Các phương thức thanh toán trong cửa hàng bán lẻ

Khi mở cửa hàng bán lẻ chúng ta thường quen với phương thức thanh toán tiền mặt ngay tại quầy, nhưng cùng với sự phát triển về mặt công nghệ và quy mô thì hiện nay đã có thêm nhiều phương thức mới được bổ sung. Nếu bạn đang hoặc sẽ mở một cửa hàng bán lẻ thì nên biết và áp dụng vào shop của mình, đồng thời có kế hoạch quản lý để tránh xảy ra sai sót khi thanh toán cho khách. Dưới đây là những phương thức thanh toán phổ biến mà bạn có thể tham khảo cùng một số lưu ý cần nhớ.

1. Thanh toán tiền mặt tại quầy

phuong-thuc-thanh-toan-2

Tiền mặt là hình thức thanh toán phổ biến nhất trong bán lẻ

Đây là phương thức thanh toán truyền thống và phổ biến mà các cửa hàng bán lẻ vẫn hay sử dụng bởi tính tiện lợi của nó. Không có gì để nói nhiều về cách thanh toán này, chỉ có một số lưu ý bạn cần nhớ như sau:

- In hóa đơn và đề nghị khách nhận để tránh tranh chấp sau này

- Lắp đặt ngăn kéo đựng tiền với từng ngăn mệnh giá riêng để không bị nhầm lẫn

- Kiểm tra kỹ tiền trước khi nhận để tránh tiền giả

- Có biện pháp giám sát nhân viên, không cho họ gian lận (rút lõi tiền, nâng giá bán,…): lắp đặt camera, sử dụng phần mềm bán hàng

- Yêu cầu khách kiểm tra hàng hóa trước khi mang ra khỏi shop

2. Thanh toán bằng thẻ ngân hàng

Để áp dụng phương thức thanh toán này thì cửa hàng của bạn phải mua thêm một máy quẹt thẻ, hay gọi là máy POS. Sau khi khách hàng chọn xong sản phẩm và nhận được báo giá, họ chỉ cần quẹt thẻ ngân hàng của mình vào máy, nhập mã PIN, nhập số tiền cần thanh toán rồi ký vào biên lai để xác nhận là xong. Việc của bạn là kiểm tra lại chữ ký trên biên lai với thẻ xem có khớp hay không là được. Như vậy cả quá trình sẽ không cần đến tiền mặt lại nhanh chóng và chính xác nên rất tiện dụng.

Thẻ dùng để thanh toán bằng máy POS có thể là thẻ ghi nợ nội địa, quốc tế hoặc các loại thẻ tín dụng. Hiện nay các loại máy POS đã được kết nối liên thông nhiều ngân hàng nên không gặp phải cảnh máy và thẻ của khách không khớp nhau như trước.

Để mua máy POS bạn có thể đến ngân hàng mà mình có tài khoản, làm theo hướng dẫn và các thủ tục mà họ yêu cầu. Trong quá trình thao tác để thanh toán cho khách phải thật cẩn thận để nhập đúng số tiền và so sánh chữ ký của khách nhiều lần. Ngoài ra bạn nên yêu cầu khách kiểm tra lại hóa đơn ngay sau khi quẹt thẻ để tránh những tranh chấp sau đó.

Xem thêm: >>Kinh nghiệm thiết lập chính sách giá khi mở cửa hàng

3. Chuyển khoản ngân hàng

phuong-thuc-thanh-toan-1

Chuyển khoản ngân hàng chứa nhiều rủi ro nên các shop cần lưu ý

Hình thức thanh toán này thường được áp dụng khi khách hàng ở xa, không thể trực tiếp đến shop để trả tiền, hoặc khách ký nợ và muốn trả thành nhiều đợt. Tuy nhiên rủi ro của nó khá lớn, vì việc thanh toán và nhận hàng không diễn ra đồng thời, thậm chí quá trình từ lúc khách chuyển khoản đến khi tiền về cũng mất một khoảng thời gian nhất định. Bạn cần lưu ý một số điểm sau để hạn chế tối đa rủi ro:

- Nêu yêu cầu khách chuyển khoản một nửa hoặc toàn bộ giá trị đơn hàng mới đưa hàng tới

- Đợi tiền về tài khoản mới xác nhận đã thanh toán, không nên tin 100% vào hình ảnh chụp màn hình hoặc hóa đơn của khách, các số liệu có thể bị làm giả

4. Ship COD

COD là từ viết tắt tiếng Anh của Cash on Delivery, hiểu theo nghĩa tiếng Việt thông dụng là giao hàng thu tiền hộ. Trường hợp áp dụng ship COD cũng tương tự như phương thức thanh toán chuyển khoản ngân hàng, các shop kết hợp kinh doanh online cũng hay dùng cách này. Theo đó hàng sẽ được vận chuyển tới địa chỉ của khách và nhân viên giao hàng sẽ giữ hộ bạn tiền thanh toán rồi hoàn trả khi trở về. Vì cách này xuất hiện bên dịch vụ thứ ba là người vận chuyển (shipper) nên bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Chọn đơn vị giao hàng uy tín, có cam kết rõ ràng

- Đóng gói hàng cẩn thận, nên ký gói bảo đảm đề phòng hàng bị thất lạc, đổ vỡ

- Nếu gọi shipper tự do cần yêu cầu đặt cọc 100% giá trị đơn hàng trước khi vận chuyển

- Xác nhận trước với khách hàng về thời gian, địa điểm nhận hàng, tránh trường hợp ship đến nhưng không gặp

- Quy định rõ phí vận chuyển do shop hay khách chịu

5. Thanh toán tích điểm

Đây là phương thức thanh toán khá đặc biệt, dành riêng cho các shop áp dụng chương trình tích điểm. Bạn có thể đọc thêm về chương trình này trong bài viết Tích điểm khách hàng – Tuyệt chiêu khuyến mãi các shop cần phải nhớ. Theo đó sau mỗi lần mua hàng khách sẽ nhận được một số điểm nhất định tùy vào tỷ lệ quy đổi, với số điểm này khách có thể dùng để mua một số mặt hàng đặc biệt của shop. Như vậy bạn cần có một danh sách các sản phẩm mua được bằng thẻ tích điểm, hoặc quy giá của tất cả các sản phẩm sang số điểm tương ứng.

Trên đây là 5 phương thức thanh toán phổ biến trong các cửa hàng bán lẻ, về cơ bản không phải shop nào cũng áp dụng được cả 5 cách, nhưng bạn nên kết hợp từ 2 đến 3 cách để tạo điều kiện cho người mua thanh toán dễ dàng hơn. Tuy nhiên lúc đấy bạn sẽ gặp vấn đề khi quản lý, vì mỗi phương thức lại có quy định riêng, nếu làm không cẩn thận rất dễ bị rối. Tốt nhất là bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng cho phép thiết lập phương thức thanh toán với từng đơn hàng, như vậy bạn sẽ dễ nắm bắt thông tin hơn.

Dưới đây là một ưu đãi mà chúng tôi muốn dành riêng cho các cửa hàng bán lẻ, bạn chỉ cần nhấp vào nút đăng ký phía dưới sẽ được nhận ngay 7 ngày trải nghiệm miễn phí một phần mềm giúp chủ shop tối ưu phương thức thanh toán của mình. Ngoài ra phần mềm này còn rất nhiều tính năng thông minh đang đợi bạn khám phá, hãy dùng thử xem sao nhé!

Có thể bạn quan tâm: Cửa hàng bán lẻ hút khách bằng 3 mẹo trên mạng xã hội

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM