sau:

2.1. Crawl dữ liệu

Crawl dữ liệu là bước Google tìm kiếm bắt đầu quá trình thu thập các dữ liệu trên các website đang hoạt động. Để làm được điều này, Google sẽ có một “nhân tố” hỗ trợ là Googlebot. Con bot này sẽ tiến hành rà soát các trang web mỗi ngày, cập nhật dữ liệu, kiểm tra các link dẫn. Quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi tất cả các đường link liên quan được hoàn tất lập chỉ mục.

2.2. Google Index

Sau khi Bot Google tìm kiếm đã hoàn thành bước thu thập, lập chỉ mục, Google sẽ tổng hợp tất cả những dữ kiện và lưu trữ tại kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Tuy nhiên có một lưu ý, Google tìm kiếm chỉ có thể lưu trữ những thông tin được trình bày dưới dạng văn bản (text). Đối với hình ảnh, media, plug-in của website Google tìm kiếm không thể lưu trong bộ nhớ được.

Quy trình hoạt động của Google tìm kiếm
Bot Google sẽ tiến hành sao lưu dữ liệu

2.3. Trả kết quả cho người dùng 

Tại bước này, người dùng chỉ cần nhập từ khóa cần tìm kiếm. Từ kho dữ liệu khổng lồ của mình, Google sẽ lọc ra những kết quả phù hợp, đáp ứng gần nhất tất cả các tiêu chí mà Google đề ra trước đó.

Kết quả sẽ hiển thị trên trang SERPs theo thứ tự từ đúng nhất cho đến gần đúng. Thông thường, trang 1,2,3 là 3 trang được nhiều người ghé thăm nhất, vậy nên chất lượng kết quả của 3 trang này cũng được đánh giá cao hơn cả.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng cao trong lĩnh vực SEO như hiện nay, các kết quả từ Google tìm kiếm cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi con người.

Google tìm kiếm là công cụ mà các SEOer thường tối ưu nhằm đưa thứ hạng website của mình lên top. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn thời gian và công sức. Nếu muốn tìm kiếm phương pháp dễ dàng hơn để đưa website lên top tìm kiếm Google

Tham khảo ngay: Quảng cáo Google Adwords

3. Những tính năng của Google tìm kiếm có thể bạn chưa biết 

Là một siêu công cụ, Google trang bị cho người dùng vô vàn các tính năng siêu tiện lợi, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu. Và sau đây là một số tính năng thú vị của Google tìm kiếm mà có thể bạn vẫn chưa biết đến.

3.1 Cung cấp thông tin về tất cả các sự vật, hiện tượng trên thế giới

Là mạng lưới lưu trữ thông tin đồ sộ, điều này có nghĩa Google tìm kiếm có thể trả lại cho bạn bất cứ thông tin chi nào mà bạn muốn biết. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm đáp án những câu hỏi như: Rừng Amazon rộng bao nhiêu ha? Đâu là hang động lớn nhất thế giới? Con sông nào dài nhất Châu Á…. Với khoảng hơn 500 tỷ dữ liệu, Google chắc chắn sẽ cho bạn câu trả lời trong tích tắc.

3.2 Hướng dẫn tìm đường và thông báo tình trạng giao thông

Google Map có thể là công cụ chỉ đường hữu ích, nhưng nếu bạn muốn biết tình trạng giao thông từ nơi bạn ở đến vị trí bạn cần đi, đừng ngại, hãy sử dụng Google tìm kiếm. 

Nhập lên Google địa điểm bạn muốn chỉ đường, tại kết quả đầu tiên, click vào bản đồ, chọn vị trí hiện tại và bấm chỉ đường. Google tìm kiếm sẽ cho bạn rất nhiều phương án đi lại, tất nhiên trong đó có đi kèm cả tình hình đường xá, mật độ giao thông.

Hướng dẫn tìm đường và thông báo tình trạng giao thông
Có thể theo dõi tình trạng giao thông trên Google

3.3 Theo dõi kết quả trận đấu liên tục

Nếu bạn quá bận để có thể dành ra 90 phút để xem 1 trận bóng, bạn có thể theo dõi ngay tại Google tìm kiếm.

  • Nếu trận bóng đang diễn ra, hãy nhập “Tên đội bóng 1 vs Tên đội bóng 2”, ví dụ MU vs Liverpool. Khi này, Google sẽ thông báo cho bạn kết quả mới nhất.
  • Nếu trận bóng đã diễn ra, Google sẽ hiển thị kết quả chung cuộc và cả ngày thi đấu để bạn nắm được tình hình.
  • Còn nếu trận bóng chưa diễn ra, Google sẽ chưa thể cung cấp cho bạn thông tin gì ngoài tỷ số 0-0 cả.
Theo dõi kết quả trận đấu liên tục
Theo dõi kết quả trận đấu liên tục

3.4 Tìm kiếm nội dung của một trang web cụ thể

Nếu bạn tâm đắc nội dung của một trang web nhưng không biết liệu trang web đấy có những thông tin mà bạn muốn tìm hiểu hay không. Đừng lo, hãy tận dụng ngay Google tìm kiếm.

Bạn chỉ nhập theo cú pháp: Từ khoá {dấu cách} site:{domain}, ngay lập tức hệ thống của Google tìm kiếm sẽ trả về bạn kết quả chính xác nhất. 

Ví dụ: Bạn muốn tìm bài về mở cửa hàng trên trang web https://abc.vn. Bạn tìm như sau: Mở cửa hàng site: www.abc.com là được.

Tìm kiếm nội dung của một trang web cụ thể
Tìm kiếm nội dung của một website cụ thể theo cú pháp: Từ khoá {dấu cách} site:{domain}

3.5 Tìm những website tương tự

Tính năng này thường được mọi người áp dụng để tìm những đối thủ trong ngành của mình. Chỉ cần tìm với cú pháp ngắn gọn related:{tên miền trang web} → Enter. Và thế là Google tìm kiếm sẽ trả lại cho bạn tất cả những trang web giống hoặc gần giống với trang web của bạn.

Ví dụ: bạn muốn tìm với trang Youtube.com, khi này bạn gõ lên thanh tìm kiếm cú pháp related:youtube.com. Sẽ có 46 kết quả được trả về sau 17 giây đó là: Vimeo.com, twitch.tv, reddit.com, gamespot.com,...

3.6 Tìm định nghĩa của từ

Tính năng tìm định nghĩa rất phù hợp với những ai làm trong nghề dịch thuật. Đặc biệt là những người dịch trong lĩnh vực đặc thù, nhiều từ chuyên môn như y khoa, xây dựng, giáo dục…

Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần tìm theo cú pháp: define: {từ cần giải nghĩa}là Google tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn những giải nghĩa chính xác.

Ví dụ, bạn cần hiểu rõ cụm từ là gì, bạn hãy nhập define: Epidermodysplasia Verruciformis. Các kết quả mà Google trả lại là tiếng anh, bạn có thể sử dụng tính năng dịch web bằng cách click chuột phải - chọn “dịch”.

Tìm định nghĩa của từ
Tìm định nghĩa của từ theo cú pháp: define: {từ cần giải nghĩa}

3.7 Kiểm tra lịch bay

Nếu trước giờ bạn vẫn kiểm tra giá vé, giờ bay, mã chuyến bay trên các ứng dụng thì hôm nay bạn đã có thêm lựa chọn mới với Google tìm kiếm. Hãy tìm Google Flight, sau đó nhập điểm đến điểm đi trên hai ô tương ứng. Tại mục chọn ngày bay, bạn sẽ thấy hiển thị cả giá vé (thấp nhất). Bạn có thể dễ dàng săn được vé giá rẻ với tính năng này của Google.

3.8 Chỉ đường chính xác

Ngoài Google Map bạn cũng có thể tìm đường trên Google tìm kiếm. Bạn chỉ cần nhập theo cú pháp A đến B trên thanh tìm kiếm, Google lập tức hướng dẫn bạn cách đi dành cho xe máy, ô tô, đi bộ kèm theo thời gian ước chừng.

3.9 Google tìm kiếm hình ảnh

Có lẽ nhiều người đến giờ vẫn chưa biết Google có thể tìm kiếm bằng hình ảnh. Bạn chỉ cần trỏ vào “Google hình ảnh” phía trên cùng góc phải màn hình, dán URL hoặc tải ảnh lên. Chỉ trong tích tắc, Google sẽ cung cấp cho bạn một loạt hình ảnh giống hoặc có chủ đề tương tự với hình ảnh ban đầu.

Tính năng này phù hợp với những ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có nhu cầu tìm kiếm những tấm hình có độ phân giải cao.

Google tìm kiếm hình ảnh
Google tìm kiếm hình ảnh sẽ giúp bạn tìm kiếm những bức ảnh tương tự

3.10 Google mô phỏng tiếng kêu động vật

Bạn đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, hoặc đang phải dạy học cho con mình, đừng ngần ngại hãy thử ngay animal sounds. Tính năng này cho phép bạn được nghe tiếng kêu của các loài động vật. Nếu bạn muốn nghe tiếng kêu của 1 loài nào cụ thể, hãy nhập cú pháp {tên loài vật} + sounds.

4. Gợi ý các toán tử cơ bản trên Google tìm kiếm

Toán tử chính là các lệnh mà người dùng có thể nhập vào ô tìm kiếm để nhận được các kết quả theo đúng nhu cầu. Sử dụng các toán tử này, bạn có thể mở rộng các phương án tìm kiếm thay vì chỉ là các kết quả văn bản thông thường.

Các toán tử cơ bản trên Google tìm kiếm là:

“...”: Dùng để tìm kiếm kết quả chính xác.

OR: Dùng để tìm kiếm 1 kết quả hợp lý thay vì mặc định “Và” trong các kết quả được trả lại trên SERPs. Ví dụ Coffee OR Tea

(|): Giống toán tử OR

- : Đặt sau từ khóa tìm kiếm, đằng sau dấu - là từ khoá mà bạn muốn loại bỏ khỏi kết quả tìm của Google.

*: Đặt trước từ khoá để tìm kiếm kết quả chính xác nhất với nhu cầu.

$: Dùng trước 1 con số để quy đổi sang tiền Việt (nếu bạn đang ở Việt Nam). Ví dụ Tìm $19, Google sẽ trả kết quả là ​​445.170,00 Đồng.

#: Dùng để tìm kiếm thẻ hashtag, ví dụ #truanayangi

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh chủ đề về Google tìm kiếm, định nghĩa Google tìm kiếm là gì, quy trình hoạt động và các tính năng hữu ích trên Google. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị trên internet và hẹn gặp lại các bạn trong những bài blog tiếp theo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM